Làm theo 15 nguyên tắc này, bạn sẽ thành công

Tâm lý - 05/19/2024

"Muốn thành công phải trải qua thất bại, trên đường đời có dại mới khôn". Cùng tham khảo các phản ứng tích cực của những người thành công nhé.

“Muốn thành công phải trải qua thất bại, trên đường đời có dại mới có khôn”.  Thật vậy, thậm chí những người thành công còn là những người thất bại nhiều nhất. Vậy thì, điều gì làm nên sự khác biệt giữa những người thành công và không thành công. Câu trả lời chính là phản ứng của họ trước những trở ngại.

Dưới đây là 15 phản ứng tích cực bạn nên làm khi đối mặt với khó khăn trong cuộc sống:

  1. Không đổ lỗi cho người khác khi những điều tồi tệ xảy ra trong đời bạn. Tập cho rằng đó là lỗi của mình (sự thật là vậy mà) và nghĩ cách nào để sửa chữa và làm tốt hơn cả.
  2. Bỏ ngay thói quen không bao giờ cam kết điều gì hết lòng, luôn hoài nghi về người khác và thậm chí nghi ngờ chính bản thân mình.
  3. Đừng dễ dàng bỏ qua một việc bạn không làm được. Hãy đối mặt với nó, tìm ra điểm yếu, cố gắng thay đổi phương pháp và rồi làm lại lần nữa.
  4. Ngừng tránh né việc đánh giá đúng về sự vật sư việc. Chúng ta thường có thói quen ngại nhận xét thẳng thắn về người và việc. Tuy nhiên, để thay đổi kết quả và giúp mọi thứ tốt hơn, bạn nhất định nên công bằng trong việc đánh giá điểm mạnh điểm yếu, chỗ chưa được cần sửa.
  5. Hãy tích cực chia sẻ cảm xúc của mình. Giống như mục 4, mục 5 là về hạn chế của chính bạn trong việc nhìn nhận ưu và nhược điểm của bản thân. Đặc biệt khi bạn nóng giận, tránh dùng những từ ngữ cực đoan như “luôn luôn” hoặc “không bao giờ”.
  6. Đừng bao giờ nói xấu ai sau lưng, dù là về một người xấu. Vì khi bạn nói về ai đó với thái độ tiêu cực và thiếu tôn trọng, bạn đã tự biến mình trở thành người xấu như vậy.
  7. Không thể hiện cảm xúc của bạn mọi lúc mọi nơi. Dĩ nhiên, thể hiện cảm xúc là quyền tự do của bạn. Tuy vậy, không phải mọi trường hợp đều nên bày tỏ phản ứng của mình ra cho mọi người biết, nhất là trong công việc hoặc các quan hệ đối tác, khách hàng.
  8. Biết đặt ra nguyên tắc cho bản thân. Ví dụ, bạn không thích bị cắt ngang, hoặc to tiếng, hoặc bác bỏ trực tiếp ý kiến, hãy nói ra. Ai cũng có những nguyên tắc riêng, vì vậy đừng im lặng khi người khác xâm phạm những nguyên tắc đó. Tôn trọng chính bản thân mình trước chính là chìa khóa để học cách tôn trọng người khác.
  9. Không quá chú trọng vào thời gian, mà hãy xin thêm thời gian nếu bạn muốn hoàn thành công việc một cách chất lượng. Tuy vậy, vừa nhanh vừa tốt bao giờ cũng tốt hơn.
  10. Ngừng việc thực hiện mọi thứ một cách riêng lẻ. Bạn không thể tự mình làm hết mọi điều trong cuộc sống mà không có sự trợ giúp của người khác. Do đó, hãy biết cách phối hợp, làm việc nhóm và phân chia công việc cho mọi người
  11. Đừng tiêu cực về bản thân. Nếu bạn tự giới thiệu mình như một người vô dụng và ngốc nghếch, thì đó không phải là khiêm tốn mà chỉ là cách tệ nhất để thúc đẩy bản thân. Thay vì như vậy, bạn nên nhấn mạnh những đức tính mình có ưu thế như kiên nhẫn, nhiệt tình hay trách nhiệm sẽ giúp bạn tự tin rằng mình có thể làm được những điều đó.
  12. Chấp nhận những góp ý mang tính xây dựng. Khác với mục 8 khuyên bạn cần biết tự bảo vệ bản thân khỏi những lời chê bai, những góp ý chân thành về điều bạn chưa tốt lại rất đáng trân trọng. Làm sao để phân biệt? Những lời góp ý chân thành thường được nói riêng, trực tiếp và lời lẽ tích cực hơn nhiều.
  13. Hãy là một người tử tế và lễ độ. Nhất là khi được người khác nói câu xin lỗi hoặc cảm ơn, hãy cho thấy bạn tiếp nhận thật lòng bằng nụ cười hoặc lời đáp lại. Những mối quan hệ bền vững bao giờ cũng bắt đầu từ những điều tử tế
  14. Chấp nhận những lời khen. Bên cạnh việc tiếp thu góp ý, những lời khen ngợi tích cực cũng là nguồn năng lượng tuyệt vời để não bộ sản xuất ra những điều tích cực đáp lại. Tập khen mình và nhận lời khen đúng lúc sẽ giúp bạn có động lực làm việc nhiều hơn
  15. Ngừng ăn vặt, hút thuốc hay uống rượu bia khi bị áp lực. Chúng không cung cấp cho bạn sự thư giãn tích cực nào ngoài việc ngốn thời gian và cảm giác không khỏe sau đó.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • 3 cách thay đổi góc nhìn để cuộc sống tươi đẹp hơn
  • Tại sao khi làm việc tốt bạn thường cảm thấy hạnh phúc?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!