Lợi ích sức khỏe không thể tin được từ việc làm vườn

Vóc dáng - 05/01/2024

Bạn muốn cải thiện vóc dáng, có một tâm trạng thoải mái và một chế độ dinh dưỡng ngon lành và hợp vệ sinh? Hãy làm vườn!

Môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn tràn lan có thể làm bạn e ngại và lo lắng khi phải chọn lựa nguyên liệu an toàn cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, bạn có thể tự tay tạo nên những mảnh vườn nhỏ để trồng những loại rau củ quả sạch. Hơn nữa, việc làm vườn còn giúp bạn cải thiện sức khỏe, giữ vóc dáng và làm tâm trạng của bạn tốt lên.

Làm vườn có lợi gì?

Làm vườn đem lại lợi ích rất nhiều đối với sức khỏe của bạn:

Giảm stress và giữ dáng

Hít thở không khí trong lành có lợi cho sức khỏe của mọi người và các nghiên cứu khẳng định rằng việc dành thời gian tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên có thể đem đến những lợi ích đáng kể đối với sức khỏe tinh thần của bạn. Bệnh trầm cảm đôi khi có thể bắt nguồn từ cảm giác mất đi kết nối với tự nhiên và bằng việc kết nối bản thân với cuộc sống thiên nhiên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Một cuộc khảo sát cho kết quả rằng có đến 80% các nhà làm vườn cho biết họ rất hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại. Các nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng việc làm vườn là một trong những hoạt động có hiệu quả tốt nhất để giảm nhẹ căng thẳng. Những bài kiểm tra tiết lộ rằng những người làm vườn có lượng hormone gây ra tình trạng căng thẳng thấp hơn so với những người không thực hiện việc này. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng việc xới đất có thể giúp cải thiện sức khỏe thông qua sự tiếp xúc với các vi sinh vật có lợi trong đất.

Một nghiên cứu được tiến hành với những người mắc bệnh trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực loại II, họ dành 6 giờ đồng hồ để trồng hoa và rau trong vườn. Sau 3 tháng, phân nửa số người tham gia vào thử nghiệm này có cải thiện đáng kể đối với các triệu chứng trầm cảm. Hơn nữa, tâm trạng của họ cũng tiếp tục thay đổi theo chiều hướng tốt hơn sau khi nghiên cứu này kết thúc. Việc làm vườn thúc đẩy việc cải thiện sức khỏe và vóc dáng khi bạn phải thường xuyên vận động. Theo thống kê những người thường xuyên làm vườn có tỉ lệ thừa cân hay béo phì thấp hơn với những người khác.

Cải thiện dinh dưỡng cho bữa ăn

Việc bạn tự trồng các loại hoa quả, rau xanh và thảo dược là một cách rất tốt để cải thiện dinh dưỡng cho cơ thể và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Việc tự làm vườn sẽ giúp bạn sản xuất những thực phẩm chất lượng cao, không thuốc trừ sâu hay các hóa chất độc hại. Điều này sẽ giúp bạn có được một bữa ăn đa dạng và hợp vệ sinh. Hơn nữa, trồng vườn trong các đô thị có tác dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ chất lượng nguồn nước và thúc đẩy đa dạng sinh học đồng thời giữ gìn một cộng đồng sạch đẹp.

Việc làm vườn giúp bạn đốt cháy bao nhiêu năng lượng?

Theo nghiên cứu thì khi bạn sử dụng một chiếc máy cắt cỏ đẩy tay thay vì máy kéo cắt cỏ có thể đốt cháy khoảng 300 calo. Ngoài ra, các hoạt động khác như xới đất, đào đất, trồng cây và nhổ cỏ có thể giúp bạn tiêu thụ 200 calo trong một giờ đồng hồ.

Tập thể dục bằng cách làm vườn như đào đất, trồng cây hay xách nước giúp cho hầu hết các cơ cùng tập luyện bao gồm cơ chân, cánh tay, mông, bụng, cổ và lưng.

Sử dụng những công cụ làm vườn bằng tay sẽ đảm bảo cho cơ thể tiêu hao mức năng lượng lớn nhất. Theo thống kê thì 3 giờ làm vườn tương đương với 1 giờ đồng hồ tập luyện trong phòng tập thể hình và nếu bạn làm công việc này 5 giờ mỗi tuần, nó có thể giúp cơ thể đốt cháy đến 722 calo.

Các nhà khoa học ước tính, nếu bạn làm vườn liên tục trong vòng 1 năm, cơ thể bạn sẽ tiêu hao tổng cộng 18772 calo tương đương với năng lượng được đốt cháy nếu bạn tham gia 7 cuộc chạy đua marathon.

Tư thế nào khi làm vườn là tốt cho sức khỏe?

Giống như những bài tập thể dục khác, tư thế tập luyện của bạn rất quan trọng trong việc tránh các chấn thương. Do vậy bạn cần phải chú ý tư thế của mình khi làm vườn.

Bạn nên giữ cho xương sống thẳng trong khi làm vườn. Bạn nên làm việc trong tư thế eo cao với khuỷu tay hơi gấp và cánh tay thả lỏng hai bên người. Ngoài ra, khi bạn nhổ cỏ hoặc trồng cây trên mặt đất, bạn nên gập đầu gối trong tư thế ngồi chồm hổm hoặc quỵ xuống. Tuyệt đối không đứng thẳng chân và cúi gập người về phía trước. Hơn nữa, để tránh việc liên tục phải với tay quá xa, bạn nên dùng những dụng cụ hỗ trợ để có thể dễ dàng chạm tới những khu vực cần chăm bón.

Việc làm vườn không chỉ giúp ích cho tinh thần, vóc dáng mà còn đem đến cho bạn những loại thực phẩm xanh và sạch. Nếu bạn có một khoảng sân đủ để trồng cây, hãy thực hiện điều đó ngay bây giờ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng nếu căn nhà của mình không đủ diện tích, bạn hoàn toàn có thể tự tạo những mảnh vườn nhân tạo ngay ban công để tự tay sản xuất rau củ quả sạch cho cả gia đình mình.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Liệu bạn đã đi bộ đúng cách chưa?
  • 5 hoạt động thể thao dành cho những người trên 40 tuổi
  • Tập thể thao làm mau hết các bệnh này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!