Những ông bố nên ăn gì để sinh con khỏe mạnh?

Chuẩn bị mang thai - 04/17/2024

Hello Bacsi dành tặng 5 lời khuyên nhỏ về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh cho các ông bố tương lai, giúp các cặp vợ chồng có thể sinh con khoẻ mạnh.

Những tác động từ di truyền, môi trường và các hành vi ứng xử đều đóng vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới. Dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất quan trọng lên sức khỏe của nam giới. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh chế độ dinh dưỡng có thể gây nên những tác động lớn đến khả năng sinh sản của phái mạnh.

Nghiên cứu khác cho thấy nam giới nghiện rượu nặng có nguy cơ bị suy giảm chất lượng tinh binh. Nếu bạn uống rượu, không nên uống nhiều hơn một hoặc hai ly mỗi ngày. Vẫn chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh việc bạn uống cà phê có làm hại đến khả năng sinh sản của bạn hay không. Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên uống hơn một ly hoặc hai ly cà phê mỗi ngày nếu muốn nhanh có con.

Chế độ ăn uống của bạn cũng như của người bạn đời của bạn nên đảm bảo cân bằng, đa dạng và bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều cá, rau, và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp cho tinh trùng khỏe mạnh và hoạt động nhiều hơn. Mặt khác, một chế độ ăn giàu chất béo chuyển hóa có thể làm giảm số lượng tinh trùng trong tinh dịch.

Sau đây là một số lời khuyên nhỏ cho các ông bố tương lai:

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác giúp ngăn ngừa khiếm khuyết ở tinh trùng và tăng khả năng vận động của tinh trùng. Một ly 250 ml nước cam có chứa khoảng 124 miligam vitamin C và bạn nên cố gắng nạp được ít nhất là 90 mg vitamin C mỗi ngày và nạp nhiều hơn nếu bạn hút thuốc (ít nhất 125 mg vitamin C).

Bạn nên cố gắng nạp đủ lượng vi chất kẽm cần thiết

Thiếu kẽm có thể làm cho tinh trùng kết dính lại với nhau và dẫn đến vô sinh. Thực đơn tuyệt vời giúp bạn có được 11 mg kẽm hàng ngày sẽ bao gồm hàu (trong sáu con hàu trung bình chứa 16 mg kẽm), thịt nạc thăn bò (4,8 mg kẽm trong mỗi 100 g thịt), đậu nướng (3,5 mg mỗi 1 chén ăn) và thịt gà (2,38 mg kẽm cho mỗi khẩu phần 100g).

Bổ sung đủ lượng axit folic cần thiết

Các nghiên cứu cho thấy rằng nam giới có nồng độ axit folic thấp trong máu sẽ có tinh trùng yếu hơn, còn phụ nữ có nồng độ axit folic thấp trong máu có nguy cơ cao sinh con bị dị tật bẩm sinh ống thần kinh. Bạn nên bổ sung tối thiểu hàng ngày 400 mcg axit folic, có thể từ ngũ cốc ăn sáng, rau lá xanh, các loại đậu, nước cam, hoặc uống bổ sung axit folic hay vitamin tổng hợp.

Bạn cần ngưng (hoặc cắt giảm) uống rượu

Thỉnh thoảng uống rượu cũng chẳng gây hại gì. Nhưng các nghiên cứu cho thấy uống rượu, bia, hay rượu mạnh hàng ngày có thể làm giảm nồng độ testosterone và số lượng tinh trùng và làm tăng số lượng tinh trùng bất thường trong những lần xuất tinh của bạn.

Bạn nên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày

Một viên thuốc không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng nó có thể giúp bạn chắc chắn rằng bạn đang nhận được một lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh trùng của phái mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống nghèo nàn và uống rượu thường xuyên có thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, khiến cho việc giúp người bạn đời thụ thai trở nên khó khăn hơn. Nguyên nhân vô sinh có thể xuất phát từ người vợ hoặc người chồng, trong đó khoảng 1/3 đến từ người đàn ông. Do đó, duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể tăng cơ hội mang thai cho bạn đời và giúp bé yêu khỏe mạnh khi chào đời.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết:

3 siêu thực phẩm làm tăng chất lượng tinh binh

Ăn gì cho tinh binh khỏe mạnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!