Trà xanh ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào?

Chuẩn bị mang thai - 04/25/2024

Nếu bạn thích uống trà xanh, hãy tìm hiểu về ảnh hưởng của trà xanh đến thai kỳ nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai trên Hello Bacsi nhé.

Nếu bạn thích uống trà xanh, một hoặc hai cốc trà xanh mỗi ngày sẽ không gây hại gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, có vài điều bạn cần lưu ý về ảnh hưởng của trà xanh đến thai kỳ.

Trà xanh có làm tăng khả năng mang thai?

Bạn cần hiểu rằng trà xanh sẽ không có tác dụng gì trong việc giúp bạn tăng khả năng mang thai. Trà xanh được làm từ lá trà có chứa polyphenol. Những chất này đóng vai trò như những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến ung thư và các bệnh lý khác. Mặc dù các hợp chất được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe nói chung, hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu kết luận về lợi ích của trà xanh đối với khả năng sinh sản. Trong thực tế, trà xanh có chứa caffeine – một chất có liên quan đến khả năng gia tăng nguy cơ sẩy thai. Hơn hết, nhiều nhà khoa học tin rằng nếu bạn uống quá nhiều trà xanh, bé sinh ra có nguy cơ nhẹ cân.

Những lưu ý về uống trà xanh khi mang thai

Hiện nay, không có nhiều nghiên cứu hay bằng chứng nào cho thấy caffeine trong trà xanh có thể tác động đến khả năng sinh sản hay thụ thai. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, nếu bạn đang áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc đang sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản khác, tốt nhất bạn nên hạn chế dùng thức uống có chứa caffeine. Dung nạp một lượng lớn caffeine có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các phương pháp này.

Một vài nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các hợp chất trong trà xanh có thể ngăn cản sự hấp thụ axit folic – một khoáng chất rất cần thiết trong thai kỳ. Đã có một vài thí nghiệm cho thấy rằng nếu giảm uống trà xanh trong khi bạn bắt đầu mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ bé sinh ra mắc dị tật ống thần kinh. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể đưa ra kết luận chính thức.

Tuy vậy, bạn cũng không nên vội ngưng uống trà xanh. Hãy uống với liều lượng vừa phải. Bạn cũng có thể mua trà xanh đã lọc bỏ hết caffeine nếu muốn giảm tối đa lượng caffeine nạp vào cơ thể. Ngoài ra, bạn nên uống trà xanh giữa các bữa ăn thay vì trong lúc đang ăn vì polyphenol có trong trà xanh có thể làm giảm lượng sắt mà bạn hấp thụ từ những thức ăn khác ngoài thịt.

Nếu bạn đã cố gắng mang thai trong vòng một năm hoặc hơn, nếu bạn trên 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong vòng 6 tháng vẫn không thành công, hoặc nếu kinh nguyệt của bạn không đều, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được hướng dẫn và điều trị. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!