Hiểu đúng về lưỡng tính luyến ái

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Người lưỡng tính luyến ái có nhu cầu quan hệ tình cảm và nhu cầu sinh lý với cả hai giới.

Bất kỳ tế bào nào của cơ thể con người cũng đều có 22 cặp nhiễm sắc thể thường và một cặp nhiễm sắc thể giới tính. Ở phái nữ, cặp nhiễm sắc thể quy định giới tính là XX, còn ở nam là XY. Cặp nhiễm sắc thể giới tính này quyết định những khác biệt giới tính giữa hai phái, trong đó có bộ phận sinh dục ngoài. Bên cạnh đó, bộ não của phái nam và phái nữ cũng khác biệt nhau. Não có một vùng đặc biệt gọi là hạ đồi, tiết ra hoóc-môn có tác dụng khích thích tinh hoàn hay buồng trứng sản xuất ra hoóc-môn sinh dục. Trong não cũng có trung tâm xác định đối tượng tình dục mà nếu bị trục trặc thì có thể nó sinh ra chuyện… yêu người cùng giới.

Thế nào là lưỡng tính luyến ái?

Giới tính của con người được phân định theo ba khuynh hướng: Dị tính, đồng tính và lưỡng tính. Đây là những khuynh hướng cơ bản liên quan đến cảm xúc và ‘chuyện ấy’ ở con người. Những người không bị hấp dẫn về mặt tình dục với cả nam lẫn nữ được gọi là vô tính.

Dị giới tính luyến ái (heterosexuality): Đó là đa số nhân loại. Nếu là nam, họ sẽ có cặp nhiễm sắc thể XY trong tế bào và chỉ yêu người khác phái, người có cặp nhiễm sắc thể XX.

Đồng tính luyến ái (homosexuality): Về mặt sinh học, những người đồng tính luyến ái hoàn toàn bình thường. Nam giới bị ‘pêđê’ không phải do thiếu nội tiết tố sinh dục nam testosterone, nên chẳng cần thử máu để biết nồng độ testosterone có bình thường hay không.

Hiện nay, khoa học vẫn chưa giải thích được vì sao trung tâm não nhận diện đối tượng tình dục của những người này chỉ có hình ảnh của người cùng phái. Có phải do rối loạn nhiễm sắc thể hay không? Có phải do thiếu testosterone khi còn trong bào thai hay không? Chưa ai chứng minh được. Có một điều các nhà chuyên môn rõ nhất là nữ giới cũng có đồng tính luyến ái nhưng ít gặp hơn nam.

Lưỡng tính luyến ái (bisexuality): Nhắc tới đồng tính luyến ái thì không thể không nhắc tới Alfred Kinsey, người đã đưa ra thang chia mức độ giới tính luyến ái, đi từ dị giới tính tới đồng tính luyến ái, mà nằm giữa hai thái cực là những người lưỡng tính luyến ái.

Hiểu đúng về lưỡng tính luyến ái

Megan Fox là một trong những ngôi sao nổi tiếng là lưỡng tính. Năm 2011, trong cuộc phỏng vấn với Esquire,  người đẹp Transformers chia sẻ: 'Tôi cho rằng ai sinh ra cũng là lưỡng tính, nhưng khi lớn lên, họ lựa chọn bạn tình dựa trên áp lực của xã hội'

Theo nghiên cứu của Alfred Kinsey về tình dục loài người vào giữa thế kỷ 20, nhiều người không chỉ là dị tính luyến ái hoặc đồng tính luyến ái mà nằm giữa hai loại này. Kinsey đánh giá sự hấp dẫn và thể hiện tình dục trên một thang 7 điểm bắt đầu từ 0 (hoàn toàn dị tính luyến ái) đến 6 (hoàn toàn đồng tính luyến ái). Theo đó, phần lớn dân số thuộc loại từ 1 đến 5 (giữa dị tính luyến ái và đồng tính luyến ái). Mặc dù phương pháp của Kinsey đã từng bị chỉ trích, thang đo này vẫn được sử dụng rộng rãi để đánh giá sự liên tục của tình dục loài người.

Người lưỡng tính luyến ái có nhu cầu quan hệ tình cảm và nhu cầu sinh lý với cả hai giới. Với những người lưỡng tính luyến ái là phụ nữ, họ có chồng, có con, yêu chồng yêu con nhưng vẫn khao khát yêu đương và được chiều chuộng ở một người phụ nữ khác. Với nam giới, họ có vợ, có con, yêu vợ yêu con nhưng vẫn khao khát được sự che chở, yêu đương của một người đàn ông khác. Họ là người mà dân dã gọi nôm na là ‘đa hệ’.

Người lưỡng tính luyến ái chưa được thống kê có tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong xã hội, bởi danh dự của bản thân, gia đình nên đa số đã kiềm chế, triệt tiêu ‘ham muốn sinh lý với người cùng giới’ để duy trì quan hệ dị tính luyến ái. Hơn nữa, cho dù họ có trải qua những cuộc tình đồng giới thì cũng không ai dám trung thực trả lời. Nếu có biết về những mối quan hệ của họ thì họ cũng tìm cách chối bỏ, không chịu thừa nhận.

Trào lưu ‘tò mò lưỡng tính luyến ái’

Tỉ lệ người lưỡng tính là rất thấp nhưng lượng người ‘tò mò lưỡng tính’ thì nhiều. Những người này, có thể chưa nghiêm túc xác định giới tính của mình, nhưng cũng có người vì thiên hướng lệch lạc tình dục khi thích làm ‘chuyện ấy’ với cả hai giới.


Hiểu đúng về lưỡng tính luyến ái

Trên Reuters năm 2003, Angelina Jolie chia sẻ đã 'kinh ngạc khi đột nhiên phát hiện bản thân có những cảm giác lạ lùng với phụ nữ, như từng có với đàn ông - muốn hôn và chạm vào người phụ nữ đó'

Nhiều trường hợp người lưỡng tính luyến ái không xuất phát từ tâm lý ‘bẩm sinh’ mà có thể do bị người đồng giới lôi kéo tình cảm. Ban đầu có thể do ‘tò mò’ mà họ chấp nhận nhưng lâu dần họ không thể dừng lại. Phần nhiều những người ‘tò mò lưỡng tính’ thường do lệch lạc về nhận thức tình dục. Họ hoàn toàn có thể ‘chủ động’ được việc quan hệ của mình với giới nào nhưng vẫn cố tình ‘chơi trò hai mặt’ với giới tính khi ảo, khi thật.

Đừng nghĩ rằng chỉ ở Việt Nam - một quốc gia châu Á mới khó chấp nhận trào lưu ‘tò mò lưỡng tính’... Mà ngay cả ở Anh Quốc, khi 500.000 bản single ‘I kissed a girl’ của nữ danh ca Katy Perry được tiêu thụ tại đây đã khiến các nhà giáo dục nước này thừa nhận họ đã lo đến… phát sốt.  Những bà mẹ đứng ngồi không yên về việc những cô con gái đang tuổi cập kê của họ sẽ có nhận thức lệch lạc, bởi hội chứng hâm mộ thần tượng sẽ khiến nụ hôn đồng giới này được xem như một chuẩn mực tình dục. Con gái họ không thành đồng tính thì cũng dễ trở thành lưỡng tính.

Lưỡng tính luyến ái không phải là một căn bệnh mà là một xu thế cảm xúc hay chỉ là một tình trạng. Nhiều nhà tâm lý và xã hội học cho rằng, nên có sự cảm thông với những người lưỡng tính bởi họ không hề muốn mình như thế.

Đương nhiên với trào lưu ‘tò mò lưỡng tính’ cần bị tẩy chay, nhưng mỗi người ‘lưỡng tính thật’ cũng nên sống bản lĩnh và quan trọng là sống có chừng mực. Vì tình yêu dị tính cũng khó chấp nhận việc quan hệ tay ba, tay tư, chứ chưa nói đến lưỡng tính hay đồng tính. Càng khó chấp nhận hơn khi nhiều người lợi dụng ‘lưỡng tính’ để thỏa mãn hành vi tình dục lệch lạc, bệnh hoạn.

Minh Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!