Hướng mới nghiên cứu và điều trị ung thư gan (P3)

Cần biết - 05/21/2024

Các nhà khoa học đang tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư gan.

Liệu pháp đích

Những loại thuốc mới đang được phát triển có tác động khác với các thuốc hóa trị liệu chuẩn. Những thuốc mới này nhắm vào các phần cụ thể của tế bào ung thư hoặc môi trường xung quanh chúng.

Mạch máu nuôi khối u là mục tiêu của một số thuốc mới. Các khối ung thư gan cần mạch máu mới để phát triển vượt khỏi kích thước cơ bản.

Thuốc Sorafenib (Nexavar), được sử dụng với một số ung thư gan không thể cắt bỏ bằng phẫu thuật, có hiệu quả một phần nhờ tác dụng gây trở ngại sự phát triển các mạch máu mới. Thuốc này hiện đang được nghiên cứu để sử dụng sớm hơn trong quá trình bệnh, như sau phẫu thuật hoặc hóa trị thuyên tắc mạch (TACE). Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét kết hợp nó với hóa trị liệu có thể đem lại hiệu quả tốt hơn.

Regorafenib (Stivarga®) là một thuốc đích khác cho thấy có triển vọng trong điều trị ung thư gan.

Hướng mới nghiên cứu và điều trị ung thư gan (P3)

Những loại thuốc mới đang được phát triển có tác động khác với các thuốc hóa trị liệu chuẩn. (Ảnh minh họa: Internet)

Hóa trị liệu

Hình thức mới của hóa trị liệu toàn thân và vùng kết hợp với phương pháp điều trị khác đang được xem xét trong các thử nghiệm lâm sàng. Một số nhỏ khối u đáp ứng với hóa trị liệu, mặc dù điều này vẫn chưa được chứng minh có thể kéo dài thời gian sống thêm của người bệnh.

Các thuốc hóa trị liệu, như oxaliplatin, capecitabine, gemcitabine và docetaxel đang được thử nghiệm chống lại ung thư gan trong các thử nghiệm lâm sàng. Oxaliplatin đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong nghiên cứu ban đầu khi được kết hợp với doxorubicin và cũng giống như khi kết hợp với gemcitabine và thuốc đích cetuximab (Erbitux®).

Điều trị vi-rút

Một phương pháp điều trị mới là sử dụng vi-rút, được gọi là JX-594. Phương pháp này được bắt đầu giống như vi-rút sử dụng để tạo ra vắc-xin đậu mùa, nhưng nó được thay đổi trong các phòng thí nghiệm để tập trung chủ yếu vào các tế bào lây nhiễm ung thư và tế bào bất thường. Một dung dịch chứa vi-rút được tiêm vào khối ung thư gan, và vi-rút có thể xâm nhập các tế bào ung thư, tiêu diệt chúng hoặc tạo ra các protein và kết quả là khiến chúng bị hệ miễn dịch tấn công. Kết quả ban đầu của việc điều trị chống ung thư gan tiên tiến khá hứa hẹn, thậm chí ở những bệnh nhân đã dùng các phương pháp điều trị khác.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!