Lợi hay hại chuyện cầu thủ ‘yêu’ mùa World Cup?

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Kiêng ‘chuyện ấy’ trong khoảng thời gian ngắn có lợi cho sức khỏe và mối quan hệ giữa hai người.

Những ngày gần đây, không khí World Cup (WC) như tràn ngập hành tinh, len lỏi vào từng con hẻm và từ ngõ nhỏ nhất cũng vang lên những tiếng cổ vũ reo hò của fan trái bóng tròn. Trên mặt báo, các đề tài về WC cũng thu hút được lượng người xem đông đảo xung quanh các chủ điểm như đội hình chính thức, dự đoán kết quả đến bình luận về bàn thắng… Trong đó, vấn đề ‘chuyện ấy’ trong suốt thời gian diễn ra WC gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Vậy trên quan điểm khoa học, việc ‘kiêng’ có lợi hay có hại?

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Canada xuất bản trên tạp chí Canada Living vào năm 2012 chỉ ra rằng, kiêng ‘chuyện ấy’ trong khoảng thời gian ngắn có lợi cho sức khỏe và mối quan hệ giữa hai người, thậm chí một số phụ nữ còn dễ dàng đạt ‘đỉnh’ hơn sau quá trình kiêng khem.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, trong trường hợp cuộc sống lứa đôi không được như ý muốn, việc kiêng khem trong khoảng thời gian nhất định không chỉ giúp cả hai cân bằng mà còn giúp ‘làm mới’ đời sống vợ chồng.

Lợi hay hại chuyện cầu thủ ‘yêu’ mùa World Cup?

Ảnh minh họa

Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà khoa học Trường ĐH Florencia khẳng định cơ thể được bồi bổ, tuổi thanh xuân được kéo dài nếu ‘chuyện ấy’ được diễn ra thường xuyên và điều độ, trong khoảng thời gian tối thiểu là 30 phút. Nếu thực hiện đều đặn ‘nghĩa vụ vợ chồng’ thì tuổi thọ được cộng thêm 9 năm. Nói chung, theo thống kê, những người lập gia đình sống lâu hơn những người độc thân, và nếu cuộc hôn nhân càng hạnh phúc, họ sống càng lâu hơn nữa.

Ủng hộ quan điểm này, huấn luyện viên đội tuyển Đức trong WC 1990 Klinsmann cho biết: ‘Tôi nghĩ chúng tôi rất thoải mái, tự nhiên để đạt được mục đích trong kỳ World Cup này’. 

Theo trích dẫn của BS. Đào Xuân Dũng, năm 1999, tạp chí Nhà khoa học mới có đăng công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trường đại học Aquila ở Ý cho thấy, quan hệ tình dục vào đêm trước hôm thi đấu thì lại có thể làm tăng chứ không phải là cản trở thành tích của các vận động viên, vì nồng độ hoóc-môn nam testosterone tăng lên trong quan hệ tình dục thì tinh thần thi đấu quyết liệt cũng tăng theo.

Tuy nhiên, một số huấn luyện viên lại cho rằng, việc ‘cấm túc’ nên trở thành thử thách đối với các vận động viên thể thao.

Đồng ý với quan điểm ‘cấm từ A đến Z’, huấn luyện viên Miguel Herrera của đội Mexico lại muốn các cầu thủ kiềm chế trong thời gian ở Brazil: ‘Nếu một cầu thủ không thể ‘nhịn’ trong 1 tháng hay 20 ngày, nghĩa là họ vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp’.

Quay lại thời La Mã, người đã viết sách về lịch sử tự nhiên năm 77 sau Công nguyên có lẽ là người đầu tiên đề cập đến vấn đề quan trọng này. Ông viết rằng ‘hoạt động tình dục làm cho các vận động viên đang lờ đờ, uể oải trở nên có sức sống, giọng nói hết khàn và cộc cằn’. Phải chăng loài người đã hiểu biết từ thời đó? 

David McKenzie, nhà trị liệu tình dục và chuyên gia về mối quan hệ cặp đôi tại Vancouver (Canada), cho rằng, nếu ‘kiêng khem’ thì bạn sẽ đánh mất bản năng đối với đời sống vợ chồng. Không những vậy, nếu càng tránh lâu bao nhiêu thì bạn sẽ càng nhút nhát với ‘chuyện ấy’ nhiều bấy nhiêu. Hậu quả có thể còn tệ hại hơn khi một số người sau thời gian ‘ngủ chay’ trở nên sợ hãi ‘chuyện ấy’.

Có lẽ, đây vẫn là một vấn đề tranh cãi chưa có một lời giải đáp xác đáng hay bằng chứng khoa học thật sự cụ thể cho mỗi quan điểm, nhưng đàn ông nói chung và những người theo nghiệp thể thao nói riêng nên hiểu một lí lẽ: mọi thứ nên dừng lại ở mức cân bằng, nhiều quá hay ít quá chưa bao giờ được coi là tốt. Vì vậy, hãy điều chỉnh hành vi của bản thân sao cho phù hợp nhất để có nền tảng thể lực đỉnh cao. Hãy nhớ, tình dục chỉ là một gia vị cho cuộc sống thêm tươi đẹp chứ đừng coi nó là bức tranh toàn cảnh.

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!