Hạn chế đau lưng sau sinh

Mang thai - 04/19/2024

Em sinh đã được 3 tháng, 1-2 tháng đầu em đau lưng ở mức vừa phải, chỉ ê ẩm. Em đã cố tránh ngồi nhiều, cho con bú cũng nằm nhưng vẫn đau. Giờ còn đau nhiều hơn. Đang cho con bú, em không biết làm thế nào cho đỡ đau lưng?

Phạm Hồng Loan (Hà Nội)

Nhiều phụ nữ bị đau lưng sau khi sinh, nhất là những sản phụ sinh mổ. Đau lưng sau sinh mổ chiếm tới 2/3 nhóm này. Đau lưng sau sinh có nhiều nguyên nhân: Do trong khi mang bầu, tử cung mở rộng, kéo dài, làm suy yếu các cơ bụng, trọng lượng dồn ra trước khiến thai phụ phải thay đổi tư thế bất lợi với cột sống.

Cơ bắp ở lưng cũng phải hoạt động nhiều hơn dẫn tới đau lưng khi mang thai và sau khi sinh; Những thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối xương chậu và cột sống khiến cấu trúc kém ổn định, gây đau khi đi, đứng, ngồi...

Quá trình sinh con vất vả, căng thẳng trong thời gian dài đòi hỏi các cơ bắp hoạt động hết công suất, một số cơ bắp thì không được sử dụng dẫn tới đau lưng trong một thời gian; Do thiếu canxi: Trong thời kỳ mang thai, nếu chế độ ăn uống của bạn không đáp ứng đủ nhu cầu canxi, cơ thể phải lấy từ mẹ để bù đắp cho thai nhi và gây ra loãng xương.

Sau khi sinh, do phải cho con bú thường xuyên, lượng canxi bị thất thoát một lần nữa, tạo cơ hội những cơn đau lưng khởi phát; Đau lưng do gây tê tủy sống: Ban đầu, triệu chứng đau lưng không rõ, nhưng sau đó sẽ xuất hiện dữ dội kèm tác dụng phụ của thuốc.

Có những mẹ sau sinh 2-3 tháng sẽ cảm thấy đau lưng vô cùng từ việc thay đổi trạng thái nằm ngồi, hay chỉ là đau lưng bởi những cơn ho hay tiếng hắt hơi; Vận động quá sức hay nằm quá nhiều sau sinh cũng có thể gây đau lưng; Đau lưng cũng còn do ngồi sai tư thế khi cho con bú...

Nếu bạn đau lưng kéo dài có thể áp dụng những biện pháp dân gian như hơ lá ngải, chườm lá lốt với muối nóng, vật lý trị liệu và điều chỉnh sinh hoạt, chế độ ăn uống để chóng hồi phục. Nếu đau tăng nhiều, bạn có thể đi khám để kiểm tra xem nguyên nhân đau lưng do đâu, có hướng điều trị phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!