Hở van tim 3 lá 1/4: Chớ tưởng nhẹ mà xem thường!

Bí quyết sống khỏe - 04/29/2024

Có đến 70% người khỏe mạnh bị hở van tim 3 lá 1/4 hay còn gọi là hở van sinh lý, đây chính là mức hở van nhẹ nhất nên bác sĩ thường không chỉ định điều trị. Như vậy liệu bệnh có chuyển biến nguy hiểm không?

Có đến 70% người khỏe mạnh bị hở van tim 3 lá 1/4 hay còn gọi là hở van sinh lý, đây chính là mức hở van nhẹ nhất nên bác sĩ thường không chỉ định điều trị. Như vậy liệu bệnh có chuyển biến nguy hiểm không?

Hở van 3 lá là một rối loạn hoạt động của van tim, trong đó van 3 lá không đóng đủ chặt làm cho máu chảy ngược vào buồng tâm nhĩ thay vì lên phổi khi tâm thất co bóp. Hở van tim 3 lá sẽ được chia thành 4 mức độ từ nhẹ đến nặng bao gồm hở van tim 3 lá 1/4, hở van tim 3 lá 2/4, hở van 3 lá 3/4, hở van 3 lá 4/4.

Trong đó, hở van 3 lá 1/4 là mức độ hở nhẹ nhất, có thể đó chỉ là hở sinh lý nhưng cũng có thể là hở bệnh lý nếu đi kèm triệu chứng mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở…

Những lầm tưởng về hở van tim 3 lá 1/4

Sau đây là những lầm tưởng về hở van tim 3 lá 1/4 mà bạn nên biết:

• Hở van tim 3 lá 1/4 là hở van tim sinh lý: Mặc dù đa phần hở van tim 3 lá 1/4 là hở van tim sinh lý không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên đây cũng có thể là hậu quả của các bệnh khác như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, thấp tim…

• Kết quả siêu âm hở van tim 3 lá 1/4 luôn đúng: Thực tế kết quả siêu âm vẫn có thể bị sai lệch vì còn phụ thuộc vào chất lượng thiết bị máy móc và kinh nghiệm của người thực hiện. Đây chính là lý do tại sao người bệnh siêu âm chỗ này hở, chỗ kia lại không hở.

• Người bị hở van tim 3 lá 1/4 không cần điều trị: Ngay cả khi bác sĩ không có chỉ định điều trị, người bệnh vẫn cần phải theo dõi thường xuyên. Nếu chủ quan xem thường, rất có thể từ tình trạng hở nhẹ chuyển sang hở nặng từ lúc nào không hay!

Xem thường hở van tim 3 lá 1/4, nhẹ hóa nặng!

Để đánh giá mức độ hở van tim 3 lá 1/4 có nguy hiểm hay không, bạn cần căn cứ vào nhiều yếu tố như triệu chứng, bệnh đi kèm, tuổi tác, nguyên nhân gây hở van tim… Trong đó, nguyên nhân và triệu chứng là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Nguyên nhân gây hở van tim 3 lá 1/4

Nguyên nhân phổ biến nhất gây hở van tim 3 lá 1/4 là do sự giãn nở bất thường của tâm thất phải gây ra bởi các bệnh lý như suy tim trái, bệnh cơ tim giãn, tăng áp động mạch phổi, hẹp van động mạch phổi…

Sau đây là một số nguyên nhân khác mà bạn có thể gặp:

  • Viêm nội tâm mạc do nhiễm khuẩn
  • Hội chứng Marfan
  • Bệnh tim bẩm sinh Ebstein
  • Lupus ban đỏ hệ thống
  • Bệnh lý thấp khớp, viêm khớp dạng thấp
  • Do tác dụng phụ của một số thuốc

Vậy làm sao để nhận biết bệnh hở van tim 3 lá 1/4 đang trở nặng?

Triệu chứng bệnh hở van tim 3 lá 1/4 trở nặng

Hở van tim 3 lá 1/4: Chớ tưởng nhẹ mà xem thường!Người bệnh có thể bị rối loạn nhịp tim khi hở van tim 3 lá 1/4 trở nặng

Đa phần hở van tim 3 lá 1/4 sẽ không có triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh có thể đang trở nặng nếu bạn gặp các triệu chứng sau đây:

  • Giảm khả năng gắng sức, dễ khó thở, mệt mỏi
  • Rối loạn nhịp tim: thường là rối loạn nhịp tim nhanh gây cảm giác hồi hộp, lo lắng, đánh trống ngực…
  • Tĩnh mạch cổ đập mạnh

Van 3 lá hở nặng lâu ngày khi không được điều trị tốt có thể dẫn đến suy tim.

Cách ngăn ngừa hở van tim 3 lá 1/4 trở nặng

Phần lớn hở van tim 3 lá 1/4 trở nặng là do các bệnh tim mạch khác gây nên, vì thế việc điều trị nguyên nhân gây hở van là mục tiêu ưu tiên:

1. Thay đổi lối sống lành mạnh

Ngay tại thời điểm phát hiện hở van tim 3 lá 1/4, bạn nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh theo các lời khuyên sau đây để ngăn chặn hở van tim 3 lá 1/4 tiến triển.

Ăn uống tốt cho tim: Bạn cần ăn nhiều loại trái cây, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất đạm từ thực vật, từ cá. Hãy tránh chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường, muối và ngũ cốc tinh chế.

Tập thể dục phù hợp: Tốt nhất là bạn nên tập với cường độ nhẹ và tăng dần theo thời gian, duy trì thường xuyên ít nhất 5 buổi/tuần. Các bài tập được khuyến khích gồm tập dưỡng sinh, đi bộ, chạy bộ, bơi lội…

2. Ngăn ngừa nhiễm khuẩn nội tâm mạc

Đây là một biến chứng nhiễm trùng tim nguy hiểm mà người hở van tim 3 lá 1/4 có nguy cơ cao gặp phải. Để phòng ngừa, bạn cần chăm sóc tốt răng miệng và vệ sinh sau khi ăn uống.

Bạn nên dùng kháng sinh để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn trước bất kỳ thủ thuật hoặc phẫu thuật nào đó. Cần điều trị tốt và báo với bác sĩ nếu bạn đang có dấu hiệu mắc các bệnh nhiễm trùng như sốt, đau họng, mệt mỏi…

3. Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ

Hở van tim 3 lá 1/4: Chớ tưởng nhẹ mà xem thường!Người bệnh hở van tim 3 lá 1/4 có thể uống thuốc để ngăn ngừa suy tim

Tùy thuộc vào vào tình trạng bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp. Một số nhóm thuốc có thể được dùng: thuốc lợi tiểu, thuốc chống đông (nếu có rung nhĩ), thuốc giãn mạch, thuốc điều trị rối loạn nhịp tim…

Sử dụng thuốc không làm van tim hết hở, nhưng sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng bệnh, ngăn ngừa hở van tim gây suy tim tiến triển. Vì vậy, bạn cần tuân thủ chỉ định điều trị, không được tự ý ngừng thuốc, giảm liều, bỏ liều khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Các trường hợp hở van 3 lá ít khi cần phải thay van, trừ trường hợp hở van nguyên phát nặng không đáp ứng với thuốc điều trị hoặc trước đó đã can thiệp sửa giãn vòng van nhưng bệnh không cải thiện.

4. Bổ sung thảo dược Đông y

Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược sẽ giúp làm giảm triệu chứng ho, phù, khó thở, đau tức ngực do hở van tim. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là một trong những sản phẩm như vậy và thực tế đã có nhiều người bệnh hở van tim kết hợp sử dụng cùng với thuốc điều trị đã cải thiện đáng kể chất lượng sống.

Bà Lại Thị Nhung (18/77 Âu Cơ, Trần Quang Khải, Nam Định) chia sẻ: “Mới dùng Ích Tâm Khang cùng thuốc theo đơn được vài tháng, tôi thấy người đỡ mệt, đỡ nhọc… nói chuyện cũng hết câu, không bị hụt hơi. Tôi thấy người khoan khoái và thoải mái như chưa từng hở van tim 3 lá nặng!”.

Hy vọng và lạc quan không đồng nghĩa với chủ quan với bệnh tật dẫn đến nguy cơ bệnh tiến triển trầm trọng hơn. Hở van tim 3 lá 1/4 tuy là mức độ nhẹ nhưng nếu không tuân thủ điều trị và không biết cách chăm sóc sức khỏe hợp lý thì bệnh vẫn có thể trở nặng và ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của bạn.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thảo Viên | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • [Hỏi đáp bác sĩ] Hở van tim 3 lá có nguy hiểm không?
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh hở van tim 1/4 nên điều trị thế nào?
  • Hở van tim: Thay van có giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!