Khám phá giác quan: xúc giác trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi

Gia đình và thai kỳ - 05/13/2024

Hello Bacsi - Khi bé tương tác với thế giới xung quanh nhiều. Khả năng xúc giác của trẻ sẽ phát triển từ từ. Bố mẹ hãy tìm hiểu để chăm sóc con nhé!

Bé có thể cảm nhận được mọi thứ xung quanh khi bé học được cách lê, bò hoặc đi bộ. Đây là lúc bé trở nên độc lập vì bé có thể đi và chạm vào những thứ bé muốn.

Trong thời gian này, xúc giác giúp con bạn khám phá thế giới. Bé mở rộng thế giới của mình và học hỏi những điều mới qua cách chạm vào đồ vật, cảm nhận kết cấu, hình dạng, kích thước của các mẫu đồ chơi hoặc môi trường xung quanh hoặc đào bới bất cứ thứ gì mà bé tò mò.

Cùng với các giác quan khác, xúc giác sẽ giúp đỡ và hỗ trợ bé học hỏi những điều mới. Bằng cách chạm vào mọi thứ, bé giờ đây đã sẵn sàng để phát triển cho giai đoạn tiếp theo khi sắp tròn 1 tuổi.

Những cột mốc phát triển xúc giác

Vào khoảng thời gian bé được 6 – 12 tháng tuổi, bé có thể:

  • Phát triển nhận thức về không gian, xúc giác sẽ giúp bé nhận biết được sự khác biệt giữa các đồ vật phẳng và đồ vật khối;
  • Thích chạm vào những đồ vật có các bộ phận có thể cầm nắm, xoắn hay kéo thành sợi;
  • Bắt đầu bò (hoặc đi chập chững);
  • Khám phá những thứ mới mẻ để chạm vào mọi lúc mọi nơi;
  • Sử dụng miệng để kiểm tra đồ vật.

Bé có thể có khả năng:

  • Nhặt đồ vật lên và đặt chúng vào thùng chứa;
  • Khám phá tất cả các loại kết cấu – cứng, mềm, lạnh, ẩm ướt và dính;
  • Chạm tay và chơi với các đồ vật.

Bạn nên làm gì để giúp bé phát triển xúc giác?

Hãy chắc chắn bạn không để các các vật nóng, sắc bén hoặc những thứ có thể làm bé bị đau cũng như những vật nhỏ để bé có thể bỏ vào trong miệng trong tầm với của bé.

Hãy để bé cầm và chạm vào quả chuối, trái cây khi đến giờ ăn, viên đá cứng và lạnh như thế nào. Bạn cũng có thể đưa cho bé một tờ giấy nhám và dùng một tay bé chà xát nhẹ nhàng lên bề mặt, sau đó di chuyển bàn tay của bé đến một cái bồn rửa bằng thép không gỉ để cảm nhận độ mịn của nó.

Tiếp xúc gần gũi với bé sẽ giúp điều chỉnh huyết áp và nồng độ hormone của bạn. Khi bạn ôm bé, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra oxytocin – còn được gọi là hormone tình yêu. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng nồng độ oxytocin của các ông bố có thể tăng mạnh sau khi tiếp xúc với con mình.

Bé cũng rất thích được xoa bóp. Xoa bóp thường xuyên sẽ giúp tạo ra quá trình liên kết giữa bạn và bé. Bạn và người bạn đời có thể thay phiên nhau làm điều này.

Tất nhiên, những cử chỉ yêu thương của bạn vẫn là những cái chạm và âu yếm mà bé biết, vì vậy hãy ôm và hôn bé mỗi khi bạn có cơ hội.

Đừng quên báo với bác sĩ nếu bạn nghĩ con mình có vấn đề với xúc giác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!