Khi nào bà bầu cần chăm sóc đặc biệt? (P2)

Làm mẹ - 04/28/2024

Hầu như tất cả các trường hợp mang thai đều diễn tiến bình thường nhưng một số trường hợp có nguy cơ dẫn đến các biến chứng.

Tiền sản giật

Đây là một trong những vấn đề thường gặp trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Các dấu hiệu báo động là: huyết áp tăng cao trên 140/90mmHg, tăng cân quá mức, sưng phù mắt cá chân và tay, và có vết protein trong nước tiểu. Nếu cứ để huyết áp tăng cao không chữa trị, hiệu chứng này có thể tiến triển thành chứng sản giật, là một tình trạng rất nguy hiểm, có thể xuất hiện những cơn co giật. Ngoài ra, các bệnh tăng huyết áp, bệnh thận mạn tính có từ trước khi có thai thường nặng lên trong khi thai nghén và cũng có thể gây ra biến chứng sản giật. Đặc biệt sản giật hay gặp ở những người trẻ, đẻ con so, người lao động nặng ít được nghỉ ngơi khi gần đẻ và hay xuất hiện vào mùa rét mỗi khi thời tiết thay đổi.

Thai kém phát triển

Điều này có thể sẽ xảy ra nếu bà mẹ mang thai hút thuốc, uống nhiều rượu, hoặc có một chế độ ăn nghèo nàn, hoặc do bà mẹ mắc phải một bệnh nội khoa tổng quát (như bệnh đái đường, bệnh lao chẳng hạn). Đôi khi một số thuốc mà người mẹ dùng là nguyên nhân làm cho thai kém phát triển. Nhận biết thai kém phát triển bằng siêu âm để đo vòng đầu, vòng bụng và chiều dài xương đùi. Nếu thai nhỏ cần theo dõi thai bằng siêu âm thường xuyên hơn để theo dõi sự phát triển của thai. Đôi khi cần chọc ối để đánh giá tình trạng thai và tìm nguyên nhân gây kém phát triển (bệnh di truyền, nhiễm khuẩn). Người mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn và thực hành chế độ ăn giàu dinh dưỡng, không uống rượu, không hút thuốc lá là cách giúp cho thai phát triển tốt.

Khi nào bà bầu cần chăm sóc đặc biệt? (P2)

Bệnh tăng huyết áp, bệnh thận mạn tính có từ trước khi có thai cũng có thể gây biến chứng sản giật (ảnh: Internet)

Đa thai

Thời gian thai nghén và lúc chuyển dạ của bạn sẽ diễn tiến bình thường, mặc dù bạn sẽ trải qua hai giai đoạn chuyển dạ, và có thể bạn sẽ bị chuyển dạ sớm hơn dự kiến( sinh thiếu tháng). Bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị biến chứng hơn thí dụ như thiếu máu, tiền sản giật và hai em bé nằm ở vị trí bất thường trong tử cung. Có thể bạn sẽ thấy là các rối loạn thường gặp trong thai kỳ sẽ gia tăng gấp bội, đặc biệt trong các tháng cuối.

Chảy máu ở âm đạo

Nếu bạn thấy có máu chảy từ âm đạo ra ngoài vào bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ, bạn hãy mời bác sĩ đến ngay không được chậm trễ và nằm yên trên giường. Trước tuần lễ thứ 28, đây có thể là dấu hiệu báo bạn bị sẩy thai. Nếu chảy máu âm đạo sau tuần thứ 28 có nghĩa là nhau thai bị chảy máu. Hiện tượng này xảy ra là do nhau thai bắt đầu tróc ra khỏi thành tử cung (bong rau), hoặc là trong trường hợp nhau thai bám quá thấp trong tử cung (rau bám thấp), và phủ hẳn, hay phần nào lên cổ tử cung (rau tiền đạo).

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về mang thai

Khi nào bà bầu cần chăm sóc đặc biệt? (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!