Hiến tạng cứu người là quà tặng của sự sống

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Nhận thấy thi thể của mình khi chết não có thể mang lại sự sống cho người khác, nhiều người đã tình nguyện hiến tạng.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công 500 ca ghép thận.

Vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã thực hiện buổi lễ Vinh danh người hiến tạng và kỷ niệm 500 ca ghép thận thành công.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ghép tạng nói chung hay ghép thận nói riêng được xem là phương pháp tối ưu nhất, mang lại hiệu quả cao về chuyên môn cũng như chất lượng sống của bệnh nhân bị suy tạng, suy thận.

Đối với người bị suy thận nặng, để duy trì sự sống, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo 2-3 lần một tuần. Điều đó khiến họ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội, bản thân sống chỉ để chờ cái chết. Hiện tại, nước ta có 16.000 bệnh nhân đang chờ được ghép tạng. Thế nhưng nguồn tạng đăng ký hiến của Việt Nam còn rất hạn chế.

Hiến tạng cứu người là quà tặng của sự sống

Một ca ghép tạng ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Sơn, vì thiếu tạng nên hiện ở nước ta thường xuyên diễn ra những cuộc buôn bán tạng bất hợp pháp với chi phí rất cao. Bên cạnh đó việc lấy nội tạng 'chui' sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bán. Việc buôn bán tạng cũng làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của người hiến tạng.

Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn kêu gọi cộng đồng đăng ký hiến tạng khi chẳng may qua đời. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân đạo và nhân văn sâu sắc, hiến tạng cứu người là quà tặng của sự sống. Nhận thấy ý nghĩa của việc làm này, gần đây, nhiều người đã tình nguyện đăng ký hiến tạng.

GS.BS Trần Ngọc Sinh, Phó Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam cho biết nếu được ghép tạng bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống gần như bình thường, có thể làm việc, lập gia đình, sinh con. Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghi nhận 50 trẻ được chào đời từ những bệnh nhân được ghép thận tại đây.

>> Xem thêm: Phát động phong trào hiến tạng 'Khi sự sống được sẻ chia'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!