Cha mẹ hãy mở lòng nếu con đồng tính

Tâm lý - 04/20/2024

Hello Bacsi hiểu rằng sẽ thật khó cho cha mẹ để chấp nhận con đồng tính. Tuy vậy, hãy tin rằng con bạn sẽ hạnh phúc nếu có cha mẹ đồng hành khi sống thật với chính mình.

Những thanh thiếu niên đồng tính nữ, đồng tính nam, và lưỡng tính thường có nguy cơ gặp các vấn đề tâm sinh lí như trầm cảm, tự tử và các bệnh lây qua đường tình dục bao gồm cả HIV. Cho đến nay, sự kỳ thị của xã hội và phản ứng tiêu cực với thanh thiếu niên đồng tính, đặc biệt là trong các trường học ngày càng gia tăng.

Sự chối bỏ của gia đình ảnh hưởng như thế nào đến thanh thiếu niên đồng tính?

Nghiên cứu mới đã cho thấy các phản ứng tiêu cực từ gia đình đối với khuynh hướng giới tính của con em có liên hệ với các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng mà thanh thiếu niên ở tuổi trưởng thành mắc phải khi bị kì thị về giới tính. Nghiên cứu được công bố trên một tạp chí về sức khỏe uy tín của Anh cho thấy thanh thiếu niên đồng tính bị gia đình chối bỏ có nhiều khả năng bị trầm cảm cao gấp sáu lần và khả năng tự tử nhiều hơn tám lần so với bình thường. Những thanh thiếu niên này cũng nguy cơ sử dụng ma túy bất hợp pháp và bị nhiễm HIV cao hơn ba lần. Hơn nữa, cũng theo nghiên cứu, nếu gia đình đó cố gắng ‘thay đổi’ khuynh hướng giới tính của con cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và tâm sinh lí của con họ.

Tiến sĩ Caitlin Ryan, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Cha mẹ thể hiện cảm xúc khi họ biết được rằng con mình là một người đồng tính nam, đồng tính nữ hay lưỡng tính là một việc bình thường. Nhưng các bậc phụ huynh cũng nên nói với con dù thế nào họ vẫn yêu thương chúng. Các bậc cha mẹ nên hiểu và biết rằng sự hỗ trợ của gia đình giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh hiểm nghèo và mang đến niềm hy vọng về tương lai cho con”. Tiến sĩ Ryan đi đến kết luận này thông qua nghiên cứu mà cô đã tiến hành khi còn là Giám đốc dự án nghiên cứu về sự đón nhận của gia đình tại Trung tâm nghiên cứu E Chávez César trực thuộc Đại học bang San Francisco ở California.

Tại sao gia đình lại chối bỏ thanh thiếu niên đồng tính?

Cherie MacLeod, Giám đốc điều hành của Hội Phụ huynh và bạn bè của những người đồng tính nữ và đồng tính nam (PFLAG) ở Canada, một nhóm cung cấp các hỗ trợ, hướng dẫn, và nhiều sự giúp đỡ khác cho bất cứ ai có câu hỏi hoặc quan tâm về định hướng giới tính hoặc phân tích về giới tính tại Canada cho rằng: “Những lý do làm cha mẹ xa cách trẻ đồng tính khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình. Một số phụ huynh hoàn toàn không muốn quan tâm gì đến đứa con đồng tính của họ, vì họ không biết phải làm gì hay nói gì. Một số cha mẹ khác lại tức giận, cảm thấy thất bại, mất lòng tin, sợ hãi, cảm thấy tội lỗi, xấu hổ hay không chắc chắn vì sao họ lại có những cảm xúc đó. Nguyên nhân của việc các bậc phụ huynh chối bỏ con cái bắt nguồn từ những ảnh hưởng về tôn giáo, ảnh hưởng của cái nhìn xã hội, sự thiếu hiểu biết và nhiều lý do khác”.

MacLeod, còn được gọi là “người mẹ đáng tự hào” của những thanh thiếu niên lưỡng tính, tham gia PFLAG sau khi nhìn thấy nỗi đau mà người em họ hàng của cô phải chịu đựng khi bị gia đình chối bỏ từ khi em ấy phát hiện và chia sẻ về giới tính thực sự của mình. Ngày người em họ qua đời vì bệnh ung thư, cô đã viết cho thư cho trụ sở PFLAG ở địa phương của mình và hỏi cách để tham gia và giúp đỡ những người đồng tính khác.

Những kiểu chối bỏ nào khác mà gia đình mắc phải?

Trong một số trường hợp, cha mẹ yêu cầu con phải rời khỏi nhà hoặc từ chối hỗ trợ tài chính cho con. Sự chối bỏ còn thể hiện một cách tinh tế hơn. Đó là họ tiếp tục nói chuyện với con cái của họ, nhưng đặt các rào cản trong các mối quan hệ của con, chẳng hạn như không cho phép bạn đến nhà chơi.

Theo MacLeod, nếu cha mẹ chối bỏ con mình hoặc đặt ra các giới hạn trong các mối quan hệ xã hội của nó, đứa con chỉ thể hiện một số mặt được bố mẹ mình chấp nhận về con người của mình trước mặt gia đình khi đứa trẻ trưởng thành. Kết quả là, các bậc cha mẹ sẽ không bao giờ biết được con của họ là người như thế nào.

Cha mẹ có thể giúp con cái như thế nào?

Tiến sĩ Ryan đã đưa ra những gợi ý sau đây cho các bậc phụ huynh để hỗ trợ cho những đứa con đồng tính cùa mình:

  • Bạn nên nói với con rằng bạn yêu con nhiều như thế nào. Con bạn cần phải biết rằng chúng được yêu thương vô điều kiện.
  • Bạn cũng cần nói chuyện với con bạn về những cảm xúc, các mối quan tâm và nhiều trải nghiệm của con khi là một người trẻ đồng tính. Cho phép con bạn tự do thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình giúp con bạn vượt qua những kỳ thị xã hội và xây dựng mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa bạn và con. Trò chuyện với con một cách cởi mở cũng cho phép bạn thảo luận về vấn đề tình dục an toàn với chúng, đây là vấn đề quan trọng bạn phải định hướng cho con bất kể khuynh hướng giới tính của con là gì.
  • Bạn nên tìm một hình mẫu hoặc tấm gương người đồng tính đã trưởng thành để con bạn noi theo. Thông thường, thiếu niên đồng tính chỉ nhìn thấy bức chân dung tiêu cực của những người đồng tính trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bạn hãy tìm một người cố vấn là đồng tính nam hay đồng tính nữ cho con bạn, vì điều này sẽ giúp con bạn có thêm hy vọng, ước mơ về tương lai và một nơi có thể tìm đến để tâm sự.
  • Bạn phải tin rằng những người đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính hoặc con bạn cũng có thể có một cuộc sống tốt đẹp và viên mãn. Cuộc sống của con có thể có thêm nhiều thử thách hơn bình thường, nghĩa vụ và trách nhiệm của cha mẹ là chuẩn bị cho con đủ sức đương đầu với những thách thức trong cuộc sống. Phụ huynh có thái độ sống lành mạnh và lạc quan sẽ khuyến khích con có thái độ sống tích cực.
  • Bạn nên đón nhận những người bạn đồng tính của con trong các sự kiện và các hoạt động của gia đình. Việc chào đón và vui vẻ với bạn bè của con là một cách để bạn cho con thấy giới tính của con thực sự được thừa nhận và tôn trọng.
  • Bạn phải bênh vực con bạn khi chúng bị người khác phân biệt đối xử hoặc bị làm tổn thương vì giới tính của con. Bạn là cha mẹ của con và bạn cần phải bảo vệ cho con.

Hãy vẫn yêu thương con vì đó là con của bạn!

MacLeod mô tả: “Không thể sống thật với bản thân mình, nhiều thanh thiếu niên chuyển sang sống ảo trong các trang web như Facebook và MSN. Thực trạng này xảy ra ngày nhiều hơn theo xu hướng không lành mạnh.”

Thay vào đó, MacLeod kêu gọi các bậc phụ huynh hoàn thành vai trò và trách nhiệm làm cha làm mẹ của mình. Mặc dù, có thể rất khó khăn cho bạn để chấp nhận với thực tế về giới tính của con, bạn không cần phải thay đổi phong cách dạy con của mình. Để giữ nguyên phong cách dạy con và làm cha mẹ của mình, bạn phải giữ nguyên hệ thống giá trị và thiết lập ranh giới để bạn không vi phạm và vượt qua các ngưỡng giá trị đó. Ví dụ, nếu bạn không cho phép con gái mình ngủ cùng phòng với bạn trai, bạn cũng không được cho con ngủ cùng với một người bạn gái khác khi con bạn là đồng tính nữ.

Đồng thời, các bậc cha mẹ nên cho phép thanh thiếu niên đồng tính được tự do như khi chúng chưa phải là người đồng tính. Ví dụ, nếu bạn cho phép con trai mình treo một tấm poster của một người nổi tiếng là nữ giới mà con thích trên tường của mình, con bạn cũng có thể làm như vậy nếu người nổi tiếng là nam giới nếu con là người đồng tính nam.

Quá trình chuyển đổi và nhận ra giới tính thật sự của bản thân tạo ra một khoảng thời gian phức tạp, đôi khi gây nhầm lẫn cho thanh thiếu niên. MacLeod phát biểu rằng: “Một số thanh thiếu niên có thể sa vào ma túy, rượu chè hoặc sống buông thả, tuyệt vọng khi phải đối diện với con người thật của chính mình. Trong những thời điểm khó khăn trong cuộc đời của con, cha mẹ nên giúp chúng có những lựa chọn đúng đắn, bởi vì tình yêu của cha mẹ cho con mình sẽ vượt qua những khó khăn khi nhận ra sự thay đổi giới tính của con”.

Nói tóm lại, theo MacLeod: “Đây không chỉ đơn thuần là một vấn đề xác định giới tính của trẻ mà có liên quan đến những định kiến của xã hội.  Những định kiến này có thể cản trở những người đồng tính có được các mối quan hệ xã hội, thậm chí làm giảm đi nhiều thông tin và sự hỗ trợ hữu ích mà họ có được, để rồi dẫn đến các nguy cơ cao mắc các tệ nạn xã hội và các căn bệnh hiểm nghèo”. Hello Bacsi tin rằng con bạn sẽ vô cùng biết ơn và hạnh phúc khi có cha mẹ luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn và làm chỗ dựa để chúng luôn cảm nhận được sự yêu thương từ gia đình và mạnh mẽ sống thật với giới tính của chúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!