Khi nào mẹ nên chọn phương pháp sinh không đau?

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Phương pháp sinh không đau chính là thủ thuật gây tê ngoài màng cứng. Đây là phương pháp mà mẹ bầu nào cũng muốn được thực hiện khi chuyển dạ. Thế nhưng, phương pháp này không phải chị em nào cũng có thể thực hiện được. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em phương pháp sinh nở này để chị em cân nhắc trước khi lựa chọn.

Phương pháp sinh không đauchính là thủ thuật gây tê ngoài màng cứng. Đây là phương pháp mà mẹ bầu nào cũng muốn được thực hiện khi chuyển dạ. Thế nhưng, phương pháp này không phải chị em nào cũng có thể thực hiện được. Lily & WeCaresẽ giúp các chị em phương pháp sinh nở này để chị em cân nhắc trước khi lựa chọn.

Thế nào là gây tê ngoài màng cứng?

Phương pháp sinh không đaugây tê ngoài màng cứng nói chính xác hơn là gây tê vùng bụng. Nghĩa là, mẹ bầu sẽ nhận được một mũi gây tê vào cột sống, từ đó, thuốc phân tán đối xứng sang hai vùng lân cận xung quanh để làm tê liệt một vài bộ phận chịu áp lực nhiều nhất khi mẹ chuyển dạ. Thường thì thuốc có tác dụng từ núm vú hoặc rốn xuống tận các ngón chân của mẹ nên chị em vẫn hoàn toàn tỉnh táo và ý thức được mọi chuyện xung quanh, chỉ là không cảm nhận được cơn đau đẻ đang diễn ra mà thôi.

Khi nào mẹ nên chọn phương pháp sinh không đau?

Cần chuẩn bị như thế nào?

- Dịch vụ gây tê màng cứng không phải bệnh viện nào cũng có bởi phương pháp đẻ tự nhiên vẫn được các bác sĩ khuyến khích hơn. Do những tháng cuối cùng, mẹ bầu cho rằng có đủ tự tin để sinh con tự nhiên nhưng đến phút cuối lại sợ nên muốn chuyển sang phương án gây tê màng cứng. Thế nên, chị em hãy lo đến vấn đề này ngay từ khi bắt đầu lựa chọn bệnh viện sinh nở.

- Hãy chia sẻ với bác sĩ mà chị em hay thăm khám về ý định đẻ theo phương pháp sinh không đau của mình xem sao. Các bác sĩ đưa ra những lời khuyên tốt nhất để chị em có thể vượt qua chuyện sinh nở dễ dàng.

– Chị em cũng nên chia sẻ với anh xã, với người thân hoặc bất cứ ai có nhiệm vụ ở bên cạnh trong phòng chờ sinh về ý định gây tê ngoài màng cứng. Chị em nên nói rõ ý muốn khi nào thì cần đến mũi tiêm gây tê hay cứ để chị em chịu đựng các cơn co thắt cho đến lúc nào không chịu được nữa thì thôi.

- Hãy tham khảo trước thông tin về dịch vụ gây tê ngoài màng cứng ở bệnh viện.

- Hãy lên kế hoạch cho phương án dự phòng, bởi đôi khi tử cung mở quá nhanh hoặc quá chậm so với dự định. Dù có thế nào thì chị em cũng nên cố gắng giữ bình tĩnh.

Khi nào mẹ nên chọn phương pháp sinh không đau?

Không phải ai cũng có thể sinh bằng phương pháp này

Không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp sinh không đau này mà cần phải có sự thăm khám của các bác sĩ. Thường chỉ có những phụ nữ như dưới đây không đủ điều kiện để thực hiện phương pháp trên:

- Chị em đã và đang dùng thuốc có chứa chất làm loãng máu trong thai kỳ.

- Khi chất lượng máu của mẹ bầu không đủ tiêu chuẩn.

- Do chị em có tình trạng thừa cân làm bác sĩ khó có thể xác định được vị trí khoang trên ngoài màng cứng để có thể truyền thuốc vào.

- Do chị em bị chảy máu quá nhiều hoặc đang bị sốc và không đạt điều kiện thích hợp cho thủ thuật đẻ không đau.

- Do bị viêm nhiễm ở vùng lưng cũng cản trở việc thực hiện phương pháp này.

– Khi cổ tử cung đã mở đủ chuẩn để có thể tiến hành sinh thường (từ 8-10cm).

Gây tê màng cứng có ảnh hưởng như thế nào?

- Việc gây tê tại chỗ sẽ làm cho mẹ có cảm giác khá đau nhất là khi các kim chạm vào dây thần kinh có liên quan đến chân.

- Khi chuyển dạ, một số mẹ bầu sẽ cảm nhận được các cơn co thắt nhưng lại không hề thấy đau. Thế nhưng cũng có không ít bà bầu bị tê liệt hoàn toàn từ núm vú đến tận đầu gối.

- Sau khi sinh xong, y tá sẽ loại bỏ các băng dán và kéo ống thông ra khỏi cơ thể mẹ bầu nhưng nhiều giờ liền sau đó, chị em vẫn có thể trải nghiệm cảm giác tê ở chân. Đôi lúc, các chị em còn cảm thấy yếu ở chân hoặc thậm chí bị tê liệt trong khoảng thời gian khá dài. Thường thì phương pháp này sẽ khiến chị em bị đau lưng.

Biến chứng thường gặp nhất khi gây tê màng cứng đó chính là hiện tượng tụt huyết áp ở mẹ bầu. Phương pháp có thể dẫn tới các rủi ro khác như bị suy thai hay phải bắt buộc mổ bắt con. Mẹ bầu cũng có thể bị tê liệt, bị tổn thương thần kinh hoặc nhiễm trùng gì đó nhưng tỷ lệ này rất hiểm.

Như vậy, phương pháp sinh không đau về khía cạnh nào đó giúp cho các mẹ bầu sẽ không phải chịu những cơn đau đang hành hạ cơ thể. Thế nhưng, nó cũng không thực sự hoàn hảo như chị em vẫn nghĩ. Trước khi có ý định sinh con theo phương pháp này, chị em nên tham khảo lại ý kiến của các bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!