Loại thuốc nào trị viêm đại tràng do amip?

Cần biết - 04/28/2024

Tôi thường xuyên bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa... Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên tôi chủ quan không đi khám bệnh.

Vừa rồi tôi bị đi ngoài kéo dài, phân có máu nhầy, sụt cân nên mới đi khám bệnh thì được chẩn đoán là viêm đại tràng mạn tính do amip. Bác sĩ khuyên tôi nên nằm viện để điều trị nhưng do công việc bận rộn nên tôi đã từ chối nằm viện. Xin cho hỏi bệnh có nguy hiểm không và có dùng thuốc gì để chữa khỏi bệnh?

Trần Hồng Hải(Nam Định)

Amip là những nguyên sinh động vật, khi vào cơ thể sẽ gây ra các tổn thương. Nhưng hầu hết các trường hợp nhiễm amip đều không có triệu chứng, vì vậy, người bệnh thường ít khi tự phát hiện từ khi mới mắc bệnh nên bệnh có xu hướng chuyển thành mạn tính và kéo dài khiến việc điều trị gặp không ít khó khăn. Trong trường hợp của bạn được chẩn đoán là viêm đại tràng mạn tính do amip dẫn đến tình trạng đau bụng, đi ngoài phân có nhày máu và sụt cân... thì tốt nhất bạn nên gác lại công việc, vào nằm viện để được theo dõi và có hướng điều trị kịp thời. Những thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm đại tràng do amip là:

Nhóm imidazole có ưu điểm diệt được cả thể kén và thể đơn bào amip nhưng khi dùng thuốc kéo dài cần lưu ý vì có thể gặp tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị, nổi mày đay... Các dấu hiệu này thường nhẹ và hết sau khi cơ thể đào thải hết.

Nhóm di-iodohydroxyquinolin là những thuốc trị amip hiệu quả nhưng không nên dùng phối hợp các thuốc trong nhóm này với nhau hay dùng liều cao liên tục vì thuốc có tác dụng phụ là gây viêm tuỷ bán cấp, viêm dây thần kinh ngoại biên và tổn thương thị giác. Nếu dùng phối hợp thuốc trong nhóm hoặc chỉ dùng 1 thuốc nhưng với liều cao kéo dài thì làm tăng thêm độc tính của thuốc. Thuốc không được dùng cho phụ nữ có thai, trẻ còn bú, bệnh nhân cường giáp. Tác dụng phụ có thể gặp là buồn nôn, đau dạ dày, dị ứng da, có thể gây rối loạn chức năng tuyến giáp.

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý mua thuốc về sử dụng mà phải tuân thủ dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!