Khoai tây - loại củ 'siêu dinh dưỡng'

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Khoai tây không chỉ là thực phẩm siêu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn là nguyên liệu làm đẹp và chữa bệnh khá hiệu quả.

Khoai tây chứa các Vitamin A, C, B; các khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, kali; ngoài ra còn có chất xơ và protein. Đây không chỉ là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn là một trong những thực phẩm giúp giảm stress và nâng cao tinh thần.

Khoai tây - loại củ 'siêu dinh dưỡng'

Khoai tây là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Kali

Khoai tây với lớp vỏ còn nguyên là nguồn cung cấp kali tuyệt vời, rất tốt cho tim mạch. Chỉ một củ khoai có thể cung cấp khoảng 18% lượng kali mỗi ngày.

Vitamin C

Vitamin này trong khoai tây cực kỳ cao, nó là chất chống oxy hóa hiệu nghiệm giúp ổn định các phân tử tự do, có thể giảm sự tổn thương của tế bào. Vitamin C sản xuất collagen giúp kết nối các mô xương với nhau.

Khoai tây - loại củ 'siêu dinh dưỡng'

Trong khoai tây chứa nhiều vitamin C

Chất xơ

Một củ khoai tây trung bình (148g) nguyên vỏ có chứa 2g chất xơ hoặc 8% nhu cầu được khuyến nghị hàng ngày. Tiêu thụ chất xơ và nước vừa đủ có thể làm tăng cảm giác no giữa các bữa ăn.

Chất chống ô xy hóa

Khoai tây chứa glutathione nhiều nhất so với các loại rau củ khác - là chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại một vài bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu so sánh tổng quát tác động chống oxy hóa của khoai tây, ớt chuông, cà rốt, hành tây và bông cải xanh, khoai tây chỉ đúng thứ hai sau bông cải xanh.

Khoai tây - loại củ 'siêu dinh dưỡng'

Khoai tây chứa nhiều chất chống oxy hóa

Carbonhydrate

Thức ăn chứa carbonhydrate phức hợp là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Khoai tây còn có tác dụng tuyệt vời cho sắc đẹp.

Làm sáng da

Khoai tây là thực phẩm vàng vì trong nó có rất nhiều chất dinh dưỡng. Có hai cách làm rất đơn giản với khoai tây mà bạn lại có thể sở hữu cho mình một làn da rất sáng.

Bạn dùng củ khoai tây sống làm sạch và ép lấy nước dùng bông gòn tẩm dung dịch và thoa nhẹ trên mặt để chừng 5 phút và sau đó rửa bằng nước sạch. Làm hàng ngày chắc chắn bạn sẽ có làn da mịn màng.

Cách thứ hai là bạn phải luộc chín khoai tây, sau đó thái lát mỏng và đắp lên làm mặt nạ khoảng 10 phút. Bạn làm 2 lần một tuần đều đặn sẽ có thể có được làn da sáng đẹp.

Khoai tây - loại củ 'siêu dinh dưỡng'

Khoai tây là thực phẩm vàng vì trong nó có rất nhiều chất dinh dưỡng

Giảm stress, nâng cao tinh thần, chống trầm cảm

Cuộc sống bận rộn khiến bạn cảm giác ức chế, căng thẳng thần kinh, dễ nóng giận vô cớ và mất bình tĩnh, luôn có tâm trạng bất an, lo lắng. Sở dĩ 'mắc' phải những hiện tượng trên là do cơ thể thiếu vitamin A và C, hoặc nạp quá nhiều thực phẩm chứa nhiều thành phần axít.

Khoai tây lại là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin A và C, do đó, nó giúp giảm stress và nâng cao tinh thần. Khi rơi vào những trạng thái tâm lý như trên, bạn đừng quên dành thời gian chế biến những món yêu thích từ khoai tây.

>>Xem thêm: Cảnh báo tác hại khi ăn khoai tây xanh

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!