Liệu bạn có thể sinh thường sau lần sinh mổ?

Chuẩn bị mang thai - 05/06/2024

Hello Bacsi - Lần sinh đầu tiên của bạn là sinh mổ? Bạn không biết ở lần thứ 2 có sinh thường được không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé.

Phần lớn chị em vì lý do nào đó nên phải chọn phương pháp sinh mổ ở lần đầu mang thai. Ở lần mang thai tiếp theo, họ phải đối mặt với quyết định đau đầu là có nên sinh thường sau lần sinh mổ hay không. Trong số những mẹ bầu quyết định sinh thường, 70% đã thành công và quá trình sinh cũng nhanh hơn, giai đoạn phục hồi bớt đau đớn và ít biến chứng hơn so với số còn lại.

Tuy các biến chứng khi sinh thường sau khi sinh mổ là rất hiếm, nhưng một khi xảy ra thì lại rất nguy hiểm. Vì khi sinh mổ, tử cung sẽ bị rạch để lấy em bé ra, sau đó bác sĩ sẽ khâu vết rạch lại, điều đó chắc chắn sẽ làm tử cung yếu hơn trước. Trong lần mang thai tiếp theo, khi bạn quyết định sinh thường, khả năng các cơn co thắt khi chuyển dạ làm những vết sẹo này bị rách ra chỉ có 1%. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp hiếm gặp là người mẹ có nguy cơ bị xuất huyết và mất tử cung. Bên cạnh đó, một trường hợp cực hiếm khác là lượng oxy truyền đến em bé cũng có thể bị cắt, dẫn đến em bé bị tổn thương não hoặc tử vong.

Nếu bạn đã từng sinh mổ 1-2 lần, hãy cân nhắc những câu hỏi sau đây để quyết định xem có nên lựa chọn sinh thường hay không.

Bạn muốn có bao nhiêu đứa con?

Sinh mổ nhiều lần cũng có những nguy cơ riêng của nó, bao gồm chấn thương bàng quang, nhiễm trùng và tăng tỉ lệ phải nuôi con trong lồng ấp. Sinh mổ là một cuộc đại phẫu, vì thế nếu bạn thực hiện phẫu thuật càng nhiều thì khả năng biến chứng về sau sẽ càng cao. Những biến chứng từ lần sinh mổ sau sinh thường sẽ nguy hiểm hơn lần trước và nếu bạn đã sinh mổ lần thứ 5 thì nguy cơ là cực kỳ cao đấy. Khi bạn tiếp tục mang thai sau 4 lần sinh mổ, nguy cơ nhau thai xâm lấn tử cung là 10% (tình trạng này gọi là nhau cài răng lược). Tình trạng nguy hiểm này có thể dẫn đến sinh non hoặc phải cắt bỏ tử cung.

Nếu bạn dự định có ba con trở lên, Hello Bacsi khuyên bạn nên chọn phương pháp sinh thường sau lần sinh mổ.

Sinh thường quan trọng như thế nào?

Mọi ca sinh đều tuyệt vời, tuy nhiên sinh thường sau khi sinh mổ là tuyệt vời nhất. Vì đối với một người phụ nữ đã từng sinh mổ, lần sinh này sẽ là lần sinh thường đầu tiên của họ. Rất nhiều mẹ bầu khao khát được sinh thường, họ cho rằng đó là một trong những trải nghiệm quan trọng của cuộc đời và 1% rủi ro có lẽ không đáng là bao.

Bạn đã từng sinh thường lần nào chưa?

Nếu bạn đã từng sinh thường trước đây, thì cơ hội sinh thường sau khi lần sinh mổ sẽ cao hơn rất nhiều. Nguy cơ bị vỡ tử cung sẽ vẫn còn nhưng cơ hội sinh thường sẽ thành công lên đến 90%.

Vì sao bạn lại chọn sinh mổ ở lần đầu mang thai?

Nếu lần trước bạn chọn sinh mổ do em bé quá lớn hoặc do em bé nằm ngược ngôi thì lần này hãy thử sinh thường nhé bạn.

Nhưng nếu lần trước em bé của bạn có kích thước bình thường và bạn vẫn chuyển dạ tự nhiên nhưng không thể sinh thường được thì có lẽ lần này bạn nên chọn cách sinh mổ thì tốt hơn.

Bệnh viện sản khoa mà bạn chọn có trang thiết bị hiện đại, bác sĩ giỏi tay nghề để đề phòng biến chứng xảy ra?

Nếu bạn có ý định sinh thường sau sinh mổ, bạn cần phải đảm bảo rằng bệnh viện gần nơi bạn sống có đầy đủ trang thiết bị lẫn kiến thức đầy đủ để hỗ trợ trường hợp sinh này nhé. Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu, bệnh viện cần phải luôn trong trạng thái sẵn sàng chuyển qua sinh mổ ngay khi tử cung vừa bị vỡ. Khi tử cung vỡ ra, nhau thai sẽ rời khỏi tử cung và không cung cấp đủ oxy cho em bé. Lúc đó, cần phải lấy em bé ra ngay lập tức để tránh bị tổn thương não do thiếu oxy. Nếu bạn đang sống ở vùng nông thôn hoặc tỉnh nhỏ thì bạn nên chuyển đến các bệnh viện lớn trong thành phố để đảm bảo an toàn cho bạn và bé.

Suy cho cùng, mỗi người đều có trải nghiệm mang thai riêng, vì thế bạn có thể sinh thường sau sinh mổ được hay không là tùy vào tình trạng và tiền sử mang thai của bạn. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn liệu bạn có thể sinh thường sau khi sinh mổ hay không và để cân nhắc giữa lợi và hại để có những quyết định đúng đắn nhất nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 5 cách chăm sóc vùng kín sau sinh
  • Bé con của mẹ chào đời như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!