Khi nào cần điều trị viêm tủy răng?

Cần biết - 05/09/2024

Tôi bị sâu răng đã lan xuống viêm tủy răng. Nghe nói trường hợp như tôi cần phải điều trị viêm tủy răng.

Mong được bác sĩ giải thích kỹ hơn về phương pháp điều trị này.

Nguyễn Thị Bích (Hà Nội)

Khi tủy răng bị viêm bởi một lỗ sâu lớn hoặc do vết gãy, vi khuẩn sẽ xâm nhập tủy làm tủy viêm. Tủy răng bị viêm sẽ làm gia tăng hoạt động của các tế bào và lượng máu lưu thông làm tăng áp lực bên trong tủy và gây đau.

Người ta thường cảm thấy đau khi cắn, nhai trên đó hoặc khi uống và tiếp xúc với thức ăn nóng hay lạnh.

Răng bị viêm tủy không tự lành lại được. Nếu không điều trị, nhiễm khuẩn sẽ lan rộng, vùng xương quanh răng đó sẽ bị thoái hóa và răng có thể bị rụng. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn đến nỗi bệnh nhân phải đến gặp nha sĩ khẩn cấp.

Lúc đó, sự lựa chọn duy nhất thường là nhổ răng, nhưng nhổ răng có thể dẫn đến sự nghiêng lệch của những răng kế cận và sai khớp cắn.

Mặc dù nhổ răng dễ hơn, nhưng khoảng trống mất răng sau khi nhổ cần đến một implant (cắm ghép răng) hoặc phục hình cầu răng và các biện pháp này đắt tiền hơn điều trị tủy chân răng nhiều. Nếu bạn còn có thể chọn lựa, tốt nhất là hãy giữ lại răng nguyên thủy của bạn.

Thông thường ngay sau khi được điều trị chiếc răng đã hết đau. Từ thời điểm này trở đi nên chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, tránh nhai thức ăn cứng trên răng đã lấy tủy và hãy đến gặp nha sĩ đều đặn để khám răng định kỳ 6 tháng/1 lần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!