Hạ đường huyết do thuốc, xử trí thế nào?

Cần biết - 04/20/2024

Tôi bị bệnh đái tháo đường typ 2, đi khám bác sĩ cho dùng thuốc có tên glipizide để điều trị. Tuy nhiên, khi dùng thuốc có lúc tôi thấy có hiện tượng vã mồ hôi, tim đập nhanh và đi không vững… Vậy hiện tượng này là như thế nào? Có phải do thuốc không?

Tuy nhiên, khi dùng thuốc có lúc tôi thấy có hiện tượng vã mồ hôi, tim đập nhanh và đi không vững… Vậy hiện tượng này là như thế nào? Có phải do thuốc không?

Nguyễn Thanh An (Hà Tĩnh)

Có thể nói, việc kiểm soát chặt chẽ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường sẽ làm giảm các biến chứng, giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh. Thuốc glipizide là một trong những thuốc trị đái tháo đường (loại sulfonylure) được bác sĩ kê dùng cho những trường hợp đái tháo đường typ 2 (không phụ thuộc insulin) mà không kiểm soát được bằng điều chỉnh chế độ ăn đơn độc.

Hạ đường huyết do thuốc, xử trí thế nào?

Hạ đường huyết dễ xảy ra ở người cao tuổi suy gan, suy thận...

Khi dùng thuốc này điều trị, bác gặp phải các triệu chứng trên, rất có thể bác bị hạ đường huyết do thuốc. Biểu hiện hạ đường huyết do thuốc bao gồm: đổ mồ hôi, lạnh, đánh trống ngực, bồn chồn, giảm thân nhiệt, da tái nhợt, bứt dứt, co giật, run, đi không vững, mệt mỏi khác thường, nặng hơn có thể dẫn tới vô thức, lú lẫn, hôn mê... Đây là một trong những tác dụng phụ hay gặp khi dùng thuốc này.

Hạ đường huyết cũng dễ xảy ra khi người bệnh bỏ hoặc chậm bữa ăn, không ăn được do nôn, buồn nôn… (đặc biệt là ở người cao tuổi, người suy yếu hoặc kém dinh dưỡng, suy gan, suy thận…). Khi có dấu hiệu của hạ đường huyết, người bệnh cần dùng glucose (uống cho trường hợp hạ đường huyết nhẹ, tiêm nếu nặng hơn) hoặc nếu không có sẵn glucose, có thể pha đường ăn vào nước để uống.

Bên cạnh đó, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết về tình trạng mà mình đang gặp phải để bác sĩ có những xử lý cần thiết, thích hợp, ví dụ như điều chỉnh liều lượng, hướng dẫn cách uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống dành cho người bệnh đái tháo đường để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!