Bí quyết giúp bạn kiêng đường hiệu quả

Dinh dưỡng - 04/30/2024

Đường là loại gia vị phổ biến nhưng cũng gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu những bí quyết kiêng đường và các loại đường thay thế.

Không phải ngẫu nhiên mà đường lại trở thành loại gia vị được yêu thích bậc nhất trên thế giới. Vị ngọt tuyệt hảo của đường trong những chiếc bánh gato béo ngậy hay những ly cà phê thơm lừng sẽ khiến bạn không thể nào từ chối. Thế nhưng, các nghiên cứu chỉ ra rằng đường chỉ có thể cung cấp calo chứ không có chất dinh dưỡng nào khác và thậm chí còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra sâu răng, bệnh béo phì, tiểu đường tuýp 2 và cao huyết áp. Chính vì vậy, việc hạn chế đường trong khẩu phần ăn của bạn là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc bỏ được thói quen ăn nhiều đường có thể sẽ khó khăn, HelloBacsi sẽ đưa ra ba lời khuyên giúp bạn dễ dàng cắt giảm lượng đường mà không tốn nhiều công sức.

Bí quyết kiêng đường dành cho bạn

1. Hãy bắt đầu một cách chậm rãi

Bạn nên nhớ bất kỳ sự thay đổi nào về khẩu vị đều cần có thời gian. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng nghiện đường là có thật, tuy đường không ảnh hưởng quá mạnh như cocaine và cũng không nguy hiểm nếu bạn dùng nhiều đường một lúc. Thế nhưng, chứng nghiện này có thể gây khó khăn cho bạn để duy trì việc kiêng cữ trừ khi bạn được hỗ trợ mạnh mẽ.

Bạn cần một lựa chọn dễ dàng hơn thì hãy thử áp dụng các phương pháp chậm và ổn định. Ví dụ như bạn thường cho hai gói đường vào cà phê, hãy cố chỉ dùng 1,5 gói trong một tuần và giảm dần trong các tuần kế tiếp. Và thay vì ngồi trên ghế với cả hộp bánh, hãy lấy một cái và mang cất phần còn lại. Như vậy, bạn sẽ không cảm thấy như bị ép buộc và cho phép vị giác của bạn có đủ thời gian để điều chỉnh “sở thích” của mình.

2. Loại bỏ đường ra khỏi tầm nhìn và suy nghĩ

Nếu bạn là một “fan” trung thành của đường thì cho dù đó là một bát đường trên quầy hoặc một lọ kẹo nhỏ trên bàn cũng thật khó để cưỡng lại. Chính vì vậy, một cách dễ dàng để ăn ít đường là để chúng ở những vị trí khó tìm hơn. Đặt hộp bánh quy lên đầu tủ quần áo, tặng lọ kẹo cho hàng xóm, đồng nghiệp và cố tránh xa các cửa hàng bánh kẹo. Trong khi cố gắng để kiêng đường, bạn sẽ phải tự nhắc mình về những tác hại mà đường có thể gây ra cho bạn, vạch mục tiêu rõ ràng và tuân thủ chặt chẽ để có thể loại bỏ những sự lựa chọn không lành mạnh.

3. Tính toán lượng đường bạn tiêu thụ

Thông thường, trên bao bì của các loại thực phẩm đóng gói không có giá trị phần trăm hàng ngày  (% DV) cho đường. Điều này có thể gây khó khăn cho việc theo dõi lượng đường thực sự mà bạn đang tiêu thụ. Nếu chỉ dựa vào đơn vị “gam” trên bao bì thì sẽ khó để hình dung lượng đường mà bạn tiêu thụ. Chính vì vậy, các chuyên gia đề nghị bạn nên ghi nhớ cách tính này: 4 gam đường bằng 1 muỗng cà phê đường. Nếu lon nước ngọt mà bạn định uống có 39 g đường thì sẽ tương đương đến gần 10 muỗng đường.

Phép tính này sẽ giúp bạn quyết định có nên sử dụng loại thực phẩm đó hay không và sử dụng bao nhiêu thì hợp lý. Bên cạnh đó, tỉ lệ đường hợp lý nhất cho cơ thể chúng ta là không quá 10% calo hàng ngày của bạn hoặc không quá 12,5 muỗng cà phê đường trong một ngày.

Có cách nào thay thế đường để thức ăn vẫn ngon ngọt?

Việc nói không với đường là một quyết định vô cùng khó khăn để thực hiện. Bên cạnh đó, việc cắt bỏ hoàn toàn lượng đường tiêu thụ cũng có thể ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên câu nhắc đâu là loại “đường tốt” và đâu là “đường xấu” cho cơ thể. Chúng ta có một loại đường vô cùng hữu ích và cần thiết cho cơ thể là đường tự nhiên có trong thức ăn hằng ngày, như fructose có trong trái cây và lactose có trong sữa. Ngoài đường tự nhiên, trái cây còn chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các loại đường “xấu” mà chúng ta cần tránh xa là đường nhân tạo được làm từ các chất hóa học tạo vị ngọt. Đường nhân tạo có độ ngọt lớn gấp nhiều lần đường tự nhiên, đồng thời chứa nhiều calori và chất béo, những “thủ phạm” gây tăng cân và nguy cơ tiểu đường.

Đường là một loại gia vị tuyệt vời và cần thiết với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều được lại gây những hậu quả xấu cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, hãy luôn cân nhắc chỉ sử dụng  một lượng đường vừa phải và hợp lý để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và gia đình nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Lợi ích không ngờ từ chất xơ trong đường bột
  • Tại sao cơ thể bạn luôn cần chất xơ và tinh bột?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!