Hướng mới nghiên cứu và điều trị ung thư gan (P1)

Cần biết - 05/22/2024

Các nhà khoa học đang tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư gan.

Phòng ngừa ung thư gan

Cách hiệu quả nhất để giảm bớt gánh nặng của ung thư gan trên toàn thế giới là ngăn ngừa bệnh xảy ra từ vị trí đầu tiên. Một số nhà khoa học tin rằng việc tiêm phòng và cải thiện điều trị viêm gan có thể ngăn ngừa khoảng một nửa số trường hợp ung thư gan trên toàn thế giới. Các chuyên gia đang nghiên cứu cách để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh viêm gan trước khi chúng gây ra ung thư gan. Nghiên cứu phát triển vắc-xin phòng ngừa viêm gan C đang được thực hiện. Tiến trình này cũng đang được thực hiện trong điều trị viêm gan mạn tính.

Hướng mới nghiên cứu và điều trị ung thư gan (P1)

Cách hiệu quả nhất để giảm bớt gánh nặng của ung thư gan trên toàn thế giới là ngăn ngừa bệnh xảy ra từ vị trí đầu tiên. (Ảnh minh họa: Internet)

Sàng lọc ung thư gan

Một số xét nghiệm máu mới đang được nghiên cứu để xem liệu có thể phát hiện ung thư gan sớm hơn so với việc sử dụng AFP và siêu âm hay không. Một trong số đó có triển vọng gọi là DKK1.

Phẫu thuật

Kỹ thuật mới đang được phát triển để làm cho cả phần gan cắt bỏ và gan ghép vào được an toàn và hiệu quả hơn.

Thêm phương pháp điều trị khác để phẫu thuật

Một lĩnh vực nghiên cứu mới sử dụng phương pháp bổ trợ - điều trị ngay sau khi phẫu thuật - cố gắng giảm các nguy cơ tái phát ung thư. Hầu hết các nghiên cứu cho đến nay sử dụng hóa trị liệu hoặc hóa trị thuyên tắc mạch sau phẫu thuật đã không có hiệu quả giúp người bệnh sống lâu hơn. Nhưng loại thuốc mới hơn có thể chứng minh có hiệu quả hơn. Một số loại thuốc đang được nghiên cứu bao gồm thuốc đích sorafenib (Nexavar) và menatetrenone, một loại thuốc có thành phần hóa học tương tự vitamin K. Một số kết quả hứa hẹn cũng thấy với xạ trị thuyên tắc mạch, nhưng cần được xác nhận trong các nghiên cứu lớn hơn.

Các bác sĩ cũng đang nghiên cứu cách để có thể cắt bỏ ung thư gan nhiều hơn bằng cách cố gắng thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật. Các nghiên cứu hiện đang xem xét những phác đồ bổ trợ trước phẫu thuật khác nhau, bao gồm liệu pháp đích, hóa trị liệu, cắt bỏ, thuyên tắc mạch, và xạ trị liệu. Kết quả ban đầu khá hứa hẹn nhưng đây mới là kết quả ở một số ít bệnh nhân.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!