Phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp mẹ bầu sinh không đau

Kiến Thức Y Học - 04/23/2024

Đối với các mẹ bầu sinh nở theo phương pháp truyền thống thì việc trải qua những cơn đau dữ dội là việc không thể tránh khỏi và không phải mẹ bầu nào cũng có đủ sức khỏe để chịu được cơn đau đó. Từ những năm đầu của thế kỉ XX, các bác sĩ đã biết đến phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp mẹ bầu sinh không đau nhưng đến cuối thế kỉ XX phương pháp này mới trở nên phổ biến.

Đối với các mẹ bầu sinh nở theo phương pháp truyền thống thì việc trải qua những cơn đau dữ dội là việc không thể tránh khỏi và không phải mẹ bầu nào cũng có đủ sức khỏe để chịu được cơn đau đó. Từ những năm đầu của thế kỉ XX, các bác sĩ đã biết đến phương phápgây tê ngoài màng cứng giúp mẹ bầu sinh không đau nhưng đến cuối thế kỉ XX phương pháp này mới trở nên phổ biến.

Gây tê ngoài màng cứng là gì?

Gây tê ngoài màng cứng- gây tê vùng là phương pháp sử dụng thuốc gây tê tiêm vào cột sống của mẹ bầu, thuốc sẽ từ từ phân tán sang hai bên cột sống gây tê liệt một số bộ phận, hầu hết các bộ phận đó đều thuộc vùng chịu những áp lực nhiều nhất trong quá trình chuyển dạ. Mẹ bầu sẽ vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình sinh nở nhưng không cảm nhận được cơn đau đẻ do thuốc có tác dụng từ núm ti xuống tận các ngón chân.

Phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp mẹ bầu sinh không đau

Quá trình gây tê ngoài màng cứng

Mẹ bầu cần co người, cong lưng để bác sĩ có thể thấy được vùng cột sống để có thể tiêm thuốc, mẹ bầu có thể ngồi hoặc nằm để cơ thể thoải mái hơn. Sau khi sát trùng phần thắt lưng mẹ bầu sẽ được tiêm một liều thuốc giảm đau sau đó mới đưa ống truyền thuốc vào khoang trên màng cứng xung quanh cột sống. Bác sĩ sẽ được tiêm thử một lượng thuốc tê thông qua một ống tiêm lớn được nối với ống thuốc đã được đưa vào khoang trên màng cứng. Nếu liều thuốc phù hợp với mẹ bầu thì bác sĩ sẽ cố định ống thuốc và bắt đầu nối ống thuốc với một túi dịch và cho chảy liên tục.

Ưu và nhược điểm của phương pháp gây tê ngoài màng cứng

Ưu điểm

Giúp giảm đau hiệu quả, nhiều trường hợp thậm chí không cảm thấy đau đớn, hỗ trợ rất tốt trong những trường hợp chuyển dạ kéo dài và mẹ bầu bị kiệt sức trong quá trình sinh. Giúp mẹ bầu đỡ mất sức, thoải mái chuẩn bị cho những cơn rặn đẻ. Trong quá trình sinh mẹ bầu sẽ vẫn hoàn toàn tỉnh táo và theo dõi được quá trình sinh nở của mình. Đặc biệt thuốc gây mê sẽ vẫn có tác dụng nếu mẹ bầu không thể sinh tự nhiên hoặc có dấu hiệu kiệt sức, bất tỉnh bác sĩ có thể chuyển ngay sang mổ đẻ cấp cứu.

Phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp mẹ bầu sinh không đau

Nhược điểm

Gây tê ngoài màng cứng cũng có những nhược điểm bên cạnh những ưu điểm mà nó mang lại. Trong quá trình sinh mẹ bầu vẫn có thể cảm thấy đau đớn, nhiều trường hợp mẹ bầu có dấu hiệu tụt huyết áp. Do toàn bộ vùng xung quanh cột sống bị tê liệt nên không thể hỗ trợ hiệu quả quá trình bé ra đời dẫn tới thai nhi không có vị trí ra đời hợp lí. Mẹ bầu không thể có tư thế tốt khi sinh và khiến cơ đau chuyển dạ có thể bị kéo dài, bên cạnh đó là những cơn đau lưng, đau đầu, sốt, chóng mặt. Sau quá trình sinh mẹ bầu có nguy cơ tổn thương sàn chậu cũng như không thể đi lại sau nhiều giờ.

Hầu hết tất cả mẹ bầu đều có thể có thể sử dụng phương pháp này để giảm bớt đau đớn trong quá trình sinh. Tuy vậy mẹ bầu cấn có sự tư vấn cũng như kiểm tra theo dõi của các bác sĩ thì mới có thể thực hiện phương pháp này. Đối với những mẹ bầu đã và đang dùng thuốc chứa chất làm loãng máu, thừa cân, máu của mẹ bầu không đủ tiêu chuẩn, viêm nhiễm vùng lưng thì không được sử dụng phương pháp này. Với những mẹ bầu có cổ tử cũng đã mở rộng đủ chuẩn( 8- 10 cm) thì không cần sử dụng tới phương pháp này, tuy vậy mẹ bầu vẫn có thể sử dụng để giảm bớt đau đớn khi sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!