Lợi ích của ca hát? Đã vui vẻ lại còn khỏe người!

Tâm lý - 05/16/2024

Bạn không cần phải là ca sĩ chuyên nghiệp mới xung phong hát tặng mọi người, nếu thế thì bạn đã bỏ lỡ rất nhiều lợi ích của ca hát đấy.

Bạn không cần phải là ca sĩ chuyên nghiệp mới xung phong hát tặng mọi người, nếu thế thì bạn đã bỏ lỡ rất nhiều lợi ích của ca hát đấy.

Theo nghiên cứu, ca hát có thể giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol và tăng nồng độ hormone vui vẻ endorphin. Đặc biệt, khi hát chung với nhiều người khác thì hiệu quả giảm căng thẳng càng tăng lên. Cùng Hello Bacsi xem thử bạn nên ca hát như thế nào để hạnh phúc hơn nhé.

Ca hát giúp bạn cải thiện sức khỏe tâm lý

Nghiên cứu gần đây được đúc kết dựa trên ghi chép của buổi phỏng vấn 20 đối tượng của dự án Sing Your Heart Out tổ chức tại Anh Quốc. Đây là một mạng lưới cộng đồng gồm nhiều hội thảo về ca hát dành cho những người gặp các vấn đề tâm lý khác nhau như stress, trầm cảm, tự kỷ…

Trong quá trình nghiên cứu, các đối tượng nghiên cứu sẽ báo cáo những tiến triển hoặc sự ổn định về sức khỏe tâm lý cũng như sức khỏe nói chung cho các chuyên gia. Dưới đây là kết quả từ những hội thảo về lợi ích của ca hát:

  • Cảm thấy tự tin hơn: Khi các đối tượng tham gia nghiên cứu tham gia các hội thảo được tổ chức hàng tuần, họ cho biết họ cảm nhận được sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh, cũng như liên tục được tiếp xúc với những người khác giúp họ trở nên hoạt bát, năng động và tự tin hơn.
  • Cải thiện tâm trạng: Hơn thế, họ còn cho biết thêm rằng tâm trạng của họ được cải thiện hơn rất nhiều so với việc ở nhà một mình.
  • Giúp thể hiện suy nghĩ và cảm xúc: Bên cạnh đó, các đối tượng nghiên cứu của dự án còn đưa ra các nhận xét rằng việc ca hát, đặc biệt là ca hát cùng với một tập thể tại những hội thảo, cũng chính là một hình thức giao tiếp. Nhờ đó họ có thể thể hiện tốt hơn cảm xúc, suy nghĩ của mình hơn.
  • Giúp mọi người hòa đồng hơn: Không chỉ vậy, việc ở trong một môi trường tràn đầy sự ủng hộ, những cái vỗ tay cổ vũ của người nghe cũng giúp họ có thể giao tiếp dễ dàng hơn với mọi người và giảm thiểu căng thẳng hoặc sợ hãi do chứng lo âu xã hội đem lại.

Bài hát vui vẻ là giải pháp cho tâm trạng xấu

Theo như các chuyên gia cho biết, việc sức khỏe tâm lý của bạn có được cải thiện hay không phụ thuộc chủ yếu vào những gì bạn trải nghiệm trong quá trình giao lưu và ca hát cùng với những người trong hội thảo.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là dòng nhạc cũng như lời bài hát không có bất kỳ ảnh hưởng nào cả. Việc lựa chọn bài hát cũng có thể góp phần giúp ích cho việc cải thiện tâm trạng xấu và mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời về mặt cảm xúc. Bạn có thể nhận ra rằng bản thân cảm thấy phấn khích, vui tươi hơn khi hát những bài vui nhộn, sôi động và trở nên trầm lắng hơn khi hát những bài giai điệu nhẹ nhàng.

Những khía cạnh khác của âm nhạc chẳng hạn như tốc độ bài hát, sự kết hợp hài hòa giữa giai điệu, nhịp điệu, lời bài hát và nhạc cụ, tất cả đều có thể giúp điều chỉnh tâm trạng của những thành viên trong hội thảo. Bạn không nhất thiết phải tham gia một hội thảo, bạn có thể sử dụng âm nhạc ngay tại nhà và vẫn có tác dụng. Chính vì thế, mỗi khi bạn muốn cải thiện tâm trạng, âm nhạc là thứ bạn nên nghĩ đến.

Bạn có thể thấy âm nhạc tưởng chừng như chỉ là một công cụ tiêu khiển đơn giản nhưng thật ra lại có thể giúp ích rất nhiều, đặc biệt trong những vấn đề về tâm lý và xã hội. Vì ca hát giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn nên mỗi khi bạn cảm thấy căng thẳng trong cuộc sống, bạn có thể tìm đến những bài hát vui tươi để cảm thấy yêu đời hơn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 lời khuyên giúp bạn hạnh phúc hơn trong cuộc sống
  • Hạnh phúc là “liều thuốc bổ” đối với sức khỏe
  • Cách đơn giản giúp bạn sống hạnh phúc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!