Làm sao để bớt nóng bức khi nhà bạn không dùng máy điều hòa?

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Máy điều hòa mặc dù có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn, tuy nhiên loại thiết bị này cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm khô da... Thay vì sử dụng loại thiết bị rất tốn điện này, bạn hoàn toàn có thể khiến cho căn phòng bớt nóng bức hơn bằng nhiều cách khác đấy!

Máy điều hòa mặc dù có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn, tuy nhiên loại thiết bị này cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm khô da… Thay vì sử dụng loại thiết bị rất tốn điện này, bạn hoàn toàn có thể khiến cho căn phòng bớt nóng bức hơn bằng nhiều cách khác đấy!

Những ngày hè nóng bức có lẽ khiến bạn chỉ muốn ở nhà cả ngày trong những ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, không phải lúc nào phòng ngủ cũng mát mẻ ngay trong thời tiết khắc nghiệt bên ngoài khiến bạn khó ngủ ngon hơn.

Vậy làm sao để bớt nóng bức giữa tiết trời oi ả ngoài kia đây? Sau đây là một vài gợi ý bổ ích mà bạn có thể áp dụng để có thể tự làm mát căn phòng của chính mình mà không cần sử dụng máy điều hòa.

1. Giữ phòng mát mẻ vào ban ngày

Làm sao để bớt nóng bức khi nhà bạn không dùng máy điều hòa?

Để đảm bảo cho căn phòng của bạn luôn mát mẻ, hãy để căn phòng tỏa nhiệt vào thời điểm thích hợp, chẳng hạn như đóng kín cửa sổ khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn 35ºC và mở cửa khi thời tiết dễ chịu hơn. Thông thường, nhiệt độ thấp nhất trong ngày từ 4 – 7 giờ sáng, vì thế hãy mở cửa vào buổi sáng sớm và sau 8 giờ tối.

Để tránh cho căn hộ của bạn trở nên nóng bức hơn do ánh nắng mặt trời, điều quan trọng là phải sử dụng rèm cửa phù hợp. Bạn nên tránh xa các loại rèm cửa với chất liệu phải tổng hợp, vì chúng dễ hấp thụ nhiệt và phai màu. Thay vào đó, rèm vải lanh với tông màu trắng là sự lựa chọn lý tưởng. Ngoài ra, hãy loại bỏ những thứ dễ bám bụi như thảm trải sàn, chăn mền và gối để làm cho không khí trong sạch và thoáng mát hơn.

Có một cách hiệu quả khác để giúp cho ngôi nhà của bạn nhanh chóng hạ nhiệt, đó là thấm ướt một chiếc khăn và treo trước cửa sổ đang mở. Tuy nhiên, tránh treo khăn qua đêm để căn phòng không trở nên ẩm ướt.

2. Sử dụng quạt trần trong nhà

Làm sao để bớt nóng bức khi nhà bạn không dùng máy điều hòa?

Quạt trần là một trong các thiết bị khá rẻ, được cố định trên trần nhà và có tác dụng làm mát căn phòng hiệu quả. Nếu nhà bạn có chiếc quạt này, hãy chắc chắn công tắc đang bật ở chế độ mùa hè. Vì nhiều loại quạt trần có hai chế độ tùy vào thời tiết mùa khác nhau.

Nếu không thể tìm thấy công tắc, hãy kiểm tra lại các cánh quạt. Cánh quạt nên xoay ngược chiều kim đồng hồ để kéo không khí nóng lên trên.

3. Tự chế tạo máy điều hòa 

Làm sao để bớt nóng bức khi nhà bạn không dùng máy điều hòa?

Một chiếc quạt thông thường chỉ có tác dụng làm mát trong một không gian nhỏ và thậm chí còn tỏa ra hơi nóng cho căn phòng. Tuy nhiên, bất kỳ loại quạt nào cũng có thể trở thành máy điều hòa “cực xịn” nếu bạn biết cách.

Hãy làm đông lạnh các chai hoặc thùng nước và đặt ở phía trước quạt. Không khí mát mẻ sẽ lan tỏa khắp căn phòng của bạn. Khi thời tiết ngoài trời quá nóng, bạn nên để đông lạnh hai chai nước và thay chúng sau 4–5 giờ. Ngoài ra, khi bạn tạo không gian sống lành mạnh, gọn gàng, sạch sẽ thì ngôi nhà của bạn cũng sẽ trở nên mát mẻ hơn hẳn.

4. Làm mát giường ngủ của bạn

Làm sao để bớt nóng bức khi nhà bạn không dùng máy điều hòa?

Nếu bộ drap giường của bạn được làm từ vải satin hoặc sợi tổng hợp, tốt hơn hết là bạn nên thay bằng vải cotton hoặc lụa, vì chúng có tác dụng thấm hút mồ hôi tốt và làm mát da. Ngoài ra, hãy mặc đồ ngủ với chất liệu vải cotton để mang lại cảm giác dễ chịu và thoáng mát hơn, hoặc cách tốt nhất là bạn có thể ngủ mà không mặc quần áo.

Hãy làm mát chiếc giường của bạn bằng cách đặt khăn trải giường, vỏ gối trong tủ lạnh và lấy chúng ra sử dụng trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên để chăn bông trong tủ lạnh để tránh bị bệnh nhé!

Nếu bạn không muốn lắp đặt điều hòa giúp giảm nhiệt, hoặc chỉ đơn giản là muốn tiết kiệm tiền chi tiêu thì hãy áp dụng các phương pháp tự nhiên trên để bớt nóng bức trong những ngày hè nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách làm các món ăn từ củ sen giải nhiệt cho cả nhà
  • 15 thực phẩm giải nhiệt mùa hè không thể thiếu trong tủ lạnh nhà bạn
  • 10 cách bảo vệ môi trường để bạn sống khỏe mạnh hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!