Liệu bạn có thể nuôi trẻ song sinh bằng sữa mẹ?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/19/2024

Bạn may mắn đón nhận 2 thiên thần đến với thế giới, nhưng còn đang lo lắng liệu có thể nuôi trẻ song sinh bằng sữa mẹ. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

Một người mẹ hoàn toàn có thể cho nhiều trẻ bú một lúc. Nếu bạn có một cặp sinh đôi, bạn có thể cho mỗi trẻ bú một lúc hoặc bạn có thể cho cả hai bé bú cùng lúc một khi bạn đã thành thạo việc cho con bú.

Bạn cũng có thể cho bú nếu bạn có ba đứa con, mặc dù việc này cần bạn phải sáng tạo một chút. Bạn có thể cho hai bé bú cùng lúc và cho bé thứ ba bú bình. Ở lần cho bú sau, cho một bé khác bú bình. Kết quả là ba bé đều có cơ hội bú sữa mẹ.

Nếu bạn sinh đôi, sinh ba hoặc hơn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc cho con bú hợp lý trước khi bạn xuất viện. Hãy hỏi bác sĩ về những người mẹ đã cho con bú thành công dù có hai hoặc ba bé và xin ý kiến những người có thể cho bạn những lời khuyên thực tế và có ích.

Khi cho nhiều bé bú cùng lúc, bạn có thể sẽ bị xót và nứt đầu núm vú, căng sữa hoặc có quá ít sữa cho bé bú. Về mặt tinh thần, bạn sẽ luôn bị dằn vặt bởi câu hỏi: “Con tôi có uống đủ sữa hay không?” Để có thể vượt qua những khó khăn này, hãy chủ động trang bị kiến thức cho mình về việc cho nhiều bé bú cùng lúc. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng, các bác sĩ khoa nhi để có thể xây dựng cho mình chiến lược cho con bú tốt nhất. Sau đây là một số băn khoăn mà các bà mẹ cho nhiều con bú cùng lúc thường tìm lời lý giải:

Bạn có thể có đủ sữa cho nhiều bé bú cùng lúc không?

Quy luật cung cầu sẽ cân bằng lượng sữa mà bạn có thể sản xuất ra với lượng sữa mà các bé uống vào. Nói cách khác, cơ thể bạn sẽ dần thích ứng và tiết ra lượng sữa cần thiết mà các bé cần. Hãy luôn để một ly nước ở gần bên khi bạn đang cho con bú bởi lượng hormone oxytocin mà cơ thể bạn tiết ra khi cho con bú có thể làm cho bạn cảm thấy cực kì khát nước.

Đầu vú của bạn có phải sẽ vô cùng xót khi cho nhiều bé bú cùng lúc?

Việc cho nhiều bé bú sẽ không phải nguyên nhân khiến đầu vú của bạn bị xót. Bạn sẽ bị xót đầu vú khi cho con bú không đúng tư thế. Nếu như bạn chẳng may bị xót đầu vú, bạn có thể điều trị tình trạng này bằng sữa mẹ và lanolin tinh khiết, chẳng hạn như Lansinoh hay PureLan 100. Sau khi cho con bú, hãy giữ lại vài giọt sữa mẹ và để chúng khô lại trên đầu vú của bạn trong khoảng 5 tới 10 phút. Sữa mẹ sẽ giúp bạn trị các vết rạn và có tác dụng khử trùng. Sau đó bạn hãy bôi Lanolin lên (không cần phải rửa sạch lại bằng nước).

Làm thế nào để bạn cho cả hai bé bú cùng lúc?

Bạn nên cuộn khăn tắm lại hoặc dùng gối để đỡ các bé khi trước khi bắt đầu cho bú. Với sự trợ giúp của gối đỡ, bạn sẽ có thể cho bé bú bằng nhiều tư thế khác nhau. Bạn có thể đặt các bé vào tư thế như đang ôm hoặc có thể ẵm ngửa bé trước bạn và để cơ thể các bé chéo nhau và dùng những cái gối để đỡ đầu và tay bé.

Bạn có thể tham khảo bài viết 5 bí quyết cho bé sinh đôi bú và Giải quyết khó khăn sau khi sinh đa thai để được hướng dẫn thêm cách chăm sóc bé sinh đôi. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, hãy đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia để được giải đáp và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!