Không chỉ ung thư gan, rượu bia còn gây ra vần đề cực kỳ nguy hiểm này

Người bệnh ăn gì - 04/23/2024

Theo chuyên gia rượu bia không chỉ gây ra xơ gan, ung thư gan mà nó có thể gây tử vong nhanh chóng ít người biết tới.

Không chỉ ung thư gan, rượu bia còn gây ra vần đề cực kỳ nguy hiểm này

Khối xuất huyết não lan rộng

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã cấp cứu và điều trị thành công cho một nam bệnh nhân nghiện rượu nguy kịch do xuất huyết não.

Bệnh nhân T. (44 tuổi, trú tại Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau đầu, nói ngọng. Kết quả khám và chụp CT cho thấy trong não của bệnh nhân có máu tụ. Bệnh nhân được bác sĩ yêu cầu nhập viện để theo dõi.

Sau khi vào viện chỉ một thời gian ngắn bệnh nhân T. chuyển biến xấu khối máu tụ trong não đã lan rộng ra, kích thước to 3-4 lần (kết quả khám ban đầu) chèn ép các tổ chức xung quanh. Bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê và liệt 1/2 người trái.

Không chỉ ung thư gan, rượu bia còn gây ra vần đề cực kỳ nguy hiểm này

Phim chụp khối tụ máu của bệnh nhân T. lan rộng.

Khoa Chấn thương - Chỉnh hình ngay lập tức đã tiến hành hội chẩn liên khoa quyết định phẫu thuật cấp cứu giải phóng chèn ép cho não, lấy máu tụ và cầm máu.

Theo bác sĩ Trần Minh Tân, Khoa Chấn thương – Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trường hợp bệnh nhân T. nếu không được mổ giải phóng lấy máu tụ và tìm được vị trí chảy máu có thể tử vong.

Được biết, bệnh nhân T. có tiền sử nghiện rượu, gan đã có dấu hiệu bị xơ, tiểu cầu của bệnh nhân giảm xuống chỉ còn 80 đơn vị ( tiểu cầu tham gia vào quá trình đông máu).

Do tiểu cầu của bệnh nhân thấp khiến cho bệnh cảnh trở lên nặng hơn máu trong não chảy không cầm và lan rộng.

Ngoài ra, tiểu cầu thấp sẽ rất khó khăn trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân dễ xảy ra hiện tượng chảy máu không thể cầm.

Bác sĩ Tân khuyến cáo: 'Thói quen uống rượu bia không chỉ gây ra xơ gan, ung thư gan mà còn rất khó khăn cho bác sĩ nếu bệnh nhân có bệnh lý ngoại khoa. Do tiểu cầu của bệnh nhân thấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng đông cầm máu. Trong trường hợp tiểu cầu xuống tới 50 bệnh nhân có thể xảy ra việc tự chảy máu không cầm'.

Bệnh nhân T. đã được mổ mở xương rộng ở bán cầu não tương ứng với bên chảy máu để não có thể giãn nở. Đồng thời nhu mô não cũng được mở để lấy máu tụ và tìm được vị trí chảy máu và cầm máu.

Mảnh xương cắt ra khỏi hộp sọ bệnh nhân sẽ được nuôi dưỡng ở trung tâm bảo quản mô, khi bệnh nhân hồi phục sẽ tiến hành mổ lần 2 để ghép lại sau.

7 ngày sau mổ bệnh nhân đã thể 'cai' được máy thở, không còn phải phụ thuộc vào máy thở. Về mặt tri giác đã tỉnh táo, có thể nhận biết được chính xác người thân.

Sau 10 ngày, bệnh nhân đã có thể tự ăn sức khỏe vẫn còn yếu.

Bác sĩ Tân cũng khuyến cáo thêm:'Người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm các bệnh lý tiềm tàng. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý cần đến bệnh viện sớm để được thăm khám, theo dõi sát và điều trị kịp thời. Nên từ bỏ thói quen rượu bia gây ảnh hưởng xấu tới gan và làm nặng hơn các bệnh lý khác'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!