[Hỏi đáp bác sĩ] Tại sao bị run tay?

Bí quyết sống khỏe - 04/29/2024

Khi bàn tay của bạn bị run, đến cả cầm ly nước uống, cầm bát cơm cũng vung vãi ra ngoài hay việc cài khuy áo, bấm công tắc điện cũng vụng về… Tình trạng này khiến không ít người hoang mang vì có khi điều trị mãi vẫn không đỡ, tại sao bị run tay lại khó chữa vậy?

Khi bàn tay của bạn bị run, đến cả cầm ly nước uống, cầm bát cơm cũng vung vãi ra ngoài hay việc cài khuy áo, bấm công tắc điện cũng vụng về… Tình trạng này khiến không ít người hoang mang vì có khi điều trị mãi vẫn không đỡ, tại sao bị run tay lại khó chữa vậy?

Run tay không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không điều trị sớm thì chứng run tay sẽ trầm trọng hơn và gây khó khăn trong các công việc hàng ngày, khiến người bệnh cảm thấy tự ti… Để tìm ra cách điều trị hiệu quả, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu tại sao bị run tay nhé.

Lý giải tại sao bị run tay

Run tay có thể là bệnh run vô căn, nhưng đại đa số là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm gây rối loạn chức năng của các tế bào não kiểm soát vận động của cơ thể.  

Dưới đây là các nguyên nhân tại sao bị run tay thường gặp:

1. Run tay vô căn

Run tay vô căn là tình trạng run không rõ nguyên nhân thường do di truyền, vì thế không những ở người già, mà người lớn và trẻ em cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này.

Biểu hiện của run vô căn thường là xuất hiện nhiều nhất ở bàn tay, các bộ phận của cơ thể như cánh tay, đầu, lưỡi và thanh quản cũng bị ảnh hưởng, run ít khi xuất hiện ở chân. Có một mẹo nhỏ giúp bạn phát hiện run tay vô căn, đó là vẽ một vòng tròn xoắn ốc. Với người bị run tay vô căn, người bệnh khó viết chữ và rất khó vẽ được một hình xoắn ốc.

[Hỏi đáp bác sĩ] Tại sao bị run tay?Người bị run tay vô căn gặp khó khăn khi vẽ hình xoắn ốc (hình vẽ của người bình thường và người bị run tay vô căn)

Run vô căn thuộc loại lành tính, tuy nhiên bệnh cũng tiến triển nặng dần theo thời gian nên việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời có ý nghĩa quan trọng giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

2. Run tay do rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là nguyên nhân hàng đầu tại sao bị run tay, thường xảy ra với những người làm việc, học tập trong môi trường căng thẳng, stress trong cuộc sống hằng ngày.

Vấn đề điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật phụ thuộc chính vào sự nỗ lực của người bệnh. Họ cần thay đổi thói quen, lối sống, loại bỏ đi căng thẳng, tập điều tiết cảm xúc để cân bằng với các tác động từ cuộc sống, môi trường.

3. Run tay do bệnh Parkinson

[Hỏi đáp bác sĩ] Tại sao bị run tay?Run tay là triệu chứng run đầu tiên ở người bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh tiến triển nặng dần theo thời gian. Bệnh xảy ra do các tế bào sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin bị chết hàng loạt. Run tay là dấu hiệu đầu tiên của tất cả người bệnh Parkinson, với triệu chứng run đặc trưng giống như đang vê viên thuốc.

4. Run tay do tác dụng phụ của thuốc

Run tay có thể xuất hiện do tác dụng phụ của một số thuốc điều trị, thông thường triệu chứng này sẽ biến mất sau khi dừng thuốc. Các thuốc có thể gây run bao gồm: thuốc chống động kinh, thuốc điều trị rối loạn lo âu, các thuốc corticoid, thuốc trầm cảm…

Nếu bạn thấy tình trạng run tay xuất hiện khi đang sử dụng thuốc, hãy trao đổi lại với bác sĩ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thay thế thuốc khác, hoặc sử dụng kết hợp thêm thuốc để giúp cải thiện tình trạng run tay.

5. Run tay do tổn thương não

[Hỏi đáp bác sĩ] Tại sao bị run tay?Triệu chứng run tay có thể xuất hiện khi tiểu não bị tổn thương

Khi não bộ bị tổn thương do sốt cao, co giật, sau viêm màng não, tai biến mạch máu não, ngạt chu sinh… hoặc chấn thương do va đập sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của vùng não điều khiển vận động và có thể gây ra run.

Run do tổn thương não thường không có triệu chứng điển hình. Thông thường bạn có thể bị run toàn thân, khó khăn khi phối hợp động tác hoặc di chuyển, thời điểm bị run có thể xuất hiện bất kỳ trong ngày.

Bên cạnh đó mắc bệnh cường giáp, lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc thiếu hụt vitamin, khoáng chất cũng có thể gây tổn thương hoặc rối loạn đến hệ thần kinh vùng điều khiển vận động, từ đó dẫn tới triệu chứng run tay.

Bí quyết giúp bạn giảm run tay hiệu quả

Không phải trường hợp bị run tay nào cũng cần phải sử dụng thuốc điều trị hoặc là phẫu thuật. Đôi khi biểu hiện run tay sẽ được giải quyết rất hiệu quả bằng các mẹo đơn giản sau đây:

Thay đổi thói quen, lối sống tích cực hơn

Các thói quen sống có hại là những nguyên nhân tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sức khỏe của bạn, điều này  cũng lý giải tại sao bị run tay.

• Không dùng chất kích thích:Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,…  có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm tăng triệu chứng run. Do đó, khi bị run tay bạn nên nói không với các chất kích thích.

• Giảm stress trong công việc:Ôm đồm quá nhiều công việc cùng lúc hay tự tạo áp lực stress lên bản thân là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tại sao bị run tay.  Bạn hãy tìm cách giảm căng thẳng trong công việc, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

• Tăng vận động cơ thể: Ngồi một chỗ và thiếu vận động trong thời gian dài sẽ đem đến cảm giác trở ngại về tâm sinh lý của bạn, dễ gây tình trạng lo âu, mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, dù bạn bị run tay do nguyên nhân gì thì tăng cường vận động cơ thể sẽ có nhiều năng lượng sống tích cực hơn, đồng thời giúp cơ thể được dẻo dai, linh hoạt.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn các món ăn giàu magie và omega-3 là những món bạn nên bổ sung vào thực đơn giúp giảm triệu chứng run như chuối, cá hồi, đậu nành,…

[Hỏi đáp bác sĩ] Tại sao bị run tay?Ăn uống lành mạnh đầy đủ dinh dưỡng giúp giảm chứng run tay

Run tay tuy có thể điều trị giảm thiểu tình trạng, nhưng bên cạnh đó, để quá trình điều trị hiệu  quả, bạn cần xây dựng thói quen sống lành mạnh.  

Dùng thảo dược giúp giảm run tay

Thiên ma và Câu đằng là hai vị thảo dược quý đang ngày càng được nhiều người bệnh run tìm đến như một tia hy vọng mới. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt chất sinh học tự nhiên có trong Thiên ma, Câu đằng có khả năng giúp an thần, trấn tĩnh, tăng cường tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, giúp bảo vệ và nuôi dưỡng tế bào thần kinh. Nhờ đó giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh, hỗ trợ làm giảm run tay hiệu quả.

Tại Việt Nam, Thiên ma và Câu đằng đã được ứng dụng bào chế dưới dạng viên nén trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện, giúp nhiều người đẩy lùi triệu chứng run tay để trở lại với cuộc sống hàng ngày.

Ông Trần Quang Cảnh (Vũng Tàu), làm trong ngành ngoại khoa gần 30 năm gắn bó với nghề, đã có một khoảng thời gian ông phải chịu “án treo dao mổ” chỉ vì chứng run tay do căng thẳng kéo dài. Sau một khoảng thời gian sử dụng Vương Lão Kiện (*) tiếp tục với công việc của mình.

Đừng quá lo lắng tại sao bị run tay thay vì đó hãy thay đổi thói quen, lối sống theo chiều hướng tích cực hơn và đừng quên những giải pháp hỗ trợ giảm run từ thảo dược sẽ giúp bạn. Nhiều người đã điều trị thành công nhờ sự nỗ lực và tuân thủ phác đồ điều trị hợp lý, không có bệnh nào khó, chỉ cần bạn nỗ lực thì sẽ vượt qua mà thôi.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bị run tay chân do rối loạn lo âu ở người trẻ, biết cách vẫn chữa hiệu quả
  • Đừng chủ quan khi bạn bị run tay!
  • Cách chữa bệnh run tay chân đơn giản có thể bạn chưa biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!