Hiện tượng rụng trứng là gì?

Chuẩn bị mang thai - 04/27/2024

Các chia sẻ từ Hello Bacsi về dấu hiệu, cách tính và mức độ ảnh hưởng của rụng trứng sẽ giúp bạn hiểu rõ về hiện tượng này và làm tăng cơ hội mang thai.

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, trong đó một nang trứng trưởng thành (một phần của buồng trứng) sẽ rụng trứng (cũng được biết đến với cái tên khác như noãn, tế bào trứng hoặc giao tử cái). Trong quá trình này, trứng sẽ đi xuống ống dẫn trứng, có thể gặp một tinh trùng và thụ tinh.

Mỗi tháng, 15 – 20 trứng sẽ trưởng thành trong buồng trứng. Trứng sẽ rụng và bị cuốn vào ống dẫn trứng – nơi kết nối buồng trứng và tử cung. Buồng trứng của bạn không nhất thiết phải thay phiên nhau rụng trứng và việc này xảy ra khá ngẫu nhiên.

Rụng trứng ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai của bạn?

Để mang thai một cách tự nhiên, trứng và tinh trùng của bạn phải gặp nhau trong ống dẫn trứng. Trứng thường tồn tại không quá 24 giờ sau khi rụng trứng; vì vậy, việc gặp nhau của trứng và tinh trùng chỉ có thể xảy ra trong thời gian này.

Tuy vậy, tinh trùng lại có thể tồn tại trong cơ thể nữ giới trong vòng bảy ngày. Chúng sẽ sống trong âm đạo, tử cung hay vòi trứng trong khoảng thời gian này. Điều này có nghĩa là bạn có thêm khoảng sáu ngày chênh lệch khi tính toán và không phải quan hệ tình dục vào chính xác lúc rụng trứng để có thể có thai. Khoảng thời gian chênh lệch này bao gồm năm ngày trước khi rụng trứng và ngày rụng trứng. Nếu bạn có quan hệ tình dục trong khoảng thời gian chênh lệch này, trứng của bạn vẫn có thể gặp được tinh trùng khỏe mạnh và được thụ tinh.

Làm thế nào để phát hiện việc rụng trứng?

Có nhiều dấu hiệu cho thấy người phụ nữ đang rụng trứng. Sau đây là một số dấu hiệu tiêu biểu:

Chất nhầy ở cổ tử cung tăng lên và thay dổi hình dạng

Trong thời gian rụng trứng, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ nhiều hơn và trở nên dày hơn do nồng độ estrogen đang tăng lên. Chất nhầy ở cổ tử cung sẽ có dạng giống như lòng trắng trứng vào thời điểm dễ mang thai nhất của nữ giới.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Rụng trứng cụng có thể dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ cơ thể trong khoảng từ 0,4 – 1,0 độ bởi vào thời gian này, các hormone progesterone được tiết ra trong cơ thể. Phụ nữ thường có khả năng thụ thai cao nhất trong vòng 2 – 3 ngày trước khi nhiệt độ cơ thể đạt tới mức tối đa.

Cảm giác đau nhức

Một vài phụ nữ có khả năng cảm nhận rụng trứng khi chúng xảy ra bởi cảm giác hơi nhức hoặc đau nhói. Tình trạng này được gọi là Mittelschmerz – một từ tiếng Đức có nghĩa là “cơn đau giữa” và nó có thể kéo dài từ vài phút đến một giờ.

Ham muốn tình dục tăng cao
Bạn có thể cảm thấy ham muốn tình dục vào thời điểm này và bạn có thể cảm thấy bạn đời của mình trở nên thích chiếm hữu hơn, những điều này đã được chứng minh rõ ràng thông qua các nghiên cứu khoa học.

Vẻ ngoài hấp dẫn hơn và cảm giác tuyệt vời hơn

Bạn có khả năng cảm thấy mình hấp dẫn hơn khi gần rụng trứng và người khác cũng có thể thấy bạn hấp dẫn hơn, có thể bạn không nhận ra nhưng bạn có thể chọn những loại quần áo để khoe vẻ đẹp của chính mình.

Hương thơm của người phụ nữ

Bạn sẽ thơm tho hơn vào thời điểm này. Mùi cơ thể của bạn sẽ rất dễ chịu hơn và gợi cảm với nam giới trong khoảng thời gian bạn dễ mang thai. Bạn có thể nghĩ rằng không ai biết bạn đang rụng trứng, nhưng mùi hương tự nhiên có thể cho người khác cảm nhận được phần nào hiện trạng của bạn.

Làm thế nào để tăng cơ hội mang thai?

Bạn có thể mua và sử dụng các bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng từ các tiệm thuốc. Các dụng cụ này có khả năng phát hiện sự gia tăng hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng.

Khi đã xác định được thời điểm bạn sáp rụng trứng, hãy thử quan hệ 2-3 ngày một lần. Quan hệ tình dục thường xuyên trong suốt chu kỳ kinh nguyệt sẽ mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để thụ thai. Quan hệ tình dục khi chất nhầy cổ tử cung còn ướt, trơn và dễ tiếp thu tinh trùng nhất cũng sẽ làm tăng khả năng thụ thai.

Ở những cặp vợ chồng có khả năng sinh sản bình thường thì cơ hội mang thai mỗi chu kỳ sẽ từ 20-25%. Hơn 80% phụ nữ ở độ tuổi dưới 40 có quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng biện pháp tránh thai sẽ có thai trong vòng một năm. Hơn 90% của các cặp vợ chồng sẽ có thai trong vòng hai năm. Vậy nên hãy thật kiên nhẫn và thử nhiều lần để sớm có tin vui. Tuy nhiên nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì về việc thụ thai của mình, hãy đi khám bác sĩ khoa sản hoặc các chuyên gia để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!