Làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp và gặt hái thành công?

Tâm lý - 05/02/2024

Để có thể gặt hái thành công trong sự nghiệp, bạn cần biết cách làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp cũng như tạo dựng mối quan hệ. Bạn có thể điều chỉnh giọng nói, sử dụng đôi tay hay chú ý đến dáng đứng để tạo ấn tượng ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên.

Để có thể gặt hái thành công trong sự nghiệp, bạn cần biết cách làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp cũng như tạo dựng mối quan hệ. Bạn có thể điều chỉnh giọng nói, sử dụng đôi tay hay chú ý đến dáng đứng để tạo ấn tượng ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên.

Để có thể gặt hái thành công trong sự nghiệp, bạn cần biết cách làm thế nào để tự tin trong giao tiếp. Tự tin giúp bạn vượt qua khó khăn, xuất hiện chỉn chu hơn khi phát biểu trước đám đông và đạt được nhiều thành công hơn.

Thế nhưng phần lớn chúng ta lại không cảm thấy tự tin 100% và cũng không thể hiện được hết sự tự tin mình có vào những thời điểm quan trọng. Vậy làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp?

1. Trò chuyện chậm rãi hơn

Một số người nói nhanh hơn khi lo lắng, một số khác có bản tính nói nhanh. Bất kể là do chủ ý hoặc vô thức, nói quá nhanh cho thấy bạn yếu thế hoặc thiếu tự tin. Khi nói nhanh, bạn sẽ dễ mắc lỗi phát âm và có ít thời gian để suy nghĩ về những từ mình sẽ nói. Đây là một điều nên tránh nếu bạn muốn học cách làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp.

Bạn hãy tập trung nói chậm rãi hơn trong các cuộc đàm thoại để từ ngữ được tròn trịa và câu cú có ngữ điệu thuyết phục hơn. Hơn nữa, thính giả sẽ có thêm thời gian để xử lý từ ngữ bạn dùng dễ tiếp thu hơn.

2. Ngắt nghỉ hợp lý khi nói

Sử dụng thuật ngắt giọng không chỉ giúp bạn nói chậm rãi hơn mà còn tạo một số hiệu ứng giúp người khác chú ý tới lời nói của bạn hơn. Ví dụ, nếu bạn phải phát biểu 8 câu trong buổi thuyết trình mà thông tin quan trọng nằm ở câu 3, bạn hãy ngừng hơi lâu sau khi nói xong câu 3.

Việc ngắt nghỉ sẽ làm tăng trọng lượng câu nói và cho thính giả đủ thời gian để tiếp thu thông tin. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội định hình và chuẩn bị cho phần tiếp theo của bài phát biểu. Một câu nói có sức nặng với cách nói từ tốn sẽ gia tăng đáng kể hình ảnh tự tin của bạn đấy.

3. Nói bằng giọng trầm hơn

Làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp và gặt hái thành công?

Nếu bạn để ý các bài phát biểu nổi tiếng của các chính trị gia hay thậm chí của một vài phát thanh viên, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết người nói đều có giọng trầm và đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Họ biết làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp chỉ bằng giọng nói của mình.

Mọi người có xu hướng coi những người có giọng trầm quyền lực hơn và tự tin hơn. Bạn cũng có thể cố gắng luyện tập phát biểu với giọng trầm hơn để tạo cảm giác tự tin cho mình. Tuy nhiên, bạn đừng cố ép buộc mình mà để giọng mất tự nhiên nhé.

4. Tập trung vào câu trả lời

Trong bối cảnh cho phép chuẩn bị trước như thuyết trình, việc mở đầu hơi dài để giao lưu với khán giả hay kéo dài phần kết thúc để trả lời thắc mắc của người nghe là chấp nhận được.

Tuy nhiên, trong các cuộc đàm thoại tự nhiên hơn như một buổi phỏng vấn thì việc nói lan man có thể gây hại. Việc không trả lời vào trọng tâm câu hỏi mà kể chuyện lòng vòng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang hồi hộp, lo lắng và tìm cách lấp đầy khoảng trống trong giao tiếp.

Đối với những cuộc nói chuyện tự nhiên, không có chuẩn bị trước thì bạn hãy tập trung trả lời những gì liên quan đến câu hỏi của người đối diện.

5. Cải thiện dáng điệu

Ngôn ngữ cơ thể có vai trò quan trọng ngang bằng ngôn từ bạn nói. Việc có một tư thế đúng và vượt qua sự thiếu tự tin cần nhiều thời gian và công sức luyện tập nên bạn hãy tập ngay từ hôm nay để không bị bỡ ngỡ trong những bài phát biểu trong tương lai.

Bạn nên cố gắng giữ thẳng lưng và ngẩng cao đầu. Điều này không chỉ làm những người khác nghĩ bạn “to lớn” và tự tin hơn mà cũng giúp bạn thật sự cảm thấy tự tin hơn. Hơn nữa, khi giữ thẳng cơ thể, bạn có thể hít thở và nói hiệu quả hơn. 

6. Kiểm soát đôi bàn tay

Làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp và gặt hái thành công?

Bàn tay và cánh tay có thể nhấn mạnh hoặc tăng sức mạnh cho lời nói cho bạn và là một phần quan trọng trong bí quyết làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp. Những người nói sử dụng dạng ngôn ngữ cơ thể này một cách linh hoạt trong khi phát biểu thường được coi là tự tin hơn và quyền lực hơn.

Những cử chỉ bàn tay khác nhau có thể đánh tín hiệu về những điều khác nhau nên bạn đừng dùng tay bừa bãi khi nói. Thay vào đó, bạn hãy tập trung kiểm soát tay mình để dùng vào những câu quan trọng nhất.

7. Giao tiếp nhiều hơn

Các cuộc đàm thoại thật sự quan trọng thật ra không nhiều. Nhưng điều này không có nghĩa các cuộc nói chuyện hàng ngày là không cần thiết. Bạn hãy tìm kiếm cơ hội mới để giao tiếp với người khác bất kỳ khi nào có thể.

Giao tiếp hàng ngày là cơ hội để áp dụng các chiến lược ăn nói để luyện tập và nâng cao khả năng của bạn. Bạn có thể áp dụng tất cả các cách làm thế nào để tự hơn trong giao tiếp vào thực tế cho đến khi nhuần nhuyễn và thấy thật sự tự tin.  

Những bí quyết giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp trên đây vừa thiết thực lại dễ áp dụng. Nhờ đó, bạn sẽ tự tin khi thuyết trình, phỏng vấn hay đơn giản là tán gẫu với bạn bè. Dù là trong lĩnh vực nào, tự tin vẫn luôn là chìa khóa giúp bạn thành công và đạt được những điều mình muốn!

Minh Thư | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi người yêu im lặng, mình phải làm gì?
  • 10 câu hỏi của con sẽ khiến bạn đau đầu ít nhất một lần
  • Vì sao phụ nữ thành đạt khó tìm người yêu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!