Làm thế nào để bé ợ hơi?

Gia đình và thai kỳ - 05/05/2024

Bé cần ợ hơi để đẩy những khí thừa tích tụ trong cơ thể. Những lời khuyên từ chuyên gia Hello Bacsi để giúp bé ợ hơi và khi nào bố mẹ nên cho bé ợ hơi. 

Tại sao bé cần ợ hơi?

Sữa không phải là tất cả những gì bé nuốt vào khi bú. Đi kèm theo các chất lỏng chứa chất dinh dưỡng, con bạn còn có thể nuốt không khí. Phần khí bé nuốt vào có thể làm cho bé cảm thấy no nhưng lại khiến bé bị no hơi và cảm thấy không thoải mái trước khi hoàn thành xong bữa ăn của mình. Đó là lý do tại sao bé cần ợ hơi để đẩy ra những khí thừa được tích tụ. Việc cho bé ợ hơi giữa hai lần bú ở hai vú (hoặc ở giữa một vú, nếu bé chỉ đang bú một bên vú) là một phần rất quan trọng của quá trình cho con bú.

Khi nào thì bạn có thể làm bé ợ hơi?

Nếu con bạn trông có vẻ không được thoải mái trong khi bạn cho bé ăn, cụ thể là bé tỏ ra hờn dỗi, nhả thức ăn ra và bắt đầu khóc, hãy thử làm cho bé ợ hơi. Nếu bé bú bình, bạn có thể cho bé ợ hơi khi bé đã uống được nửa bình. Nếu cho bé bú sữa mẹ, bạn nên làm cho bé ợ hơi khi bé chuyển qua bú từ vú này sang vú khác. Tuy vậy bạn không nên làm cho bé ợ hơi khi trông bé có vẻ đã no hay bé thiếp đi trong khi được cho bú. Khi được 4 – 6 tháng tuổi, các bé sẽ có thể không cần phải ợ hơi nữa bởi lúc này bé đã có thể ăn uống theo một phương pháp chính xác hơn và không còn nuốt khí quá nhiều như trước đây nữa.

Làm thế nào để giúp bé ợ hơi?

Có 3 cách thường được thực hiện để làm bé ợ hơi: đặt bé trên vai bạn, úp mặt bé xuống đùi bạn hoặc để bé ngồi lên. Tốt hơn hết bạn nên thử tất cả các cách này để xem cách nào hiệu quả nhất cho cả bạn và bé trước khi chọn một phương pháp cố định và hiệu quả nhất cho cả hai. Nguyên nhân của phép thử trên là bởi thể trạng của các bé rất khác nhau: mặc dù một cái vỗ nhẹ nhàng hoặc xoa lưng có thể có làm ợ ở hầu hết các bé, nhưng một số bé lại cần mạnh tay hơn một chút. Sau đây là cụ thể ba cách giúp bé ợ hơi thông dụng nhất.

Bế áp bé vào vai bạn

Bạn hãy giữ vững bé và áp bé vào vai bạn, đỡ chắc chắn mông bé bằng một tay và vỗ hoặc xoa lưng bé bằng tay còn lại.

Đặt bé nằm sấp úp mặt vào lòng bạn

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần quay mặt bé sấp vào lòng bạn, bụng bé đặt trên một chân, đầu tựa vào chân còn lại. Tiếp đó bạn hãy giữ bé bằng một tay, vỗ hoặc xoa nhẹ lên lưng bé bằng tay còn lại.

Ngồi thẳng

Hãy để bé ngồi trong lòng bạn với tư thế nghiêng đầu về phía trước. Trong khi đó bạn hãy giữ ngực bé bằng cánh tay trong khi bàn tay bạn ôm dưới cằm bé. Cuối cùng hãy vỗ nhẹ hoặc xoa lưng bé và chú ý bảo đảm không để đầu bé lắc lư ra phía sau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!