Hướng mới nghiên cứu và điều trị ung thư gan (P2)

Cần biết - 05/21/2024

Các nhà khoa học đang tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư gan.

Phẫu thuật nội soi

Trong phẫu thuật nội soi, một vài vết mổ nhỏ được rạch ở bụng và một dụng cụ phẫu thuật đặc biệt dài và mỏng được đưa vào để quan sát và cắt bỏ phần gan bị bệnh. Nó không cần vết mổ lớn ở bụng, nghĩa là sẽ mất ít máu, ít đau sau phẫu thuật và phục hồi nhanh hơn.

Tại thời điểm này, phẫu thuật nội soi vẫn được coi là thử nghiệm đối với ung thư gan. Điều này đang được nghiên cứu chủ yếu ở những bệnh nhân có khối u nhỏ trong một số phần của gan mà có thể dễ cắt bỏ qua phẫu thuật nội soi.

Hướng mới nghiên cứu và điều trị ung thư gan (P2)

Trong phẫu thuật nội soi, dụng cụ phẫu thuật đặc biệt dài và mỏng được đưa vào để quan sát và cắt bỏ phần gan bị bệnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Xác định nguy cơ tái phát sau phẫu thuật

Sau khi cắt bỏ một phần gan, một trong những mối quan tâm lớn nhất của người bệnh là liệu ung thư có tái phát không. Biết được nguy cơ tái phát sau phẫu thuật có thể cung cấp cho bác sĩ ý tưởng tốt hơn về cách theo dõi tình trạng người bệnh, và một ngày nào đó có thể giúp xác định những người cần điều trị bổ sung để giảm nguy cơ tái phát.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cách để thực hiện điều nay bằng cách xét nghiệm các tế bào của mẫu phẫu thuật. Trong một nghiên cứu gần đây, họ đã xem xét mô hình của các gen trong tế bào gan gần khối u (không phải các tế bào ung thư) và có thể dự đoán những bệnh nhân có nguy cơ tái phát. Phát hiện này sẽ cần được xác nhận trong các nghiên cứu khác trước khi được áp dụng rộng rãi.

Ghép gan 

Chỉ có một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân ung thư gan được ghép gan vì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà họ cần đáp ứng (chủ yếu dựa vào kích thước và số lượng các khối u). Một số bác sĩ đang tìm cách để mở rộng các tiêu chí này, giúp cho những người khỏe mạnh khác nhưng có khối u lớn hơn một chút cũng có thể hội đủ điều kiện.

Xạ trị liệu

Vấn đề chính của việc sử dụng xạ trị liệu chống ung thư gan là nó cũng làm tổn hại các tế bào gan khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách tập trung thu hẹp tia xạ vào tế bào ung thư, tránh các mô gan bình thường gần đó. Một phương pháp đang được nghiên cứu gọi là xạ trị áp sát. Trong điều trị này, các ống thông nhỏ được đặt trong khối u và sau đó các viên nhỏ có khả năng bức xạ được đưa vào các ống thông trong thời gian ngắn. Sau điều trị, các viên nhỏ và ống thông được lấy bỏ. Điều này giúp cho tia xạ nhắm mục tiêu tập trung vào tế bào ung thư và ít tổn hại đến tế bào gan bình thường.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!