Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Tâm lý - 04/25/2024

Thói quen đọc tiểu thuyết không chỉ là một thú vui mà còn là cách giải tỏa stress và mang đến cảm giác bình yên. Một quyển tiểu thuyết đúng tâm trạng thậm chí có thể giúp bạn tìm ra lối thoát cho những bế tắc của chính mình!

Thói quen đọc tiểu thuyết không chỉ là một thú vui mà còn là cách giải tỏa stress và mang đến cảm giác bình yên. Một quyển tiểu thuyết đúng tâm trạng thậm chí có thể giúp bạn tìm ra lối thoát cho những bế tắc của chính mình!

Những hình thức giải trí hiện đại như lướt mạng xã hội hay chơi game có thể khiến bạn quên đi các thú vui cổ điển như đọc tiểu thuyết. Bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần nếu không duy trì thói quen đọc tiểu thuyết đấy. 

Những lợi ích khi bạn đọc tiểu thuyết

Thói quen đọc tiểu thuyết có thể mang tới những lợi ích khiến bạn bất ngờ:

1. Đọc tiểu thuyết giúp bạn sáng tạo hơn

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Các tiểu thuyết văn học cho phép bạn phát huy trí tưởng tượng của mình một cách tối đa dựa vào những tình tiết trong sách. Tuy câu chữ trong sách thuộc về tác giả nhưng cách bạn hiểu là sự sáng tạo của riêng bạn. Với sức sáng tạo này, bạn có thể có thêm rất nhiều ý tưởng để làm công việc và cuộc sống của mình thú vị hơn.

2. Đọc tiểu thuyết giúp tăng sự đồng cảm

Khi đọc tiểu thuyết, bạn được tự do suy nghĩ, đánh giá và thể hiện cảm xúc thực của mình với các nhân vật mà không bị mọi người xung quanh ảnh hưởng. Những cảm xúc này sẽ dần giúp bạn chân thật với bản thân, từ đó dễ đồng cảm với mọi người hơn. 

Một nghiên cứu năm 2013 cho rằng thói quen đọc tiểu thuyết văn học có thể cải thiện kết quả các bài kiểm tra về nhận thức xã hội và sự đồng cảm.

3. Đọc tiểu thuyết giúp nuôi dưỡng ý chí

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Trong tiểu thuyết, nhân vật chính luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được mục đích của mình. Khi đọc sách, bạn cũng sẽ được cùng nhân vật chính này chinh phục trở ngại. Khi này, bạn sẽ có cảm hứng để thực hiện những điều mình muốn mà không còn ngại thử thách nữa.

4. Đọc tiểu thuyết giúp bạn hiểu bản thân

Đôi khi bạn phải dấu cảm xúc thật của bản thân vì không muốn bị mọi người xung quanh đánh giá. Thế nhưng khi đọc tiểu thuyết, áp lực xã hội này được giải phóng và bạn có thể nhìn nhận mọi thứ theo cách riêng của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra niềm tin và những gì quan trọng với bản thân, từ đó có thêm tự do trong cuộc sống. Hơn nữa, bạn sẽ thêm yêu bản thân khi biết rõ những giá trị và quan điểm của mình.

5. Tiểu thuyết giúp bạn học cách tập trung

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Nếu thiếu sự tập trung, bạn sẽ khó lòng thực hiện công việc của mình một cách xuất sắc. Tuy nhiên, khả năng tập trung cao độ không dễ dàng có được mà bạn cần thực hành thường xuyên.

Để thực hành cách tập trung, bạn hãy bắt đầu bằng việc đọc tiểu thuyết văn học. Tiểu thuyết có nhiều tình huống liên tục thay đổi và tâm lý nhân vật phức tạp nên bạn buộc phải tập trung để theo dõi.

Khi đã học được cách tập trung nhờ đọc tiểu thuyết, bạn sẽ không còn bị xao nhãng từ mạng xã hội hay tin nhắn điện thoại khi làm việc nữa.

6. Đọc tiểu thuyết giúp bạn vượt qua khó khăn

Tiểu thuyết được xây dựng từ những tình huống thực tế nên bạn cũng có thể học được cách các nhân vật giải quyết khó khăn để áp dụng vào cuộc sống của mình. Khi phải đối mặt với những thách thức tương tự trong cuộc sống, bạn sẽ biết cách vượt lên mà không phải căng thẳng quá nhiều.

7. Đọc tiểu thuyết giúp bạn bình yên hơn

Khi đọc sách, bạn sẽ có cơ hội đắm chìm vào thế giới trong chuyện vào quên đi những lo lắng và stress trong đời sống thật. Một nghiên cứu năm 2009 của Đại học Sussex (Anh Quốc) đã chỉ ra rằng việc đọc sách trong 6 phút có thể giảm mức độ căng thẳng tới 68%.

Những người đọc sách thường xuyên cũng ngủ ngon hơn, có mức độ tự tôn cao hơn và tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Những tiểu thuyết hay bạn nên đọc

Nếu bạn đã quyết tâm xây dựng thói quen đọc sách, đặc biệt là tiểu thuyết thì có thể bắt đầu từ những đầu sách sau đây nhé.

1. Nhật Ký

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Nhật Ký (tên tiếng Anh là The Notebook) của tác giả Nicholas Sparks là một câu chuyện tình cảm động giữa chàng trai tên Noah Calhoun và cô gái Allie Nelson. Một tình yêu đẹp nhưng lại bị ngăn cản bởi cuộc thế chiến thứ 2 và bởi chính gia đình cô gái.  

2. Nguồn Cội

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Nguồn Cội (Origin) của Dan Brown là một hành trình đi tìm lời giải đáp cho hai câu hỏi lớn nhất của nhân loại: “Chúng ta đến từ đâu?” và “Chúng ta đang đi đâu?”. Nhân vật chính, giáo sư Robert Langdon, phải giải nhiều câu hỏi hóc búa và vượt qua bao nguy hiểm để tìm được câu trả lời từ cậu học trò cũ của mình, Edmond Kirsch. Một câu trả lời có thể khiến mọi giả thuyết về lý do xuất hiện cũng như sự tiến hóa của loài người bị lung lay.

3. Gatsby Vĩ Đại

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Nhân vật chính trong truyện Gatsby vĩ đại (The Great Gatsby) của F. Scott Fitzgerald là Gatsby, một đại gia đi lên từ bàn tay trắng. Tuy có cuộc sống vô cùng hào nhoáng nhưng cuộc đời chàng trai này lại nhiều có nhiều nỗi buồn, đặc biệt là về tình cảm. Tuy đây không phải là một câu chuyện lãng mạn ngọt ngào nhưng để lại rất nhiều ấn tượng khó quên.

4. Hoàng Tử Bé

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Cuốn sách với nhiều hình ảnh minh họa dễ thương Hoàng Tử Bé (Le Petit Prince) của Antoine De Saint-Exupéry sẽ giúp bạn quay về với sự đơn giản, mộc mạc của của thơ. Đây là cuốn sách rất thích hợp cho những ngày bạn đã chán “thế giới người lớn” và chỉ muốn thư giãn với một câu chuyện nhẹ nhàng.

5. Harry Potter

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Bộ sách Harry Potter của J. K. Rowling gồm 7 cuốn kể về 7 năm học tại Học viện Đào tạo Phù thủy và Pháp sư Hogwarts. Mỗi năm, Harry đều trải qua các cuộc phiêu lưu thú vị với hai người bạn thân là Hermione Granger và Ron Weasley. Bạn sẽ không những được khám phá cuộc sống hằng ngày của những phù thủy và pháp sư mà còn có thể biết được thế giới của “người bình thường” trong mắt những người có phép thuật.

6. Không Gia Đình

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Cuốn tiểu thuyết vượt thời gian Không Gia Đình (Sans Famille) của Hector Malot kể về hành trình bươn trải trong cuộc sống của cậu bé Remi. Bạn sẽ được cùng cậu bé và trải nghiệm cuộc sống này đây mai đó khắp nước Pháp và quan sát những gì Remi học được trong hành trình này.

7. Sherlock Holmes

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Bộ tiểu thuyết Sherlock Holmes của Conan Doyle không phải một câu chuyện lớn và là tập hợp nhiều câu chuyện nhỏ, mỗi chuyện là một vụ án mà thám tử Sherlock cần giải quyết. Khi đọc, bạn sẽ có cơ hội học hỏi cách Sherlock đoán chính xác nghề nghiệp của một người chỉ qua một cái bắt tay hay cách tìm manh mối từ những chi tiết nhỏ nhất. Từng vụ án sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thích thú xem lẫn hồi hộp khiến bạn khó lòng bỏ sách xuống.

8. Hãy Chăm Sóc Mẹ

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Hãy Chăm Sóc Mẹ là một tác phẩm văn học Hàn Quốc của nhà văn Shin Kyung-sook khiến bạn bất ngờ khi biết đất nước này không chỉ nổi tiếng về mỹ phẩm và thời trang. Cuốn sách này kể về câu chuyện của một gia đình đi tìm người mẹ bị lạc với một thông báo rất chung chung và số tiền hậu tạ nhỏ nhoi. Bạn sẽ giật mình nhớ lại và thêm trân trọng sự chăm sóc mình vẫn nhận từ mẹ hằng ngày.

9. Nếu Em Không Phải Một Giấc Mơ

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Câu chuyện trong Nếu em không phải một giấc mơ (If only it were true) của Marc Levy kể về mối tình giữa chàng trai Arthur với cô gái Lauren. Điều đặc biệt và hài hước về cặp đôi này là không ai thấy được Lauren ngoài Arthur. Tình huống lạ lùng này tuy có nhiều thú vị nhưng lại dẫn đến một cái kết đầy tiếc nuối cho người đọc.

10. Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất

Hãy đọc tiểu thuyết khi bạn muốn tìm lại bình yên

Trong tiểu thuyết Ông Trăm Tuổi Trèo Qua Cửa Sổ Và Biến Mất (The Hundred-Year-Old Man Who Climbed Out the Window and Disappeared), Jonas Jonasson kể về cuộc đời lạ lùng của Allan Karlsson. Đây là một ông già đã trốn khỏi viện dưỡng lão vào sinh nhật 100 tuổi của mình để đi phiêu lưu chỉ vì thấy viện dưỡng lão quá chán. Giọng văn hài hước của tác giả cùng cuộc đời kịch tích của nhân vật chính sẽ khiến bạn vừa buồn cười vừa hồi hộp muốn đọc mãi không ngừng.

Bạn có chọn được cho mình quyển tiểu thuyết hợp tâm trạng và sở thích để đọc chưa? Thói quen đọc tiểu thuyết không những giúp bạn tìm thấy sự thư giãn và bình yên mà còn mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ. Chỉ cần chọn đúng quyển tiểu thuyết mình thích, bạn sẽ ước mình có nhiều thời gian hơn để có thể phiêu lưu cùng nhân vật đấy!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nhận ra 4 dấu hiệu bé thích đọc sách để nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
  • Thói quen đọc sách: Bí quyết giúp bạn khỏe mạnh và thành công
  • Tắt ti vi đi, đọc sách sẽ giúp bạn thư giãn hơn!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!