Làm thế nào để bạn thuộc nhóm 8% người luôn đạt được mục tiêu?

Tâm lý - 05/02/2024

Theo các nghiên cứu, có tới 92% lượng người không bao giờ đạt được mục tiêu do chính bản thân đề ra. Trong khi đó, 8% người luôn đạt được mục tiêu nhờ biết cách lên kế hoạch trong học tập, công việc và cả các thói quen sống lành mạnh hàng ngày. 

Theo các nghiên cứu, có tới 92% lượng người không bao giờ đạt được mục tiêu do chính bản thân đề ra. Trong khi đó, 8% người luôn đạt được mục tiêu nhờ biết cách lên kế hoạch trong học tập, công việc và cả các thói quen sống lành mạnh hàng ngày. 

Bạn thường xuyên đặt ra rất nhiều mục tiêu cho bản thân như giảm cân, tập gym, đọc sách… nhưng tất cả đều bị bỏ dở vì nhiều nguyên nhân ngoài ý muốn. Công việc khó khăn, sự lười biếng, những lĩnh vực mới toanh sẽ khiến bạn dễ cảm thấy bối rối và chán nản.

Vậy bạn nên học hỏi những phẩm chất hay kỹ năng nào để trở thành người luôn đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống?

Những phẩm chất đặc biệt của người thành công

Làm thế nào để bạn thuộc nhóm 8% người luôn đạt được mục tiêu?

Thái độ kiên trì đối với thất bại

Nhà tâm lý học Angela Duckworth tin rằng yếu tố nổi bật giúp người thành công đạt được mục tiêu của mình là khả năng vượt qua thất bại và tự phục hồi nhanh chóng. Tất cả chúng ta đều sẽ phải đối diện với thất bại nhưng chỉ những người kiên trì, không từ bỏ mới đạt được mục tiêu cuối cùng.

Khắc phục khi bản thân dễ phân tâm

Adam Alter, một giáo viên đến từ NYU, đã chứng minh rằng không phải những người thành công đều có ý chí mạnh mẽ hoặc có thể kiên quyết từ chối mọi cám dỗ. Họ cũng có những mặt thiếu hoàn hảo và họ chấp nhận điều đó. Thay vì để chuông điện thoại phân tâm, họ tắt âm thanh để tập trung vào việc cần làm trước. Đó chính là cách họ giải quyết vấn đề dễ phân tâm của mình.

Tư duy mới lạ và sẵn sàng thay đổi

Nhà tâm lý học Carol Dweck đã chỉ ra 2 loại suy nghĩ trong mỗi con người vào những năm 1960: linh hoạt và cố định. Những người thành công có kiểu tư duy đầu tiên, có nghĩa là họ thấy mình là những người sẵn sàng thay đổi và phát triển bản thân.

Phương pháp giúp cụ thể hóa mục tiêu của bạn

Làm thế nào để bạn thuộc nhóm 8% người luôn đạt được mục tiêu?Nguồn: brightside.me

Phương pháp mục tiêu thông minh còn gọi là phương pháp SMART. Theo các nhà tâm lý học, phương pháp này giúp mục tiêu của bạn rõ ràng hơn. Phương pháp này còn giúp bạn mô tả mục tiêu qua từng từ ngữ cụ thể, dễ hiểu và có thể đạt được.

Để thực hành kỹ thuật này một cách đúng đắn và đạt hiệu quả, bạn cần hiểu được 5 tiêu chí sau đây.

1. Xác định rõ ràng mục tiêu của bạn

Mục tiêu đặt ra phải thật rõ ràng vì nếu không bạn sẽ không biết phải làm gì để đạt được mục tiêu đó. Thay vì “bắt đầu luyện tập thể thao”, hãy cụ thể hóa các mục tiêu bằng những môn thể thao cụ thể như “bắt đầu chạy bộ vào buổi sáng” hoặc “đăng ký phòng tập gym gần nhà”.

2. Cụ thể hóa chỉ tiêu cần đạt được

Để đo lường được mức độ thành công, hãy đưa ra những chỉ tiêu cụ thể cho mục tiêu của bạn. Ví dụ, thay vì nói “giảm cân”, hãy đặt chỉ tiêu là “giảm 5 kg”.

3. Từng bước thực hiện mục tiêu

Không có gì sai khi mơ ước lớn, nhưng chúng ta cần đặt mục tiêu từ nhỏ đến lớn, hoặc thực hiện từng bước để đạt được chúng. Ví dụ, thay vì muốn “tăng lương gấp 5 lần” thì hãy bước từng bước như “được khen thưởng và tăng lương gấp đôi” trước nhé.

4. Tiếp cận đối tượng liên quan đến mục tiêu

Mục tiêu của bạn phải phù hợp với kế hoạch và kỳ vọng của bạn. Giả sử bạn muốn gặp một người phụ nữ hoặc một người đàn ông có cùng sở thích với bạn. Làm thế nào bạn có thể đạt được điều này?

Có rất nhiều lựa chọn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia các khóa học nấu ăn, tham dự các lớp học khiêu vũ hoặc đi đến phòng tập gym. Tiếp cận những công việc, lĩnh vực có liên quan đến mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

5. Giới hạn thời gian đạt được mục tiêu

Mục tiêu của bạn nên có giới hạn thời gian rõ ràng, nếu không bạn sẽ rất khó hoàn thành mục tiêu như mong muốn.

Cách lên kế hoạch giúp bạn thực hiện mục tiêu

Làm thế nào để bạn thuộc nhóm 8% người luôn đạt được mục tiêu?Nguồn: brightside.me

Nếu bạn đã xác định được tâm lý vững vàng như hướng dẫn trên, hãy áp dụng phương pháp của các nhà tâm lý học để hiện thực hóa mục tiêu của mình.

Để mục tiêu được cụ thể hóa, bạn cần trả lời 5 câu hỏi sau đây:

  • Tôi muốn làm gì?
  • Làm thế nào để thực hiện được?
  • Khi nào tôi có thể đạt được?
  • Điều gì có thể giúp tôi đạt mục tiêu?
  • Điều gì sẽ xảy ra khi tôi đạt được mục tiêu?

Trả lời 5 câu hỏi trên sẽ giúp bạn xây dựng được kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng, từ đó đạt được thành công nhất định. Hãy để mình nằm trong 8% những người luôn đạt được mục tiêu nhé.

Các bước cụ thể giúp bạn thành công

Làm thế nào để bạn thuộc nhóm 8% người luôn đạt được mục tiêu?Nguồn: brightside.me

Chuyên gia tâm lý người Mỹ, Canada Brian Tracy, đã chia sẻ 12 bí quyết giúp anh ấy thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Bạn hãy lưu ý những bí quyết này để có thể áp dụng vào thực tế bản thân nhé.

1. Có một ước muốn cháy bỏng: Bạn cần có những khát khao và ước muốn cháy bỏng để theo đuổi mục tiêu. Những ước muốn này sẽ trở thành động lực cho bạn vượt qua mọi khó khăn.

2. Tin tưởng rằng mình có thể thành công: Bạn cần phải thuyết phục bản thân rằng nếu cố gắng, bạn sẽ thành công. Nếu không, bạn sẽ rất dễ từ bỏ khi đối diện với khó khăn và áp lực.

3. Viết rõ mục tiêu ra giấy:Để bắt đầu thực hiện ước mơ của mình, việc đầu tiên bạn cần thực hiện chính là ghi những mục tiêu lên giấy. Điều này sẽ giúp bạn phân tích cũng như biết được bản thân cần gì và muốn gì trong lúc này.

4. Viết ra những lợi ích đạt được:Điều này cũng rất quan trọng vì những gì bạn có được sau bao nỗ lực và cố gắng sẽ chính là động lực để bạn vươn lên.

5. Lên chiến lược thực hiện mục tiêu: Bạn nên có những chiến lược cụ thể để rút ngắn thời gian thực hiện các kế hoạch của bản thân.

6. Đặt thời hạn hoàn thành mục tiêu:Bạn nên đặt thời hạn cho mục tiêu của mình để có thể cố gắng hoàn thành mục tiêu trong thời gian sớm nhất.

7. Liệt kê ra các khó khăn:Bạn nên lập các danh sách những khó khăn xảy ra trong quá trình thực hiện các dự định của mình. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách khắc phục hiệu quả hơn.

8. Tìm chiến lược khắc phục khó khăn: Bạn cũng có thể suy nghĩ xem liệu có cần thêm thông tin cho công việc của mình hay cần sự hỗ trợ hay không.

9. Bắt đầu thực hiện các chiến lược: Hãy suy nghĩ về những điều bạn có thể làm để xứng đáng với sự hỗ trợ đó.

10. Tạo một danh sách những việc cần làm: Bạn nên lập một danh sách các việc cần làm cụ thể, càng chi tiết càng tốt.

11. Trực quan hóa kết quả: Bạn hãy viết ra những kết quả mà bản thân sẽ đạt được khi thực hiện những kế hoạch đã đặt ra.

12. Quyết tâm không từ bỏ cho đến khi hoàn thành: Đây là điều quan trọng nhất, dù trong bất kỳ tình huống nào bạn cũng không được bỏ cuộc cho đến khi hoàn thành mục tiêu. Ngoài ra, quyết tâm theo đuổi mục tiêu cũng đem lại cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ đấy!

Việc đặt mục tiêu và đạt được mục tiêu rất quan trọng, bởi đó là con đường cơ bản để dẫn đến thành công lâu dài trong tương lai. Thành công không xuất hiện chỉ sau một đêm. Chính vì vậy, nếu bạn mong muốn đạt được mục tiêu và thay đổi cuộc sống, bạn cần rèn luyện thêm tính kỷ luật, sự siêng năng và không ngừng phấn đấu.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách nhanh nhất để hết buồn bã và chóng thành công
  • Bí mật tư duy của người thành công trong việc đầu tư cho nhan sắc
  • 9 điều bạn không nên nhân nhượng để có sự nghiệp thành công

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!