Hy hữu ca ghép thận cứu nam thanh niên 20 tuổi

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Bác sĩ BV Việt Đức đã cắt quả thận bị tím đen ra khỏi cơ thể người bệnh mang đi rửa cho thận hồng rồi ghép lại như cũ.

Bệnh nhân bị tai nạn chấn thương thận. Bệnh nhân nam 20 tuổi, ở Hiệp Hòa, Bắc Giang được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu vào ngày 24/8, với chẩn đoán chấn thương bụng kín do tai nạn xe máy.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy, thận phải bệnh nhân không chấn thương nhưng hoàn toàn 'câm' không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận làm thận không được tưới máu hoàn toàn, tương đương với chấn thương thận độ 5.

Kết quả siêu âm dopller mạch thận cho thấy lưu lượng máu tưới thận rất thấp.

Hy hữu ca ghép thận cứu nam thanh niên 20 tuổi

Bệnh nhân được ghép thận tự thân hy hữu tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ quyết định phải cấp cứu can thiệp ngay để cứu quả thận bệnh nhân. Kíp mổ có sự tham gia của các bác sĩ chuyên ngành tim mạch, tiết niệu. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện ngoài thương tổn ở thận thì các thương tổn khác ở ổ bụng không đáng kể.

Theo tiến sĩ Lê Nguyên Vũ, khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trường hợp này thận sau khi cắt ra khỏi cơ thể được đưa mang đi rửa ngay bằng dung dịch cutstodiol. 30 phút sau quả thận từ màu tím đen chuyển sang loang lổ và dần trắng hồng trở lại.

Quả thận đã 'sống' lại an toàn, các bác sĩ tiến hành ghép trở lại vào vị trí hố chậu phải cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân có lượng nước tiểu tốt, các thông số trong giới hạn bình thường.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa. Đến nay Bệnh viện Việt Đức thực hiện 5 ca ghép thận tự thân đều do chấn thương bởi tai nạn giao thông.

Những trường hợp này nếu bệnh nhân đến viện sớm trước 8 giờ, được phát hiện ngay là chấn thương cuống mạch thì sau khi ghép, khả năng thận có chức năng và còn hoạt động sau khoảng 1-2 năm là 30%.

>> Xem thêm: Tái sinh sau chết não: 'Người được sống lại' sẽ thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!