HIV và AIDS: bệnh mạn tính có thể kiểm soát

Giới tính - 04/29/2024

HIV là bệnh lây truyền qua virus nguy hiểm và gây tử vong cao nhất trong lịch sử loài người. HIV gây ra tình trạng gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải – được biết đến với cái tên phổ biến hơn là AIDS. Virus HIV phá hủy tế bào bảo vệ …

HIV là bệnh lây truyền qua virus nguy hiểm và gây tử vong cao nhất trong lịch sử loài người. HIV gây ra tình trạng gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải – được biết đến với cái tên phổ biến hơn là AIDS.

Virus HIV phá hủy tế bào bảo vệ trong cơ thể gọi là CD4 – tế bào lympho thuộc bạch huyết cầu. Các tế bào lympho này là một phần của hệ miễn dịch nhằm bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lây nhiễm. Khi HIV phá hủy các tế bào lympho này, hệ miễn dịch sẽ yếu đi và người bệnh không còn sức đề kháng chống lại các bệnh thông thường.

Hiện nay, các chuyên gia đã nghiên cứu và tạo ra phương thuốc kiềm chế sự phát triển của virus HIV, nhằm hạn chế sự phát triển của virus trong cơ thể. Tuy nhiên, vẫn chưa co cách nào chữa trị hoàn toàn bệnh HIV. Thông thường, nếu người nhiễm HIV được điều trị kịp thời vào thời gian đầu phát bệnh, họ có thể tiếp tục kéo dài sự sống.

Nguyên nhân nhiễm HIV – AIDS là gì?

Mỗi năm có hàng nghìn thanh thiếu niên và người trẻ tuổi ở Việt Nam nhiễm HIV. HIV có thể lây từ người sang người thông qua máu, quan hệ tình dục tình dục và lây từ mẹ sang con.

Những nguyên nhân lây nhiễm HIV/AIDS bao gồm:

  • Quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn (“không an toàn” nghĩa là không dùng bao cao su);
  • Dùng chung kim tiêm với người bệnh hoặc dùng chung kim khi xăm mình.
  • Người mang bệnh lây qua đường tình dục (STD) (như bệnh giang mai, mụn giộp sinh dục, bệnh chlamydia, bệnh lậu, nhiễm khuẩn âm đạo) có nguy cơ cao bị nhiễm HIV qua đường tình dục.
  • Nếu một phụ nữ bị HIV đang mang thai, trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ nhiễm HIV khi còn trong bụng mẹ hoặc khi con bú.

Nếu biết sản phụ nhiễm HIV, bác sĩ thường xuyên kiểm tra để có biện pháp ngăn chặn sự lây lan virus từ mẹ sang con.

HIV gây hại cơ thể ra sao?

Một cơ thể khỏe mạnh mang lympho bào CD4 (tế bào CD4). Những tế bào này giúp hệ miễn dịch hoạt động bình thường và chống lại mọi loại bệnh. Các tế bào này hoạt động bằng cơ chế truyền tín hiệu tới mọi tế bào của hệ miễn dịch, để kích hoạt chúng và chống lại các virus mang mầm bệnh.

HIV bám vào các tế bào CD4. Xâm chiếm CD4 và biến đây thành nơi để sinh sôi nảy nở. Bằng cách này, virus khiến CD4 không thể kích hoạt hệ miễn dịch khiến cơ thể mất khả năng kháng cự bệnh tật.

Hệ miễn dịch yếu đi khiến người nhiễm AIDS không thể chống lại bệnh, đặc biệt là các tế bào bệnh lao, viêm phổi, viêm màng não hoặc viêm não. Do đó, người bị AIDS thường ốm yếu, mệt mỏi hơn người bình thường.

Hệ miễn dịch suy yếu có thể cho phép các virus gây bệnh khác hoạt động, gây ra ung thư. Một số người bệnh AIDS thường bị u bạch huyết và khối u mạch máu trên da gọi là ung thư mô liên kết.

Vì AIDS là bệnh gây tử vong, việc phát hiện HIV và điều trị sớm nhất có thể là rất quan trọng. Người uống thuốc điều trị sẽ kiềm chế được diễn tiến của bệnh AIDS.

Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn với các bài viết:

Không còn mù mờ về xét nghiệm HIV

Làm thế nào để giúp một người bạn nhiễm HIV?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!