Không hẳn lúc nào cũng phải nhổ “răng khôn”

Chăm sóc răng miệng - 03/29/2024

Có nhất thiết phải nhổ bỏ răng khôn? Chuyên gia của Hello Bacsi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và cho lời khuyên về thời điểm cần phải loại trừ răng khôn.

Bạn từng đọc rất nhiều bài báo nói rằng cần phải lọa bỏ răng khôn, nhưng nếu chúng không gây ra trở ngại gì với bạn thì có nên nhổ bỏ hay không?

Có nhất thiết phải nhổ bỏ răng khôn?

Răng khôn có thể không cần thiết phải nhổ bỏ nếu là răng:

  • Khỏe mạnh;
  • Phát triển hoàn chỉnh (mọc đầy đủ);
  • Nằm ngay ngắn và ăn khớp với răng đối diện;
  • Có thể vệ sinh hàng ngày.

Tuy nhiên có nhiều răng khôn mọc rất sâu phía trong miệng – không có chỗ để phát triển đầy đủ và có thể gây trở ngại cho bạn. Răng khôn có thể mọc theo các hướng nhau trong hàm, đôi khi thậm chí còn mọc theo chiều ngang.

Đôi khi răng khôn chỉ là phần răng hơi nhô lên khỏi nướu răng, có khi còn mọc ẩn dưới nướu. Răng khôn mọc một cách bất thường sẽ bị ảnh hưởng, hoặc bị mắc kẹt trong hàm của bạn.

Nếu răng khôn chỉ nhô một phần lên khỏi nướu răng, nướu sẽ xuất hiện 1 khe nhỏ có thể gây ra trở ngại. Và bởi vì khu vực này khó có thể được nhìn thấy và vệ sinh sạch sẽ nên sẽ dễ tích tụ vi khuẩn gây ra bệnh nướu răng và nhiễm trùng răng miệng.

Một số nha sĩ khuyên bạn nên nhổ bỏ răng khôn nếu như răng đó không mọc đầy đủ hoặc mọc gần các dây thần kinh của hàm dưới. Nhiều nha sĩ cho rằng răng khôn nên được nhổ bỏ trước khi chân răng được hình thành đầy đủ, nhổ bỏ khi còn trẻ tuổi thì khả năng phục hồi sau khi nhổ răng sẽ nhanh hơn. Đây là lý do tại sao một số người còn trẻ tuổi loại bỏ răng khôn trước khi chúng gây ra các vấn đề về răng miệng và chân răng bám chắc hơn vào xương hàm.

Khi nào bạn phải loại trừ chiếc răng khôn?

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, bạn nên nhổ răng khôn nếu như có các dấu hiệu bất thường ở răng như:

  • Đau đớn;
  • Nhiễm trùng lặp đi lặp lại ở các mô mềm phía sau chân răng trong cùng;
  • U nang (túi chứa dịch);
  • Khối u;
  • Tổn thương các răng lân cận;
  • Bệnh về nướu;
  • Sâu nhiều răng.

Không phải việc đưa ra có nên nhổ bỏ răng khôn hay không lúc nào cũng dễ dàng. Hãy trao đổi với nha sĩ hoặc bác sĩ răng miệng về vị trí và tình trạng răng khôn của bạn và bạn nên làm gì là tốt nhất trong tình trạng răng hiện tại của bạn.

Răng khôn là lần mọc răng thứ 3 và cuối cùng mà hầu hết mọi người đều gặp phải ở tuổi thiếu niên hoặc đầu hai mươi. Những chiếc răng này cũng có khi rất hữu ích nếu như mọc khỏe mạnh và đúng chỗ, nhưng thường thì chúng hay mọc lệch và cần được nhổ bỏ.

Khi răng khôn mọc lệch, nó có thể mọc ngang, nghiêng hoặc mọc cách xa răng vĩnh viễn, nghiêng vào trong hoặc ra ngoài. Sự thiếu liên kết của các răng khôn có thể gây ra lộn xộn hoặc gây hư hỏng cho răng bên cạnh, xương hàm, hoặc dây thần kinh.

Răng khôn cũng có thể bị ảnh hưởng – chúng được bao quanh bởi các mô mềm và xương hàm hoặc chỉ hơi nhô lên trên nướu. Sự trồi mọc răng khôn có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập xung quanh răng và gây ra nhiễm trùng, gây ra đau, sưng, cứng hàm, và các bệnh răng miệng nói chung. Nhiều hố răng có thể dễ bị sâu và bệnh nướu răng vì vị trí răng khôn thường khó tiếp cận và gây khó khăn cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!