Không phải thực phẩm chế biến nào cũng có hại

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Bạn thường nghĩ rằng các loại thực phẩm chế biến đều có hại cho sức khỏe, nhưng điều đó không đúng hoàn toàn.

Thực phẩm chế biến là gì?

Thực phẩm chế biến là những thực phẩm đã được thay đổi khỏi trạng thái tự nhiên của chúng để trở nên an toàn hơn, dễ lưu trữ và bảo quản hơn hoặc dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên, chúng ta thường nghĩ rằng tất cả các loại thực phẩm chế biến đều có hại. Nhưng trên thực tế, có những thực phẩm chế biến lại chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Các phương pháp xử lý phổ biến nhất là đóng hộp, đông lạnh, khử nước và vô trùng. Những phương pháp này không thực sự làm cho thực phẩm chế biến trở nên có hại, mà yếu tố gây hại ở đây chính là những thành phần được thêm vào chúng.

Vì vậy, có nhiều thực phẩm chế biến đơn thuần từ nguyên liệu thô cũng tốt cho sức khỏe – bạn chỉ cần tránh những thực phẩm có lượng calo cao, đường, chất béo và natri hoặc có rất ít giá trị dinh dưỡng.

Thực phẩm chế biến tốt

Sữa là thực phẩm chế biến bởi nó đã được khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn. Những loại sữa có hàm lượng thấp hoặc không có chất béo sẽ rất tốt cho hầu hết những người có thể tiêu hóa lactose (đường sữa).

Ngũ cốc ăn sáng là thực phẩm chế biến tốt cho bạn khi chúng được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt và tăng cường chất dinh dưỡng bổ sung. Thật không may, nhiều ngũ cốc ăn sáng được thêm quá nhiều đường và chứa rất ít chất xơ. Vì thế, khi lựa chọn ngũ cốc ăn sáng, hãy đọc nhãn dinh dưỡng trên bao bì, nó sẽ giúp bạn biết được loại ngũ cốc ăn sáng đó tốt hay không.

Không phải thực phẩm chế biến nào cũng có hại

Sữa là thực phẩm chế biến được khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn (Ảnh minh họa: Internet)

Thực phẩm đông lạnh cũng là thực phẩm chế biến. Các loại thực phẩm đông lạnh tốt nhất là các loại rau và trái cây không cho thêm các nguyên liệu khác như đường hoặc xi-rô. Quá trình đông lạnh giúp giữ lại hầu hết các vitamin và khoáng chất và làm cho thực phẩm tiện lợi hơn khi lưu trữ, nấu nướng và có thể ăn quanh năm.

Trái cây và nước ép rau củ cũng sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn nếu chúng không được thêm đường hoặc có nhiều chất natri.

Bột yến mạch, cá đông lạnh, hải sản, cá hồi đóng hộp và cá ngừ cũng là những thực phẩm chế biến lành mạnh. Trái cây sấy khô, các loại hạt rang và bánh mì được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt cũng là những ví dụ của các loại thực phẩm chế biến tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chế biến có hại

Thực phẩm chế biến với các chất béo chuyển hóa (trans) và một lượng lớn natri, đường không tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng chứa ít vitamin và khoáng chất, nếu ăn quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe và khiến vòng eo phát phì.

Bởi vậy, hãy hạn chế tối đa hoặc tốt nhất nên tránh những loại thực phẩm chế biến có hại này:

Thực phẩm đóng hộp với hàm lượng lớn natri hoặc chất béo.

Mì ống làm từ bột màu trắng tinh tế thay vì các loại hạt.

Thực phẩm ăn nhẹ chứa nhiều calo như khoai tây chiên và bánh kẹo.

Không phải thực phẩm chế biến nào cũng có hại

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến nhiều calo như khoai tây chiên, bánh kẹo... (Ảnh minh họa: Internet)

Cá cắt thanh đông lạnh và bữa tối đông lạnh có nhiều natri.

Các loại bánh quy đóng gói.

Hỗn hợp bột đóng hộp có nhiều chất béo và natri.

Ngũ cốc ăn sáng có đường.

Thịt chế biến.

An An (Nutrition.about)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!