Làm gì để có thai khi mắc buồng trứng đa nang? (Phần 2)

Chuẩn bị mang thai - 04/26/2024

Hello Bacsi giới thiệu đến bạn các vấn đề liên quan đến việc có thai khi đang mắc bệnh, cách chăm sóc bản thân và phòng ngừa hội chứng buồng trứng đa nang.

Phần 1 của chủ đề Làm gì để có thai khi mắc buồng trứng đa nang? đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây bệnh, các xét nghiệm có thể tiến hành, phương pháp điều trị và các biện pháp mang thai nếu bạn mắc hội chứng này. Ở phần này, Hello Bacsi tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc các vấn đề liên quan đến việc có thai khi đang mắc bệnh, cách chăm sóc bản thân và cách phòng ngừa.

Thuốc clomiphene trong điều trị vô sinh có hiệu quả với phụ nữ mắc buồng trứng đa nang không?

Thuốc clomiphene được chứng nhận rất tốt để kích thích rụng trứng. Khả năng rụng trứng sẽ trở lại ở khoảng 70% phụ nữ. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 29% phụ nữ dùng thuốc clomiphene cũng có thể tiếp tục sinh con.

Tuy nhiên, thành công của phương pháp này còn phụ thuộc vào thời gian bạn sử dụng thuốc và các yếu tố khác, ví dụ như bạn có thừa cân hay không. Đối với 1/3 phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang thì thuốc clomiphene không hẳn là giải pháp tốt. Nếu chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) của bạn lớn hơn 25 thì thuốc clomiphene có hiệu quả kém hơn.

Nếu bạn sử dụng thuốc clomiphene, bác sĩ sẽ kiểm tra xem cơ thể của bạn phản ứng như thế nào bằng cách chỉ định cho bạn siêu âm. Nếu bạn rụng trứng nhưng vẫn chưa có thai sau 6 tháng điều trị với thuốc clomiphene, bác sĩ sẽ áp dụng một phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như thụ tinh trong tử cung, nội soi đốt điểm bề mặt buồng trứng hoặc các phương pháp điều trị hỗ trợ thụ thai như thụ tinh trong ống nghiệm.

Bạn phải chăm sóc bản thân thế nào khi mắc buồng trứng đa nang và mong muốn có con?

Bạn nên đi khám và làm xét nghiệm nhiều thời điểm để kiểm tra buồng trứng hoặc tử cung nếu bạn bị ra huyết bất thường. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn kiểm tra lượng các loại hormone trong máu.

Bạn nên giữ lối sống lành mạnh để có một sức khỏe tốt. Để giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ, bạn nên giảm cân trước khi thụ thai. Trong quá trình mang thai, bạn cần theo dõi cân nặng của mình để hạn chế các ảnh hưởng đến thai nhi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thai khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang?

Hội chứng buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ của những biến chứng thai kỳ liên quan đến cân nặng bao gồm:

  • Tiểu đường trong thai kỳ;
  • Huyết áp cao;
  • Tiền sản giật.

Nếu mắc chứng buồng trứng đa nang, nguy cơ bị sẩy thai của bạn cũng rất cao. Bạn cần đảm bảo sức khỏe tốt khi thụ thai để giảm thiểu những rủi ro này.

Làm sao để ngăn chặn hội chứng buồng trứng đa nang?

Nếu đã mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, bạn không thể ngăn chặn nó phát triển. Vậy nên, bạn cần phát hiện sớm nhất có thể và có lối sống lành mạnh để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Nếu vừa bị hội chứng buồng trứng đa nang vừa bị thừa cân, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược các triệu chứng của bệnh bằng việc giảm cân.

Trong trường hợp bạn có kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh, bạn nên khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Để chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ, bạn hãy tìm hiểu thêm về các loại thuốc sinh sản và phương pháp điều trị hỗ trợ thụ thai. Ngoài ra, bạn nên giảm cân an toàn trước khi quyết định có con nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!