Lá lốt: Thần dược của bệnh phong thấp, viêm khớp

Người bệnh ăn gì - 05/01/2024

Lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tốt, đặc biệt là giúp giảm chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh.

Lá lốt với hương thơm đặc trưng đầy quyến rũ được rất nhiều người yêu thích, đó là lý do lá lốt có mặt tại bữa ăn của rất nhiều gia đình từ rau sống, chả lá lốt, rau gia vị... Không chỉ là loại thực phẩm thơm ngon, lá lốt còn là vị thuốc dân gian chữa được rất nhiều bệnh kể cả khi dùng tươi, phơi hay sấy khô.

Không chỉ dựa trên kinh nghiệm dân gian, các nghiên cứu y học đều khẳng định tác dụng chữa bệnh của lá lốt. Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau). Lá lốt còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tốt, đặc biệt là giúp giảm chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, ra nhiều mồ hôi tay chân...

Lá lốt: Thần dược của bệnh phong thấp, viêm khớp

Lá lốt còn là vị thuốc dân gian chữa được rất nhiều bệnh kể cả khi dùng tươi, phơi hay sấy khô (Ảnh minh họa: Internet)

Chữa chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Lá lốt tươi khoảng 15-30g mang phơi khô (5-10g), rồi sắc cùng 2 bát nước. Khi còn lại ½ bát thì ngừng đun. Uống thuốc khi còn ấm, sau bữa ăn tối, chỉ nên uống trong ngày. Uống liên tục 10 ngày.

Có thể sắc cùng rễ cây bưởi bung, vòi voi, vỏ xước (30g mỗi vị). Những vị này dùng tươi, thái mỏng rồi sao vàng, sắc với 600ml nước, đun còn khoảng 1/3, chia làm 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục 7 ngày.

Chữa chứng ra nhiều mồ hôi ở tay, chân

Lá lốt tươi khoảng 30g, rửa sạch, để ráo nước. Đun 1 lít nước sôi rồi cho lá lốt vào, đun khoảng 3 phút, cho thêm ít muối. Để nước chỉ còn ấm thì ngâm tay chân trước khi đi ngủ. Ngâm liên tục trong tầm 5-7 ngày.

Dùng lá lốt đun với 3 bát nước đến khi còn lại 1 bát, uống 2 lần trong ngày. Cứ cách 4-5 ngày lại tiếp tục uống liên tục 7 ngày.

Chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay

Lá lốt: Thần dược của bệnh phong thấp, viêm khớp

Lá lốt còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tốt (Ảnh minh họa: Internet)

Dùng 30g lá lốt tươi, rửa sạch, giã nát vắt lấy 1 bát nước đặc uống trong ngày.

Bã lá đun sôi cùng 3 bát nước trong khoảng 5 phút rồi lọc bã để riêng. Lấy nước để rửa vùng da bị tổ đỉa, sau đó lấy bã đắp lên, băng lại 1-2 lần/ngày, liên tục từ 5-7 ngày.

Chữa mụn nhọt vỡ mủ lâu ngày không liền miệng

Lá lốt, lá chan, lá ráy, tía tô mỗi vị 15g.

Vỏ trong của cây chanh phơi khô, giã nhỏ, rây thành bột mịn rắc vào chỗ mụn, sau đó lấy các nguyên liệu trên giã nhỏ đắp lên. Đắp trong 3 ngày, mỗi ngày 1 lần.

Chữa đau bụng do lạnh

Lá lốt tươi 20g, rửa sạch, đun với 300ml nước đến khi còn 1/3. Uống trong 2 ngày, mỗi ngày 1 lần trước khi ăn tối. Nên uống khi thuốc còn ấm.

Chữa đầu gối sưng đau

Lá lốt, ngải cứu (20g mỗi loại) tươi, rửa sạch, giã nát, thêm một chút dấm rồi hấp nóng. Lấy hỗn hợp đắp lên gối bị sưng.

Chữa phù thũng do thận

20g lá lốt, cà gai leo, rễ mỏ quạ, rễ tầm gai, lá đa lông, mã đề mỗi vị 10g. Sắc với ½ lít nước, đun cạn còn ¼ uống sau bữa ăn trưa khi còn ấm. Thuốc sắc uống trong ngày, dùng liên tục từ 3-5 ngày.

>>> Xem thêm: Bệnh nhân viêm xoang ăn gì và phải kiêng gì?

Ngọc Huyền (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!