Những điều bạn cần biết về bệnh huyết áp thấp (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Căng thẳng, mệt mỏi do áp lực công việc và những mối quan hệ xã hội càng nhiều thì tỷ lệ người mắc bệnh huyết áp thấp cũng ngày một gia tăng.

Căng thẳng, mệt mỏi do áp lực công việc, gia đình và những mối quan hệ xã hội càng nhiều thì tỷ lệ người mắc bệnh huyết áp thấp cũng ngày một gia tăng.

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như biết rõ những triệu chứng về nó, mời bạn khám phá nhiều kiến thức qua bài viết sau.

Nguyên nhân gây hạ huyết áp đột ngột

Hạ huyết áp đột ngột là căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong. Nguyên nhân gây ra bệnh này bao gồm:

  • Thiếu máu do mất máu quá nhiều;
  • Nhiệt độ cơ thể quá thấp hoặc quá cao;
  • Bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch dẫn đến suy tim;
  • Nhiễm trùng máu nghiêm trọng;
  • Mất nước nghiêm trọng do nôn mửa, tiêu chảy hoặc sốt;
  • Phản ứng với thành phần thuốc hoặc rượu, bia;
  • Những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng – sốc phản vệ dẫn đến tim đập bất thường.

Người nào thường bị bệnh hạ huyết áp do tư thế đứng?

Hạ huyết áp do tư thế đứng – tình trạng huyết áp giảm khi đứng lên đột ngột hoặc các trạng thái di chuyển đột ngột khác, là loại bệnh mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này như cơ thể mất nước, suy dinh dưỡng hoặc do mệt mỏi quá mức. Bệnh này cũng có thể do di truyền, lão hóa, điều trị, chế độ ăn uống, các yếu tố tâm lý và các tác nhân cấp tính như nhiễm trùng và dị ứng gây ra.

Hạ huyết áp do tư thế đứng thường xảy ra ở những người uống thuốc điều trị bệnh cao huyết áp. Người cao tuổi thường mắc bệnh này, đặc biệt ở những người bị huyết áp cao hoặc bị rối loạn chức năng tự động của hệ thần kinh.

Nguy cơ do bệnh huyết áp thấp gây ra

  • Mất tỉnh táo. Huyết áp thấp dẫn đến tình trạng choáng váng, hoa mắt và lú lẫn. Có rất nhiều tình huống nguy hiểm như lúc bạn điều khiển phương tiện giao thông bắt buộc đầu óc phải tỉnh táo. Những triệu chứng này khiến người bệnh mất tập trung, do đó gây nguy hiểm khi cơ thể mất kiểm soát;
  • Dễ té ngã. Cơn choáng váng xuất hiện rất nhanh, đặc biệt khi bạn đứng dậy đột ngột. Do đó, bạn sẽ cảm thấy xây xẩm và dễ té ngã, điều này sẽ khiến bạn dễ bị thương. Ngoài ra, ngất xỉu cũng là triệu chứng thường gặp khi bạn mắc bị hạ huyết áp. Ngất xỉu là triệu chứng gây nguy hiểm khi bạn té xuống và bất tỉnh đột ngột;
  • Bị sốc. Bạn sẽ rơi vào tình trạng bị sốc khi tim không bơm đủ máu đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể để duy trì chức năng, bao gồm não bộ. Dấu hiệu đầu tiên khi bạn bị sốc là mê sảng, lú lẫn và buồn ngủ. Nếu tình trạng tiếp diễn, nó sẽ khiến bạn ngất xỉu khi ngồi xuống đột ngột. Sốc là triệu chứng có thể gây tử vong và bạn nên được điều trị ngay lập tức;
  • Các tình trạng khác: Huyết áp thấp có thể là dấu hiệu của các căn bệnh nghiêm trọng. Nguyên nhân gây bệnh là do mất máu, nhiễm trùng, mất nước quá nhiều hoặc do cơ thể gặp phải các vấn đề tim mạch như đau tim, suy tim, hở van tim, dị ứng nghiêm trọng hoặc bệnh nhân mắc phải các vấn đề nội tiết như tuyến giáp phản ứng quá nhanh hoặc kém hoạt động, bệnh Addison’s, hạ đường huyết và đái tháo đường.

Hẳn là sau bài viết này, bạn đã biết tác động mà bệnh tụt huyết áp gây ra cho sức khỏe. Nếu còn nghi ngờ bản thân đang có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh huyết áp thấp, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiêu chảy ở trẻ em: nguyên nhân và cách điều trị
  • Bí kíp ăn uống kiểm soát huyết áp không cần đong đếm
  • Hướng dẫn chi tiết cách tự đo huyết áp tại nhà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!