Khắc phục chứng lãnh cảm ở nam giới

Sức khỏe giới tính - 04/20/2024

Lãnh cảm ở nam giới hay còn là chứng lãnh âm với biểu hiện là nam giới bỗng nhiên mất ham muốn, không còn cảm nhận hoặc không còn hứng thú làm chuyện ấy với bạn tình dù “súng ống đạn dược” vẫn khỏe mạnh và không có vấn đề gì cả.

Có trường hợp bị nặng, nam giới còn bị ám ảnh, ghê sợ quan hệ tình dục.

Truy thủ phạm gây lãnh cảm

Suy giảm testosterone: Tuổi càng cao khiến lượng testosterone sản sinh ra ít dẫn đến thiếu hụt, từ đó gây ra sự thay đổi về sinh lý như tinh hoàn và dương vật bị nhỏ lại, khả năng cương cứng của dương vật không còn như trước, lượng mỡ tích tụ ở bụng nhiều hơn, dễ bị béo phì... Những trục trặc trong sinh lý khiến xuất tinh sớm, dương vật khó cương cứng... khiến nam giới bị stress, suy sụp tinh thần dẫn đến lãnh cảm.

Do bệnh tật: Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn cương, rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm, không xuất tinh, xuất tinh máu...), mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, các bệnh lây qua đường tình dục... cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục. Một khi cơ thể đang bị các bệnh như: tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp... khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng thì dấu hiệu lãnh cảm, mất ham muốn tình dục là điều dễ hiểu.

Mệt mỏi về thể chất, căng thẳng về tinh thần: Khi công việc quá nhiều, áp lực trong đời sống quá cao kéo dài hết ngày này qua ngày khác dễ hình thành kiểu xong công việc là nghỉ ngơi không đoái hoài đến bạn tình hay còn gọi là “ngủ chay”.

Do tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng thuốc cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị lãnh cảm. Trong nhiều loại thuốc chữa bệnh có tác dụng phụ gây suy giảm ham muốn tình dục, nếu dừng thuốc thì khả năng sinh lý có thể được cải thiện.

Do quá quen với cuộc sống vợ chồng:Với những người đàn ông còn cường tráng, việc lấy chuyện “ngủ mặn” để giải tỏa stress là khả thi nhưng với những người đã có tuổi, hình ảnh người vợ gắn bó lâu năm cũng đã không còn nhiều hấp dẫn, cộng thêm yếu tố stress dễ làm cho “nguội” hẳn. Một số nam giới còn cho rằng, đôi khi họ dần bị mất cảm giác do người bạn đời của họ chểnh mảng trong chuyện ấy khiến họ bị hụt hẫng và tụt cảm xúc.

Tâm lý: Tâm lý là nguyên nhân chính gây ra bệnh lãnh cảm ở nam giới. Những người lao động trí óc cao độ, tinh thần thường trong trạng thái căng thẳng hoặc luôn suy nghĩ tính toán, tâm trạng quá đau buồn, lo lắng, tức giận... sẽ ảnh hưởng đến tinh thần. Khi cuộc sống gia đình có nhiều mâu thuẫn dẫn đến tình cảm vợ chồng rạn nứt và không hòa hợp trong tình dục cũng khiến nam giới cảm thấy nhàm chán trong chuyện chăn gối.

Khắc phục chứng lãnh cảm ở nam giới

Lãnh cảm ở nam giới biểu hiện: bỗng nhiên mất ham muốn, không còn hứng thú với “chuyện ấy”...

Dấu hiệu lãnh cảm

Có từ 13 - 36% nam giới trong độ tuổi 35 - 40 tuổi bắt đầu có dấu hiệu bị lãnh cảm. Biểu hiện bệnh lãnh cảm ở nam giới cũng giống một phần với nữ giới, đó là tình trạng giảm ham muốn, thờ ơ không quan tâm đến tình dục, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, không thoải mái... Nhiều người sợ hãi việc phải quan hệ tình dục, sợ vợ, người bạn tình của mình không thỏa mãn dần trở nên lãnh cảm.

Có 2 dạng lãnh cảm: Lãnh cảm đích thực và lãnh cảm hình thức. Lãnh cảm đích thực là do bệnh lý, khiếm khuyết về giải phẫu, sinh lý... Lãnh cảm hình thức là tình trạng mà người đó không cảm thấy khoái cực, những ham muốn hay hưng phấn tình dục. Người bị lãnh cảm có thể xuất hiện khoái cảm khi quan hệ với đối tác này mà không xuất hiện với đối tác khác. Mất ham muốn tình dục là thờ ơ với tình dục dù đó là ai.

Giải pháp cho chứng lãnh cảm ở nam giới

Tâm lý phái mạnh thường tự tìm cách khắc phục tình trạng “mất lửa” của mình, điển hình là sử dụng các sản phẩm cường dương cấp tốc không rõ nguồn gốc, trôi nổi mà không tham khảo ý kiến bác sĩ, hậu quả gây tiền mất tật mang, thậm chí có thể bị liệt dương, chữa lợn lành thành lợn què.

Điều trị bệnh lãnh cảm ở nam giới là điều cần thiết bởi nó ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình cũng như các vấn đề khác trong cuộc sống.

Trước tiên, cần đi khám để biết tình trạng bản thân, xem nguyên nhân từ đâu gây lãnh cảm. Nếu bị lãnh cảm do các bệnh nam khoa, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm... hay các bệnh về tim mạch, béo phì, huyết áp cao... cần điều trị sớm bởi nó cũng gây bệnh lãnh cảm, giảm ham muốn.

Có nhiều cách an toàn và hiệu quả để nam giới chữa chứng bệnh lãnh cảm, đó là tránh stress dành thời gian để vận động, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ, tránh rượu bia, thuốc lá, ma túy, các chất kích thích để phục hồi lượng testosterone trong cơ thể, từ đó giúp tăng ham muốn, dễ dàng hưng phấn.

Cần hạn chế sự căng thẳng, ức chế, stress trong công việc, có thể hạn chế khối lượng công việc nếu thấy cần thiết. Nên lập lại kế hoạch cụ thể cho công việc hàng ngày, dành một khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Có thể tìm một vài môn thể thao để giải tỏa căng thẳng, stress trong công việc để tâm lý thoải mái hơn khi về nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!