Khám phá lợi ích tuyệt vời của đậu bắp đối với sức khỏe

Sống Khỏe - 04/28/2024

Từ ngàn xưa, đậu bắp không chỉ được xem là thức ăn mà nó còn có công dụng như một bài thuốc có thể chữa trị bách bệnh.

Từ nghìn xưa, đậu bắp không chỉ được xem là  thức ăn mà còn có công dụng như một bài thuốc trị bách bệnh. Bài viết sẽ chỉ ra cho bạn những công dụng thần kỳ của loại cây này.

Những công dụng của đậu bắp

Lá cây đậu bắp có thể giúp giảm cơn đau và điều trị các vấn đề đường tiết niệu. Ở một số quốc gia, chúng được biết đến như “bạn của bà bầu” giúp dễ sinh nở. Ngoài ra, người ta còn sử dụng rễ cây đậu bắp để điều trị bệnh giang mai.

Chất nhầy trong loại quả này thậm chí còn được sử dụng để làm lotion thay thế hoặc làm chất dưỡng ẩm trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Bên cạnh đó, chúng có khả năng cải thiện tâm trạng và rất hữu ích cho những người đang bị trầm cảm.

Trong các tập san về y khoa, các bác sĩ cho biết loại quả này có thể được sử dụng để điều trị viêm phổi, viêm họng, giúp nhuận tràng, giải độc cho gan, giúp giảm trào ngược axit, xơ vữa động mạch, đục thủy tinh thể, ung thư đại trực tràng và bệnh đa xơ cứng.

Các thành phần dinh dưỡng của đậu bắp

Đậu bắp là một trong những loại thực vật cung cấp ít calo (khoảng 30 calo cho 100g), không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin nên rất phù hợp cho những người muốn giảm cân.

Chất nhầy trong đậu bắp giúp thức ăn tiêu hóa qua đường ruột trơn tru và giảm bớt tình trạng táo bón.

Loại quả này không những giàu vitamin A mà nó còn là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất chống ô-xy hóa nhất. Vitamin A giúp bảo vệ da và thị lực còn chất chống ô-xy hóa bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư phổi và ung thư vòm họng.

Khẩu phần đậu bắp 100 g cung cấp khoảng 22% folate. Khi kết hợp chúng với một số loại thực phẩm giàu folate sẽ góp phần ngăn ngừa ung thư. Dùng đủ folate đặc biệt quan trọng ở phụ nữ mang thai vì thiếu folate có thể khiến thai nhi dễ bị dị tật ống thần kinh.

Đậu bắp là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, trị cảm lạnh, ho khan và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại.

Mặt khác, đậu bắp giàu phức hợp vitamin nhóm B như niacin, vitamin B6 (pyridoxine), thiamin và axit pantothenic. Hàm lượng vitamin K trong đậu bắp cũng rất cao. Cùng với vitamin B, vitamin K là yếu tố trợ giúp cho huyết khối hình thành và cần thiết để xương cứng cáp.

Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, mangan và magie.

Những lưu ý khi ăn đậu bắp

Những ai đang sử dụng thuốc chống tiểu đường metformin không nên ăn đậu bắp vì nó làm giảm tác dụng của thuốc. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý rằng đậu bắp có thể gây dị ứng ở một số người.

Ngoài ra, đậu bắp chứa oxalat, một phân tử tự nhiên có nhiều trong thực vật. Oxalat không phải là chất dinh dưỡng cần thiết và quá nhiều oxalate còn dẫn đến nguy cơ sỏi thận. Do đó nếu bạn dùng đậu bắp, bạn cần uống nhiều nước và vận động tích cực hơn.

Đậu bắp rất giàu fructan, một carbohydrate (chất bột, đường) khi sử dụng nhiều có thể gây tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút ở những người có bệnh về đường ruột như hội chứng ruột kích thích hoặc nhạy cảm với nhóm thực phẩm này.

Dù bạn không thích ăn món đậu bắp thì cũng không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe. Loại quả này rất giàu giá trị dinh dưỡng, nếu bạn bổ sung nó trong chế độ ăn uống hàng ngày thì chắc chắn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời đến không ngờ.

Bạn có thể quan tâm tới những bài sau:

  • Thử ngay 12 thực phẩm cực tốt cho gan
  • 5 cách vượt qua bệnh trầm cảm hiệu quả
  • Vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn của trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!