BS Đặng Phương Liên: Thiên hướng tình dục của con người

Cần biết - 05/04/2024

Thiên hướng tình dục thường được phân loại dựa trên giới tính của những người hấp dẫn mình.

BS Đặng Phương Liên: Thiên hướng tình dục của con người

Thiên hướng tình dục (đôi khi được gọi là 'xu hướng tình dục' hay 'khuynh hướng tình dục), chỉ sự bị hấp dẫn về mặt tình cảm hoặc về mặt tình dục bởi người khác giới tính hoặc người cùng giới tính với mình hoặc cả hai một cách lâu dài.

Theo Hiệp hội Tâm lí Hoa Kỳ, thiên hướng tình dục cũng chỉ sự ý thức cá nhân và sự công nhận của xã hội về những hấp dẫn đó cũng như chỉ một cộng đồng cùng có chung sự hấp dẫn.

BS. Đặng Phương Liên - Chuyên khoa Nội - Bộ Y tế, cho biết:

Lưỡng tính dục (bisexuality) là mối quan hệ hoặc hấp dẫn tình dục của một người với cả hai giới tính nam và nữ. Người có thiên hướng lưỡng tính dục có thể bị hấp dẫn về mặt cảm xúc, tình cảm và tình dục với cả người cùng giới tính và khác giới tính với mình.

Lưỡng tính dục là một trong ba xu hướng tính dục chính của con người (hai xu hướng còn lại là xu hướng tính dục đồng giới và khác giới). Người có xu hướng lưỡng tính dục cũng không nhất thiết làm theo cảm xúc của họ và thường chỉ gắn bó với một bạn tình.

Xu hướng tính dục đã phát triển như thế nào ở mỗi người vẫn còn là điều bí ẩn. Nhiều nhà khoa học đưa ra giả thuyết về nguồn gốc sự phát triển của các xu hướng tính dục, ảnh hưởng của các yếu tố di truyền hay bẩm sinh và những hoàn cảnh nuôi dưỡng, giáo dục trong tuổi thơ ấu. Một số tác giả tán thành quan điểm cho rằng xu hướng tính dục đã hình thành từ rất sớm ở hầu hết mọi người ngay từ khi còn nhỏ tuổi do những tác động qua lại phức tạp của các yếu tố sinh học, tâm lý và xã hội.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!