Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Thủy đậu là bệnh có tính truyền nhiễm, hầu hết trẻ bị mắc bệnh này ở giai đoạn dưới 12 tuổi. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng có khả năng để lại nhiều biến chứng cho trẻ. Do đó phòng chống bệnh này cho trẻ là điều nên làm và bố mẹ cần phải nắm rõ.

Thủy đậu là bệnh có tính truyền nhiễm, hầu hết trẻ bị mắc bệnh này ở giai đoạn dưới 12 tuổi. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng có khả năng để lại nhiều biến chứng cho trẻ. Do đó phòng chống bệnh này cho trẻ là điều nên làm và bố mẹ cần phải nắm rõ.

Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ

1. Triệu chứng và thời điểm trẻ dễ bị bệnh thủy đậu

Mỗi năm vào khoảng tháng 2, thủy đậu trở thành nỗi lo của các bậc phụ huynh có con nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 1 – 13 tuổi, vì đây là thời điểm dịch thủy đậu xảy ra. Hầu hết trẻ em mắc bệnh trong giai đoạn 1- 10 tuổi. Bệnh biểu hiện qua các ban sần, mụn nước gây khó chịu và ngứa toàn thân, kèm theo sốt.

Bệnh xuất hiện chủ yếu tại các trường học, cơ quan hay xí nghiệp và thường gây thành dịch vì siêu vi có tốc độ lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp khi tiếp xúc với người bệnh ở những nơi đông người; qua tiếp xúc với dịch tiết của các bọng nước vỡ ra; và từ mẹ sang con khi bị nhiễm thủy đậu trong thai kỳ; bệnh còn có thể lây lan từ những người bệnh trong giai đoạn ủ bệnh chưa có triệu chứng.

Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ

2. Biến chứng của bệnh thủy đậu

Trẻ thường gãi móng tay vào mụn nước khiến chúng vỡ ra gây nhiễm trùng, do đó, lẽ ra con siêu vi trùng này chỉ gây tổn thương nông ở bề mặt da, nay bị các vi khuẩn làm tổn thương sâu da bé, khi lành bệnh tạo thành những sẹo. Lúc ấy, con trẻ sẽ mất tự tin khi lớn lên, đặc biệt là bé gái.

Viêm não do thủy đậu là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh này, xảy ra ở những trẻ suy dinh dưỡng, đề kháng kém. Virus không tồn tại ở ngoài lớp da bên ngoài, mà chạy thẳng vào máu, tàn phá các cơ quan như thận, não, gan... gây tình trạng sốt dao động, trẻ li bì, quờ quạng tay chân, có thể co giật.

Những trường hợp này nếu tích cực hồi sức, chữa trị khỏi thì cũng để lại di chứng thần kinh như: điếc, động kinh, trí tuệ chậm phát triển.

Một biến chứng khác không kém phần nguy hiểm là bị viêm phổi do thủy đậu. Nếu trẻ sốt cao, ho nhiều thì coi chừng. Một con siêu vi tưởng như chỉ hoành hành ngoài da rồi hô biến nhưng chúng vẫn không từ bỏ cơ hội để chui vào trong cơ thể của bé mà gây hại, để lại di chứng cay đắng suốt cuộc đời.

3. Chăm sóc trẻ bị thủy đậu tại nhà như thế nào?

Chăm sóc tại nhà nhằm tránh biến chứng nhiễm trùng và phòng ngừa lây lan cho ngừơi khác, bao gồm việc chăm sóc da kỹ lưỡng, làm dịu triệu chứng ngứa, sự lưu tâm đặc biệt đến tăng cường nước uống và hỗ trợ dinh dưỡng.

Chăm sóc da kỹ lưỡng: Da bị ẩm ướt và kém vệ sinh là nguyên nhân gây ngứa thêm cho trẻ, còn là cơ hội cho vi trùng xâm nhập vào tổn thương da gây nhiễm trùng do vậy quan trọng nhất là giữ vệ sinh da đúng cách:

Cho trẻ chơi, ngủ ở nơi thoáng mát để tránh bị đọng mồ hôi. Quần áo cho trẻ phải mỏng, nhẹ mát, rộng rãi, chọn vải thấm mồ hôi, tránh dùng quần áo quá dày, có chất len dạ hoặc ủ kín gây ẩm ướt làm trẻ ngứa.

Giữ gìn da trẻ sạch, thoáng và khô: tắm bằng nước sạch ấm, lau rửa nhẹ nhàng tránh làm vỡ mụn nước hoặc trầy xước da. Vệ sinh cá nhân, thay quần áo sạch hàng ngày. Cắt ngắn móng tay cho trẻ để tránh tổn thương da do gãi ngứa.

Quan sát da hàng ngày để phát hiện và điều trị kịp thời tình trạng các bóng nước bị vỡ, vết trầy xước, nốt mủ. Bôi tại chỗ dung dịch sát khuẩn có tác dụng làm khô da như dung dịch xanh methylène. Không bôi phấn rôm vì phấn sẽ bám lên vùng da tổn thương gây kích thích.

Cách ly trẻ bệnh khoảng 5 – 7 ngày để tránh lây lan.

Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ

4. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị thủy đậu

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ ăn đủ chất, uống nhiều nước. Cho trẻ ăn những thức ăn bổ dưỡng, dễ tiêu để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ăn nhiều rau quả giúp dễ tiêu hóa. Uống nhiều nước (nước đun sôi để nguội, nước trái cây, nước cháo, nước canh) giúp da thải độc và đưa chất dinh dưỡng đến da.

Lưu ý tránh những thức ăn có thể gây kích thích hoặc gây ngứa cho trẻ. Hạn chế những đồ ăn uống ngọt chứa nhiều đường. Tốt nhất loại bỏ các thức ăn có thể gây dị ứng ngứa da như trứng, hải sản. Tránh các chất kích thích như gia vị, trà, cà phê.

5. Phòng ngừa lây lan xung quanh

Mọi người đều có thể mắc bệnh thủy đậu vì vậy phòng bệnh lây lan là biện pháp rất cần thiết để góp phần ngăn chặn bệnh lan rộng thành dịch.

  • Không cho trẻ đến trường học, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nơi công cộng ít nhất là 5 ngày sau khi phát ban đầu tiên cho đến khi nốt thủy đậu đóng vảy.

  • Cách ly trẻ với những người trong gia đình: cho trẻ ở phòng riêng hoặc ngủ riêng, tránh tiếp xúc gần gũi với những trẻ khác và người xung quanh.

  • Giặt quần áo trẻ. Rửa sạch và khử trùng các dụng cụ cá nhân, đồ chơi bị nhiễm dịch tiết mũi họng của trẻ. Rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc trẻ.

6. Đưa trẻ đi khám bệnh ngay nếu có những biểu hiện

Khi thấy số lượng bóng nước nhiều, có chứa mủ, máu, trẻ có thêm dấu hiệu sốt cao, nhức đầu, đau ngực, đau bụng, đau lưng, thở mệt. Bạn nên:

  • Cho trẻ nghỉ ngơi, mặc quần áo thoáng mát

  • Dùng thuốc hạ sốt nhưng lưu ý tuyệt đối không dùng aspirin

  • Cho trẻ ngâm trong bồn nước ấm 1 – 3 lần mỗi ngày, lau nhẹ người bằng vải mềm, chú ý không làm vỡ bóng nước

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân để phòng ngừa nhiễm thêm vi trùng

  • Cắt ngắn móng tay cho trẻ, dạy trẻ không được gãi, trẻ nhỏ nên được đeo găng tay để không tự làm vỡ bóng nước

Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ

7. Cách phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ khi đang mùa dịch

Cách phòng bệnh thủy đậu tốt nhất là tiêm vắc-xin và tiêm một liều duy nhất 0,5ml cho trẻ từ 1 – 12 tuổi. Đối tượng từ 13 tuổi trở lên tiêm 2 liều, cách nhau từ 6 – 10 tuần. Khi tiêm chủng cần chú ý những điều sau:

- Việc chủng ngừa thủy đậu không chỉ cần tiến hành với trẻ em, là đối tượng chính của bệnh này, mà còn ở cả người lớn. Những người lớn khi mắc bệnh cũng gặp nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí còn nặng hơn cả trẻ nhỏ nên chích ngừa là hoàn toàn cần thiết. Phụ nữ trước khi có ý định mang thai từ 2-3 tháng cần đi tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé.

- Không tiêm vắc-xin thủy đậu khi đang sốt hoặc bị bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, người mẫn cảm với các thành phần của vắc-xin, người bị thiếu hụt miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, phụ nữ đang mang thai.

- Trong khi dịch bệnh có mặt ở khắp nơi thì cách ly với nguồn bệnh là một biện pháp an toàn giúp ngăn chặn lây lan. Cha mẹ lưu ý không nên đưa trẻ đến những nơi có nguồn bệnh hoặc nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, trường học. Không nên đến những chỗ đông người như bến xe, bến tàu. Trong trường hợp bắt buộc phải đến những nơi kể trên cần đeo khẩu trang y tế, vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn ngay sau đó.

- Ngoài ra, bố mẹ cần đảm bảo cho trẻ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng, vệ sinh cơ thể, giữ tay sạch sẽ, tránh nguồn lây bệnh. Bố mẹ cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch cho bé bằng cách cho bé sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp nâng cao sức đề kháng và hệ thống miễn dịch. Ưu điểm Nếu đã được chủng ngừa vaccine thủy đậu thì đại đa số từ 80-90% có khả năng phòng bệnh tuyệt đối.

Thời gian ủ bệnh của thuỷ đậu là từ 1-2 tuần sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, do đó, nếu một người chưa được tiêm phòng vắc-xin thuỷ đậu mà có tiếp xúc với bệnh nhân thuỷ đậu, trong vòng 3 ngày ta có thể tiêm ngừa thì vắc-xin có thể phát huy tác dụng bảo vệ ngay sau đó giúp phòng ngừa thủy đậu.của những loại thực phẩm chức năng này là bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà thức ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ. Qua đó giúp hình thành và củng cố hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, chống chọi lại với các loại dịch bệnh lây lan trong thời điểm nắng nóng, giao mùa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!