Khi nào cho bé ngủ riêng?

Gia đình và thai kỳ - 05/17/2024

“Khi nào là thời điểm thích hợp để cho bé ngủ riêng?” Hãy cùng Hello Bacsi giải đáp những thắc mắc này nhé!

“Khi nào là thời điểm thích hợp để cho bé ngủ riêng?” Đây là câu hỏi đã làm đau đầu nhiều bậc phụ huynh, không chỉ ở những người lần đầu trở thành cha mẹ, mà ngay cả những người đã dày dạn kinh nghiệm.

Khi nào bạn nên cho bé chuyển từ ngủ nôi sang ngủ giường?

Nhiều cha mẹ thường chuyển bé từ nằm nôi sang nằm giường khi bé được khoảng 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cũng không ai quy định một lứa tuổi nhất định nào để cho bé chuyển từ ngủ nôi sang ngủ giường vì mỗi bé có một sự phát triển khác nhau và quan niệm của mỗi cha mẹ cũng khác nhau. Nhiều cha mẹ lại chuyển con sang nằm giường khi bé bắt đầu biết trèo vì sợ bé có thể bị té ngã khỏi nôi. Việc chuyển sang nằm giường sẽ giúp bé tránh được nguy cơ bị té ngã. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc thật kĩ, vì khi đó, bé sẽ phải đối mặt với việc nằm ngủ một mình ở một không gian rộng hơn vào buổi tối. Tốt nhất bạn nên chuyển bé sang ngủ giường khi bạn đã chuẩn bị được một không gian thật sự an toàn và bé cũng đã sẵn sàng cho sự di chuyển này.

Một lí do cũng khiến cho cha mẹ muốn cho bé chuyển từ ngủ nôi sang ngủ giường là do gia đình sắp chào đón thêm một thành viên mới mà một nôi không thể có hai bé nằm được, đúng không nào? Trong trường hợp này, tốt hơn hết là bạn nên cho bé làm quen với chiếc giường mới trong ít nhất là 6 tuần trước khi bé chính thức sở hữu nó vì điều này sẽ giúp bé cảm thấy quen thuộc hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bạn nên thuyết phục bé ngủ riêng như thế nào?

Dưới đây là một số “bí quyết” cho cha mẹ để có thể thuyết phục bé chuyển từ nằm nôi sang nằm giường một cách hiệu quả nhất.

  • Cho bé biết bạn tự hào về bé như thế nào, bé đã thực sự trưởng thành và việc nằm ngủ trên một chiếc giường rộng là một cột mốc đánh dấu điều đó;
  • Cho bé biết dự tính của bạn về chiếc giường mới của bé và hãy biến việc chuyển giường thành một điều thú vị, mang lại nhiều niềm vui. Bạn có thể cùng bé đi mua sắm các vật dụng bé bé xinh xinh trên giường và cho bé thoả thích lựa chọn gối, mền, thú bông,… cho chiếc giường mới của mình. Bé sẽ cảm thấy thật thích thú khi nằm trên chiếc giường với những món đồ do chính tay mình chọn;
  • Tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ “khai trương” giường mới cũng không phải là một ý kiến tồi. Bé sẽ cảm thấy việc chuyển sang ngủ giường không có gì là đáng sợ nữa, mà lại còn rất thú vị là đằng khác.

Khi nào bạn nên cho bé ngủ riêng với cha mẹ?

Tương tự như chuyển từ nằm nôi sang nằm giường, cũng không có một mốc thời gian “chuẩn” cho việc này và cũng tuỳ thuộc vào điều kiện của gia đình cũng như sự sẵn sàng của bé. Đôi khi, vì lí do bất khả kháng như bạn có thêm em bé, hay bạn muốn có thêm không gian riêng tư của cha mẹ hay bạn cảm thấy sẽ tốt hơn nếu mọi người đều ngủ riêng thì việc cho bé ngủ riêng nên được cân nhắc. Tuy nhiên, bạn nên tránh những thời điểm “nhạy cảm” trong quá trình phát triển của bé như lúc bé đang tập đi vệ sinh đúng chỗ, lúc bé cai sữa, lúc bắt đầu đi học mẫu giáo hoặc bất cứ mốc thời gian nào mà tâm lý bé đang không ổn định. Và bạn nên trao đổi với bé trước về việc ngủ riêng, cũng như cho bé làm quen trước khi bắt đầu ra ngủ riêng “chính thức”.

Với những bí quyết vừa mách bạn, Hello Bacsi tin rằng bạn sẽ hoàn toàn có thể giúp bé sẽ học được tính độc lập từ việc ngủ riêng với cha mẹ mà vẫn đảm bảo bé cảm thấy đủ đầy sự quan tâm yêu thương từ cha mẹ.

Bạn cũng có thể quan tâm:

5 điều cần nhớ giúp tạo thói quen ngủ lành mạnh cho trẻ

8 mẹo đơn giản giúp bé ngủ ngon

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!