Chế độ ăn Keto có thể rất 'hot' nhưng hãy cẩn thận với 4 nguy cơ lâu dài của nó đối với sức khỏe

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Có rất nhiều chuyên gia sức khỏe vẫn không biết về tác hại lâu dài của chế độ ăn Keto . Nhưng một số đã lên tiếng cảnh báo, Keto có thể rất nguy hiểm.

Trào lưu cuồng Keto vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt: Chế độ ăn low-carb (ít carbohydrate - đường và tinh bột) vẫn vô cùng phổ biến. Nhiều người nổi tiếng tiết lộ, chế độ ăn Keto giúp họ giảm cân rất tích cực trong vài tháng gần đây.

Chế độ ăn Keto có thể rất 'hot' nhưng hãy cẩn thận với 4 nguy cơ lâu dài của nó đối với sức khỏe

Thật dễ để nhận biết tại sao một chế độ ăn hứa hẹn kết quả nhanh chóng – và về mặt lý thuyết, cho phép bạn vẫn tận hưởng những đồ ăn như bánh kẹp thịt, phô mai - lại có sức hấp dẫn lớn đến vậy. Nhưng trước khi thử, điều quan trọng là nhận biết Keto cũng có những hạn chế nhất định và rằng nhiều chuyên gia sức khỏe chưa hay biết về tác động lâu dài của nó với cơ thể.

1. Chế độ ăn low-carb có thể dẫn tới thiếu hụt vitmain và khoáng chất

Hạn chế carbohydrate xuống còn 50g hay ít hơn/ngày đồng nghĩa với việc bạn loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe như bánh mì trắng và đường tinh luyện. Nhưng nó cũng có nghĩa là bạn phải cắt giảm trái cây và một số loại rau nhất định - vốn là nguồn cung cấp carbohydrate.

Theo chuyên gia chế độ ăn Annette Frain, giám đốc chương trình với Trung tâm Kiểm soát Cân nặng tại Bệnh viện Wake Forest Baptist, đặc biệt nếu một người áp dụng Keto nhiều hơn vài tuần thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ. 'Trái cây và rau tốt cho chúng ta. Chúng giàu chất chống oxy hóa và vitamin cũng như khoáng chất. Nếu bạn loại bỏ trái cây và rau, bạn sẽ không hấp thụ những dưỡng chất đó'.

Chế độ ăn Keto có thể rất 'hot' nhưng hãy cẩn thận với 4 nguy cơ lâu dài của nó đối với sức khỏe

Cũng có thể khó khăn để hấp thụ đủ chất xơ trong khi cắt giảm carbohydrate nhiều tới vậy. Do ngũ cốc toàn phần là một trong những nguồn cung cấp nhiều nhất dưỡng chất quan trọng này. Hậu quả là các vấn đề về tiêu hóa (từ táo bón tới tiêu chảy), đầy hơi, tăng cân, thậm chí tăng cholesterol và huyết áp.

2. Nới lỏng quy tắc của Keto có thể gây tăng cân trở lại

Giờ đây, do bạn đang theo chế độ ăn giàu chất béo, bạn có thể tăng nhiều mỡ hơn và ít cơ nạc đi –kết quả là không chỉ khiến vẻ ngoài cũng như cảm nhận về cơ thể trở nên khác biệt mà còn đốt cháy calo với tốc độh cậm hơn. Trao đổi chất của bạn bị ảnh hưởng, do đó, giảm cân trong tương lai sẽ khó thực hiện hơn.

Chuyên gia chế độ ăn Kristen Kizer tại Trung tâm Y tế Houston Methodist lý giải

Do chế độ ăn Keto rất nghiêm ngặt, nhiều biến thể của Keto khuyên người áp dụng kết hợp nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, thường là trong 1-3 tháng, bạn sẽ ăn cực kỳ ít carbohydrate và chỉ được phép có vài ngày 'ăn gian', nếu không muốn nói là không ngày nào. Nó cũng dòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ việc tiêu thụ carbohydrate và chất béo nhằm đảm bảo cơ thể bước vào trạng thái ketosis.

Nhưng sau đó, bạn có thể chuyển sang một dạng thoải mái hơn của Keto, theo đó, bạn sẽ ăn nhiều carbohydrate hơn hay bớt việc theo dõi chặt chẽ những gì mình ăn hơn. Đôi khi, nó được gọi là kiểu Keto lười hay 'trạng thái duy trì'. Vấn đề ở đây là, nguy cơ tăng cân trở lại gần như không thể tránh khỏi.

Chế độ ăn Keto có thể rất 'hot' nhưng hãy cẩn thận với 4 nguy cơ lâu dài của nó đối với sức khỏe

3. Keto có thể làm tổn thương mạch máu

Tận hưởng một ngày 'ăn gian' (ăn thoải mái) trong ngắn hạn khi áp dụng Keto cũng có thể đi kèm hậu quả lâu dài – theo các nhà nghiên cứu Đại học British Columbia. Trong một nghiên cứu mới đây đăng tải trên tạp chí Nutrients, nhóm khoa học gia phát hiện thấy, hấp thụ các món ăn giàu đường (như một chai nước ngọt có ga lớn) trong lúc áp dụng chế độ ăn giàu chất béo, ít carbohydrate thực sự gây hại cho mạch máu.

'Mối lo ngại của tôi là nhiều người áp dụng chế độ ăn Keto – dù để giảm cân, điều trị tiểu đường tuýp 2 hay vì lý do sức khỏe nào khác - có thể gây tác dụng ngược đối với mạch máu nếu họ bất ngờ hấp thụ nhiều glucose. Dữ liệu của chúng tôi gợi ý rằng, chế độ ăn Keto không phải thứ bạn thực hiện nghiêm chỉnh trong 6 ngày và rồi tới thứ bảy lại thả cửa'

Jonathan Little, Phó Giáo sư tại Trường Khoa học Sức khỏe và Tập luyện, chia sẻ trong một thông cáo báo chí

Chế độ ăn Keto có thể rất 'hot' nhưng hãy cẩn thận với 4 nguy cơ lâu dài của nó đối với sức khỏe

4. Quá nhiều chất béo có thể làm tăng nguy cơ bệnh mãn tính

Các chuyên gia sức khỏe lo ngại về tác động nếu duy trì chế độ ăn Keto trong thời gian dài đến tim và động mạch. Một nghiên cứu chưa công bố nhưng được giới thiệu tại Hội thảo Khoa học thường niên tại American College of Cardiology, chỉ ra rằng, những người áp dụng chế độ ăn low-carb tăng nguy cơ bị rung tâm nhĩ (AFib) so với những người ăn carbohydrate với lượng điều độ. Afib là rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, làm tăng nguy cơ suy tim, đột quỵ.

Vấn đề không chỉ dừng ở trái tim. Nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay tại Hội nghị Tim mạch của Hội đồng châu Âu cho thấy, người áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo, ít carbohydrate tăng nguy cơ thiệt mạng do ung thư và tất cả nguyên nhân khác trong thời gian tham gia nghiên cứu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!