Lợi ích không ngờ từ chất xơ trong đường bột

Dinh dưỡng - 05/15/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về công dụng chất xơ có trong đường bột, cũng như làm thế nào để có thể bổ sung đầy đủ chất xơ cho cơ thể.

Hầu hết chúng ta đều biết các nguồn cung cấp đường bột có lợi cho sức khỏe là các loại thực vật chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và tinh bột, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau và trái cây. Tuy nhiên, bạn không thể đánh giá một loại đường bột là tốt hay không mà không xem xét lượng chất xơ được in trên bao bì sản phẩm (trừ một thực phẩm như sữa gầy hoặc sữa ít béo). Lý do vì sao?

Chất xơ có trong đường bột giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hạ mức cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm cân

Chất xơ là một phần trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà con người không thể tiêu hóa. Mặc dù chất dinh dưỡng này không thể được hấp thụ nhưng nó vẫn cung cấp rất nhiều điều tuyệt vời cho cơ thể chúng ta.

Chất xơ làm chậm sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác trong cùng một bữa ăn, bao gồm cả các chất tinh bột. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự thay đổi đột biến của lượng đường trong máu, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một số loại chất xơ được tìm thấy trong yến mạch, đậu và một số loại trái cây cũng có thể làm nồng độ cholesterol trong máu thấp hơn. Đồng thời, chúng còn giúp làm đầy dạ dày và tạo cảm giác no.

Thế nhưng, điều đáng tiếc là mọi người thường bỏ qua thứ thực phẩm tuyệt vời này trong bữa ăn của mình. Chúng ta thường ăn các loại hạt màu trắng, chủ yếu là gạo. Tuy nhiên, gạo thường được xát bỏ lớp cám gạo giàu chất xơ bên ngoài và chỉ còn phần bên trong giàu tinh bột. Nhìn chung, các loại ngũ cốc càng bị xay xát, càng trắng thì càng chứa ít chất xơ. Vì vậy, bạn đừng nên vo gạo nhiều lần để giữ nguyên lớp chất xơ bên ngoài hạt gạo.

Làm thế nào để bổ sung chất xơ hiệu quả nhất?

Bạn hãy ăn nhiều trái cây và rau quả. Chỉ cần ăn năm bữa một ngày với các loại trái cây và rau quả sẽ giúp bạn có được khoảng 10 g chất xơ hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Bữa ăn nên bao gồm một số loại đậu và các sản phẩm chế biến từ đậu trong chế độ ăn uống. Một nửa chén đậu nấu chín sẽ cung cấp thêm 4-8 g chất xơ cho một ngày vận động.

Đồng thời, thay vì chỉ ăn gạo trắng, bạn có thể nghiền ngũ cốc nguyên hạt và chế biến thành các món khoái khẩu như bánh ngọt, bánh mì, mì ống, bánh quy,… cũng hỗ trợ tăng chất xơ cho cơ thể.

Chất xơ là chất dinh dưỡng luôn “được lòng” các chuyên gia sức khỏe bởi công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người. Hãy luôn cung cấp cho mình một thực đơn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bản thân và gia đình nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Tại sao cơ thể bạn luôn cần chất xơ và tinh bột?
  • Đây là lí do khiến bạn nhất định phải ăn nhiều chất xơ!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!