Lẩu vỉa hè: Ngon thiệt là ngon và nguy thiệt là nguy

Sống khỏe mạnh - 05/07/2024

Lẩu vỉa hè thường không đảm bảo có nguyên liệu tươi ngon, sạch sẽ, chất lượng, bạn rất dễ bị ngộ độc, nhiễm giun sán…

Lẩu là món ăn vỉa hè lý tưởng của nhiều người trong mùa đông. Nhờ hương vị phong phú, đa dạng, dễ ăn cùng màu sắc bắt mắt, lẩu trở thành món ăn được nhiều người lựa chọn khi gặp gỡ bạn bè, gia đình…

Lẩu vỉa hè có ưu điểm là tiện lợi, đầy đủ các món ăn, giá thành khá mềm… Tuy nhiên, lẩu vỉa hè cũng chứa đựng nhiều mối nguy hại tiềm ẩn về sức khỏe không phải ai cũng biết. Nếu bạn có ý định sẽ lựa chọn ăn lẩu vỉa hè trong mùa đông này thì hãy thận trọng những điểm sau đây:

Dễ bị nhiễm giun sán, khuẩn gây bệnh đường ruột

Các loại rau sống như rau muống, xà lách, rau cải… đều có khả năng chứa nhiều giun sán. Nếu như rau không được rửa sạch, nhất là khi ăn lẩu vỉa hè bạn rất dễ có nguy cơ bị nhiễm giun sán. Bên cạnh đó, các loại hải sản như tôm, ngao, cua cũng chứa nhiều vi khuẩn, vi-rút gây bệnh nếu không phải là hàng tươi ngon đảm bảo sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Do đó để đảm bảo an toàn, khi ăn lẩu ở bên ngoài, bạn không nên ăn tái, chỉ nên ăn đồ nhúng chín khi nước đã thực sự sôi để tránh bị nhiễm bệnh hay ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khi ăn đồ chưa chín.

Một nghiên cứu của gần đây của Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ cho rằng, rau từ ruộng đến chợ ở vùng ven đô Hà Nội có sự lây nhiễm diện rộng của coliform và các vi khuẩn khác gây bệnh đường ruột.

TS.BS Nguyễn Vương Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm đã tiến hành lấy nước thải từ hai con sông chứa nước thải lớn nhất của thành phố là Tô Lịch và Kim Ngưu tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Điểm nghiên cứu thứ hai là quận Long Biên, có nguồn nước tưới chủ yếu là ao chứa nước mưa và nước sông Hồng hoặc nước giếng hộ gia đình. Kết quả cho thấy, các đơn bào như cryptosporidium, giardia, crylospora (gây tiêu chảy) đều được tìm thấy trên các mẫu rau thu thập tại chợ. Đặc biệt, những vi khuẩn này có nhiều trong các loại rau như húng, kinh giới, mùi và rau thủy sinh như rau muống, rau nhút.

Cẩn thận bị ngộ độc

Hiện nay, rau xanh nhiễm bẩn đang ở tình trạng đáng báo động. Rau xanh giờ đây thường sử dụng các loại hóa chất đôc hại, thuốc trừ sâu... hay được trồng trong môi trường ô nhiễm bởi chất thải độc hại, bụi bẩn, nguồn nước nhiễm kim loại nặng… Do đó, chắc chắn không ai dám đảm bảo rằng những quán lẩu vỉa hè sử dụng những nguồn rau sạch an toàn và đảm bảo chất lượng.

Lẩu vỉa hè: Ngon thiệt là ngon và nguy thiệt là nguy

Nên ăn đồ nhúng chín khi nước đã thực sự sôi để tránh bị nhiễm bệnh (Ảnh  minh họa: Internet)

Nếu bạn ăn phải những rau bị nhiễm bẩn, nhúng qua nước lẩu rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Đó là chưa kể một số trường hợp một số quán lẩu vỉa hè sử dụng các loại rau không rõ nguồn gốc, những loại thực phẩm dùng để nhúng lẩu như nấm, thịt bò, cua… không đảm bảo chất lượng đều là những nguyên nhân rất dễ khiến bạn bị ngộ độc. Đặc biệt, với số lượng rau lớn, các quán sẽ rửa qua loa rau, vì vậy, rau mất vệ sinh vẫn được mang vào phục vụ thực khách. Vì vậy, nguy cơ ngộ độc càng tăng cao. Nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc. Và tất cả rủi ro đẩy về phía người ăn.

'Treo đầu dê bán thịt chó'

Nếu những ai thích ăn lẩu dê thì bạn hãy cẩn thận bởi vì sự thật bên trong nồi lẩu dễ sẽ khiến bạn kinh hãi. Tại một số cửa hàng, thịt dê thì được làm giả từ thịt chó có ngâm hương vị thịt dê để tạo giống y hệt mùi của thịt dê. Lựa chọn thịt chó vì nhìn cảm quan bên ngoài nó giống với thịt dê, do vậy chỉ cần có thêm mùi ngai ngái của thịt dê nữa là sẽ không ai phát hiện sự 'đánh tráo' này.

Còn nầm dê thì được 'gia công' bằng cách thu gom mỡ lợn về, sau đó tẩm ướp những hoá chất để làm tăng độ giòn. Tiếp theo người sản xuất dùng công nghệ ép tạo thành từng miếng. Sau quá trình cán và ép, chỉ cần nhuộm màu, đồng thời ướp hương liệu vậy là có thể tạo ra cả tấn nầm dê để đánh lừa thực khách. Ngoài ra, người bán có thể mua nầm heo về, rồi lóc hết da còn đính kèm hướng dẫn bỏ thêm chất bột sệt màu vàng như sa tế, giúp nầm heo thơm ngon và giòn.

Hay lẩu thịt bò, có thể được phù phép từ thịt lợn nái sề với giá thành rẻ.

Đấy là còn chưa kể những mánh khóe 'treo đầu dê bán thịt chó' khác mà nhiều quán lẩu vỉa hè áp đang áp dụng để đánh lừa thực khách, giá thành rẻ mà vẫn thu được lợi nhuận.

Nước lẩu 'phong phú'

Nước lẩu ngon chủ yếu từ nước xương ninh, nếu là lẩu cua có thêm nước cua ngọt đậm đà. Tuy nhiên, để có một nồi lẩu chất như vậy thì việc tốn chi phí mua nguyên liệu là một vấn đề nan giải.

Do vậy, để giải quyết vấn đề đó, nhiều chủ quán lẩu sẵn sàng sử dụng những gói nước dùng lẩu để pha chế nước lẩu nhanh chóng, có mùi vị đặc trưng của các loại lẩu mà không cần tốn nhiều thời gian đun nấu.

Tuy nhiên nguồn gốc của những gói nước dùng lẩu này không một ai dám chắc rằng nó có nguồn gốc đảm bảo hay không và trong những gói lẩu này có chứa những gia vị gì, đảm bảo cho sức khỏe hay không.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!