Lợi ích của tư vấn với dự phòng lây nhiễm HIV

Cần biết - 05/05/2024

Tư vấn cho người có HIV không chỉ giúp khách hàng có câu giải đáp mà còn giúp họ thay đổi nhận thức và hành vi...

Đối với những người có hành vi nguy cơ hoặc những người đã bị nhiễm  HIV, họ thường có tâm lý rất hoang mang, lo sợ. Trong những hành vi nguy cơ đó có các hành vi nhạy cảm (nghiện ma tuý, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân...). Đối với họ, việc giấu kín, không để người thân, gia đình, bạn bè biết là rất quan trọng. Vì thế các dịch vụ hỗ trợ qua các trung tâm tư vấn, tài liệu tuyên truyền, thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng và việc đảm bảo bí mật, giấu tên trở nên rất cần thiết với họ, giúp họ giải toả tâm lý, ổn định sức khoẻ, tinh thần.

Lợi ích của tư vấn với dự phòng lây nhiễm HIV

Tư vấn cho người nhiễm HIV đóng vai trò lớn trong việc điều trị (ảnh: Internet)

Khác với những cuộc tư vấn về hôn nhân gia đình hay đất đai, nhà cửa... tư vấn về HIV không chỉ giúp khách hàng có câu giải đáp thỏa đáng mà còn giúp họ thay đổi nhận thức và hành vi của mình.

Trong một quy trình xét nghiệm HIV đạt tiêu chuẩn, vấn đề tư vấn phải được tiến hành trước và sau khixét nghiệm. Đây là một phần không thể thiếu và rất quan trọng để đánh giá tình trạng tích cực hoặc tiêu cực nếu bản thân khách hàng không được chuẩn bị tốt tâm lý. Đối với một số người tâm lý không ổn định thì việc đi cùng một người bạn tin cậy hoặc tiếp cận viên cộng đồng hoặc giáo dục viên đồng đẳng cũng là một giải pháp tốt.

>>Xem thêm: Nơi cần đến khi nghi ngờ nhiễm HIV

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!