Kinh hoàng những hệ lụy khi nạo phá thai nhiều lần

Sức khỏe sinh sản - 04/20/2024

Mặc dù chỉ là một thủ thuật đơn giản của sản khoa, nhưng những hậu quả của việc nạo phá thai vô cùng nghiêm trọng.

Viêm nhiễm buồng trứng

Phá thai nhiều lần, không đúng kỹ thuật sẽ làm sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút, mở đường cho sự xâm nhập có tổ chức của vi khuẩn vào đường âm đạo, gây viêm buồng trứng. Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả khó lường hoặc dẫn đến vô sinh.

Tắc vòi trứng

Theo các bác sĩ phụ khoa, nạo phá thai nhiều lần và không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tắc vòi trứng. Trong điều kiện sức khỏe bình thường, cổ tử cung sẽ đóng vai trò ngăn cản vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, khi phụ nữ sinh đẻ, bị sảy thai hoặc nạo phá thai nhiều lần, các vi khuẩn có hại này sẽ có điều kiện thuận lợi để xâm nhập vào cổ tử cung gây viêm nhiễm ngược dòng, bắt đầu từ âm đạo sau đó lan qua ống cổ tử cung lên tử cung và hai vòi trứng.

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều chị em phụ nữ bị vô sinh thứ phát.

Kinh hoàng những hệ lụy khi nạo phá thai nhiều lần

Nhiều bạn trẻ yêu đương thiếu hiểu biết dẫn đến hậu quả là mang thai

Dính cổ tử cung và buồng tử cung

Hành động phá thai nếu lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến buồng tử cung và cổ tử cung bị bám dính, có thể bị xuất huyết vùng chậu hoặc trào ngược máu vào trong khoang bụng, gây lạc nội mạc tử cung cũng như đau bụng dưới theo chu kỳ.

Viêm nhiễm vùng chậu

Các nguyên nhân chính gây bệnh viêm vùng chậu cấp tính là do hậu sinh không tốt, nạo hút thai nhiều lần, vệ sinh trong kì kinh nguyệt kém…

Viêm nhiễm vùng chậu chính là sự lây lan nhiễm trùng các vi khuẩn có hại như Staphylococcus aureus, Escherichia coli, các vi khuẩn yếm khí hoặc các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục (như lậu cầu, Mycoplasma, vi-rút herpes, Chlamydia trachomatis)… Nếu không điều trị triệt để sẽ rất dễ tái phát và gây vô sinh.

Kinh hoàng những hệ lụy khi nạo phá thai nhiều lần

Các nguyên nhân chính gây bệnh viêm vùng chậu cấp tính là do hậu sinh không tốt

Viêm cổ tử cung và viêm nội mạc tử cung

Sau khi phá thai, lớp nội mạc tử cung không thể được phục hồi hoàn toàn trong một thời gian ngắn. Nếu sau đó lại tiếp tục nạo, phá thai, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập gây viêm cổ tử cung hoặc viêm nội mạc tử cung, thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Bị vô kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt

Phá thai liên tục, làm cho nội mạc tử cung chưa lành lại bị tổn thương lặp đi lặp lại, dễ khiến các chức năng của lớp nội mạc tử cung bị mất đi và không được tái phục hồi. Do đó sẽ dẫn đến hiện tượng vô kinh. Ngoài ra, phá thai liên tục dễ khiến cho người phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố, nên cũng có thể xảy ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, về lâu dài nếu không được điều trị sẽ dẫn tới vô sinh.

Gây ra tình trạng sinh khó và sót nhau

Phá thai là cạo đi lớp nội mạc tử cung. Nếu số lần phá thai càng nhiều thì lớp nội mạc tử cung bị tổn thương càng lớn. Sau nhiều lần phá thai, người phụ nữ khi có thai trở lại dễ bị sinh khó và sót nhau.

Nhau cài răng lược

Nhau cài răng lược là một biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ nhưng rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của cả người mẹ và thai nhi. Nguyên nhân là nạo hút mổ lấy thai nhiều lần sẽ khiến niêm mạc tử cung bị bào mòn, không đủ máu. Do đó, trong lần đậu thai tiếp theo, gai nhau phải bám sâu hơn và xuyên vào tử cung để hy vọng cung cấp đủ máu nuôi thai, dẫn đến tình trạng nhau cài răng lược nên có nguy cơ đâm thủng tử cung, tổn thương các cơ quan bên cạnh, gây xuất huyết nội, máu chảy tràn trong ổ bụng.

Khi mang thai, nhau cài răng lược có thể gây sảy thai hay sinh non. Sau khi sinh thai nhi, có thể gặp các nguy cơ như băng huyết sau sinh, sót nhau, phải cắt tử cung vì chảy máu hoặc nhiễm trùng. Trong trường hợp nhau xâm lấn đến bàng quang hay trực tràng, có thể phải cắt bỏ một phần bàng quang hay trực tràng mới cầm máu được, gây rò bàng quang, âm đạo, trực tràng...

Kinh hoàng những hệ lụy khi nạo phá thai nhiều lần

Nhau cài răng lược là một biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ nhưng rất nguy hiểm

Vô sinh

Nạo phá thai nhiều lần là một trong những nguyên nhân quan trọng gây vô sinh ở chị em phụ nữ. Nguy cơ vô sinh thứ phát của những phụ nữ đã từng phá thai ít nhất một lần cao gấp 3 - 4 lần những người phụ nữ khác.
Nguyên nhân gây vô sinh sau thủ thuật phá thai (đặc biệt là phá thai nhiều lần) là ống dẫn trứng sẽ không hoạt động bình thường, có thể bị tình trạng kết dính, cũng có thể tắc nghẽn... khiến rối loạn chức năng rụng trứng, do đó ảnh hưởng đến quá trình tinh trùng di chuyển.

Trầm cảm

Nhiều người sau khi nạo phá thai thường có tâm trạng sợ hãi, trầm cảm và ám ảnh, mất ăn mất ngủ trong một thời gian dài. Sau khi nạo phá thai, các bạn trẻ thường bị hoang mang, ám ảnh, nhất là mỗi khi nhìn thấy các thai phụ. Ngoài ra, khi lập gia đình cũng khiến họ mặc cảm do những vết thương mình đã gây ra. Nhiều trường hợp cho thấy đó là nguyên nhân khiến vợ chồng mâu thuẫn.

Phá bỏ thai là thủ thuật ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người phụ nữ, do đó bạn đừng chủ quan và coi thường. Để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, bạn hãy sử dụng những biện pháp tránh thai an toàn.

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!